Thứ Năm, 19/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Chủ Nhật, 7/8/2016 9:15'(GMT+7)

Hà Nội sàng lọc phát hiện 35 loại bệnh cho trẻ sơ sinh


Theo bác sĩ Lê Thanh Thúy, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, mỗi năm có trên 40.000 trẻ được sinh ra tại bệnh viện, trong đó 80% số trẻ được sàng lọc dị tật cả trước và sau sinh. Việc sàng lọc trước sinh và sau sinh rất quan trọng, giúp phát hiện, điều trị sớm một số bệnh ngay từ giai đoạn bào thai và sơ sinh, tránh những hậu quả nặng nề trong quá trình phát triển về trí tuệ và thể chất của trẻ. 

Hiện Trung tâm đã sàng lọc được 35 loại bệnh cho trẻ sơ sinh như sàng lọc thính lực cho trẻ sơ sinh và sàng lọc các bệnh lý tim bẩm sinh nặng cho trẻ như hội chứng giảm sản tim trái, sàng lọc các bệnh rối loạn chuyển hoá cho trẻ sơ sinh như thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh, tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh... Trung tâm chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là đơn vị đầu tiên thực hiện sàng lọc thính lực cho trẻ sơ sinh ở Việt Nam. 

Việc phát hiện sớm bệnh cho trẻ ngay từ giai đoạn sơ sinh có ý nghĩa quyết định tới việc điều trị. Trường hợp trẻ bị suy giáp trạng bẩm sinh được phát hiện sớm ngay sau sinh, khi chưa có dấu hiệu lâm sàng hoàn toàn có thể điều trị bằng hoóc-môn tuyến giáp giúp trẻ phát triển bình thường. Còn bệnh thiếu men G6PD gây vàng da ở trẻ sơ sinh do vỡ hồng cầu mà hậu quả lâu dài là thiếu máu, chậm phát triển trí tuệ hoàn toàn có thể phòng tránh bằng cách kiêng một số loại thức ăn, thuốc uống có nguy cơ gây tiêu hủy men này trong cơ thể. 

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm thế giới có khoảng 8 triệu trẻ em chào đời với một dị tật bẩm sinh, chiếm tỷ lệ 1,73%...Nếu thai phụ được sàng lọc trước sinh kết hợp với sàng lọc sơ sinh thì sẽ loại bỏ được 95% những dị tật bất thường và cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh. 

Đi vào hoạt động từ tháng 2/2014, Trung tâm chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang đảm nhiệm nhiệm vụ tư vấn, khám sàng lọc thai; siêu âm phát hiện sớm những bất thường về hình thái thai; xét nghiệm, sàng lọc Tripple Test; lấy mẫu ối phân tích nhiễm sắc thể của thai nhi. Với sự đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, ngày nay Trung tâm đã có thể thực hiện được đa số kỹ thuật sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh ngang tầm thế giới./. 

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất