Thứ Tư, 25/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 17/8/2012 18:10'(GMT+7)

Hà Nội: Tăng cường nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam

Quang cảnh Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị


Tới dự Hội nghị có các đồng chí: Phùng Hữu Phú, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cùng nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội; các chứng nhân lịch sử và đông đảo những người làm công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ của thành phố.


Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo đánh giá 10 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương và 3 năm thực hiện chỉ thị của Ban thường vụ Thành ủy; tập trung thảo luận đóng góp ý kiến bổ sung vào bản báo cáo và kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu và biên soạn lịch sử. Báo cáo của Thành ủy nhấn mạnh: nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, các ngành, đoàn thể, cùng với những biện pháp cụ thể, công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng đã được triển khai, thực hiện nghiêm túc và đã có những chuyển biến tích cực cả bề rộng lẫn chiều sâu, chất lượng được nâng cao, đóng góp quan trọng vào công tác lưu giữ, tuyên truyền các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô; Kết quả đạt được trong công tác lịch sử của Đảng bộ đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng và giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng trong nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Sau 10 năm triển khai, toàn thành phố đã có xuất bản 466 đầu sách lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống của các cấp, các ngành, trong đó cấp thành phố có 23 cuốn; cấp huyện, quận, thị có 84 cuốn; cấp xã, phường, thị trấn có 359 cuốn. Nhìn chung, các sách được xuất bản đều đảm bảo tính Đảng, tính khoa học, phản ánh trung thực, khách quan quá trình ra đời, phát triển các tổ chức yêu nước và phong trào cách mạng của các địa phương trong thành phố.

Hội nghị cũng thẳng thắn đánh giá những mặt còn hạn chế, thiếu sót, như một số cấp ủy đảng, ban, ngành, đoàn thể chưa nhận thức được đầy đủ vị trí, vai trò của công tác lịch sử đảng nên việc chỉ đạo, lãnh đạo không thường xuyên, liên tục, thiếu quan tâm, sâu sát, định hướng cụ thể; chất lượng một số sách lịch sử đảng bộ địa phương chưa có tính khoa học cao; đội ngũ cán bộ làm công tác sưu tầm, biên soạn lịch sử Đảng ở cấp quận, huyện, thị còn nhiều bất cập, chủ yếu vẫn là kiêm nhiệm và thiếu những người có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn sâu; hầu hết các phường, xã, thị trấn vẫn gặp các khó khăn về tài chính, cơ sở vật chất trong quá trình tổ chức nghiên cứu biên soạn và xuất bản.


Đồng chí Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác lịch sử Đảng.
                                                                                      Ảnh: Vân An


Thay mặt các thế hệ lãnh đạo Đảng bộ thành phố phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương đánh giá cao sự cố gắng của thành phố Hà Nội đã quan tâm sâu sắc tới công tác lịch sử. Những kết quả đạt được trong 10 năm qua với hàng trăm công trình đã được xuất bản, phát hành phản ánh rõ Đảng bộ Hà Nội không chỉ là một Đảng bộ lớn mà là một Đảng bộ trí tuệ, gương mẫu và đầy sáng tạo, nhất là ở những thời điểm khó khăn, những năm tháng chiến tranh ác liệt và cả những thách thức trong quá trình đổi mới xây dựng đất nước. Hà Nội luôn là tấm gương sáng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam. Đồng chí Phùng Hữu Phú cũng khẳng định, Thủ đô có rất nhiều tiềm năng, trong đó văn hóa và truyền thống cách mạng là một tiềm năng, nguồn lực vô giá cần được bảo tồn, khai thác và phát huy. Việc làm tốt công tác sưu tầm, biên soạn xuất bản lịch sử Đảng bộ Hà Nội không chỉ là tổng kết quá khứ mà còn để suy ngẫm và vận dụng thiết thực các bài học lịch sử cho hôm nay và mai sau. Đây là hoạt động có ý nghĩa toàn diện góp phần thiết thực vào công tác tư tưởng, văn hóa, chính trị và quá trình phát triển của Thủ đô văn minh, giàu đẹp.

Phát biểu tổng kết Hội nghi, đồng chí Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thành ủy đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng thời nhấn mạnh những biện pháp khắc phục các măt còn yếu kém mà Hội nghị đã chỉ ra. Đồng chí Nguyễn Công Soái cám ơn cán bộ, đảng viên, các đồng chí lão thành cách mạng, các nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho công tác lịch sử đảng của Thành phố.

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy đã quyết định tặng bằng khen cho 8 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc; Ban Tuyên giáo thành ủy tặng giấy khen cho 17 đơn vị và cá nhân có thành tích trong công tác nghiên cứu và biên soạn lich sử Đảng bộ các cấp của thành phố.


Cũng tại hội nghị, Thành ủy Hà Nội đã ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ Thành phố Hà Nội tập 1 (1926-1945) do Nhà xuất bản chính trị Quốc gia - Sự thật xuất bản.

Phương Vinh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất