Thứ Ba, 8/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 16/8/2009 22:2'(GMT+7)

Hà Tĩnh: Kỷ niệm 540 năm truyền thống Thiên Lộc-Can Lộc

Xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc

Xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc

Tới dự lễ kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Bình Định, đại diện Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, lão thành cách mạng và đông đảo quần chúng nhân dân huyện Can Lộc.

Can Lộc từ xưa và nay nổi tiếng là vùng quê hiếu học. Trên bia đá Văn miếu Quốc Tử Giám ghi danh hơn 1.000 tiến sỹ đỗ đạt trong các khoa thi dưới thời phong kiến, riêng huyện Can Lộc có 38 người. Nhân dân Can Lộc luôn phát huy truyền thống hiếu học, nhiều người con ưu tú huyện Can Lộc đã làm rạng danh Tổ quốc như: Đặng Tất, Đặng Dung, Dương Chí Trạch, Ngô Phúc Vạn là những người nổi tiếng tận trung với nước với dân. Các danh nhân Hà Tôn Mục, Phan Huy Ích, Phan Huy Chú, Ngô Đức Kế là niềm tự hào của người dân Hà Tĩnh. Toàn huyện có gần 200 người con là Giáo sư, Tiến sỹ, là những người có chức vị cao của Đảng và Nhà nước, tướng lĩnh quân đội, lực lượng vũ trang đã và đang cống hiến trí tuệ cho xã hội, cho đất nước…

Trong cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ nhân dân Can Lộc dệt những trang sử vàng vẻ vang cho dân tộc. Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh bắt nguồn từ đây, nhiều địa danh ghi dấu ấn lịch sử như: Khu lưu niệm Ngã ba Đồng Lộc, làng K130. Trong thời kỳ đổi mới, nhân dân Can Lộc sát cánh bên nhau xây dựng quê hương giàu đẹp. Đến nay, tổng giá trị sản xuất toàn huyện đạt gần 2.000 tỷ đồng, bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng, hộ nghèo chỉ còn 10%, số hộ khá, giàu tăng lên rõ rệt. Toàn huyện làm mới gần 600km đường bê tông, đường nhựa, xây dựng 17 trụ sở cao tầng, 53 trường học và 18 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Can Lộc là huyện đi đầu hoàn thành chương trình nước sạch vệ sinh môi trường, hoàn thành giai đoạn hai chuyển đổi ruộng đất. Nhân dân lương giáo Can Lộc đoàn kết một lòng, đồng thuận dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tại lễ kỷ niệm, huyện Can Lộc đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước trao tặng./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất