Thứ Ba, 8/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 9/8/2009 23:13'(GMT+7)

Hà Nội: Gỡ khó cho công tác phát triển Đảng


Thiếu nguồn, thiếu nhiệt huyết

Dồn tổng lực từ cuối năm 2008 tới 6 tháng đầu năm 2009, Đảng bộ huyện Ba Vì mới kết nạp được 121 đảng viên, trong khi mục tiêu đặt ra cho cả năm là kết nạp hơn 420 người. Trong 31 đảng bộ xã, thị trấn, có đến 6 đảng bộ không kết nạp được đảng viên nào; chưa kể có chi bộ 7-8 năm liền vẫn "dậm chân tại chỗ". Ông Nguyễn Hồng Quảng, Bí thư Chi bộ 13, Đảng bộ xã Phú Châu (xã chưa kết nạp được đảng viên nào) cho biết, tình trạng khá phổ biến hiện nay ở nhiều tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là ''già hóa'' đảng viên, trong khi thiếu trầm trọng nguồn trẻ bổ sung. Chi bộ 13 có tới 2/3 đảng viên nghỉ hưu, bình quân tuổi đời trên 50, rất muốn kết nạp thêm nhiều đảng viên trẻ nhưng thật khó. Vì nguồn để đào tạo, bồi dưỡng kết nạp chủ yếu trong đoàn viên, thanh niên, song số này sau khi tốt nghiệp THPT, một phần vào ĐH, CĐ, một phần đi học nghề, số ít còn lại ở nhà một thời gian cũng đi làm ăn xa. Mặc dù đã có nghị quyết chuyên đề, thể hiện quyết tâm "đốt đuốc" đi tìm nguồn nhưng khó khăn của chi bộ chưa thể giải quyết trong một sớm, một chiều.

Đảng bộ phường Văn Quán được Quận ủy Hà Đông đánh giá khá về công tác phát triển đảng viên. Nhưng ở đây vẫn có chi bộ 2-3 năm không phát triển thêm đảng viên mặc dù nguồn lực khá dồi dào. Nguyên nhân có nhiều nhưng có phần do chi bộ này thiếu nhiệt huyết, còn khắt khe, chưa tạo được môi trường thu hút, tập hợp quần chúng, tạo điều kiện cho họ phấn đấu, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đảng bộ quận Thanh Xuân 6 tháng đầu năm cũng chỉ kết nạp được 83 đảng viên; huyện Phúc Thọ kết nạp được 74; huyện Mỹ Đức là 85… Một số quận, huyện cũng tương tự.

"Gỡ khó" bằng việc nâng trách nhiệm, tạo nguồn

Chỉ có nâng cao trách nhiệm, trước hết là của cấp ủy, sau đó đến đoàn thể, cán bộ, đảng viên thì mới thay đổi được tình hình - Bí thư Huyện ủy Ba Vì Hoàng Thanh Vân đúc kết. Phải bắt đầu từ đổi mới tư duy và hành động của cấp ủy về công tác phát triển đảng. Bám sát Chỉ thị số 10-CT/TU của Thành ủy Hà Nội, Huyện ủy Ba Vì đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác phát triển đảng nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng (3-2-2010). Huyện ủy cũng yêu cầu 31/31 đảng bộ xã, thị trấn tổ chức ngay hội nghị chuyên đề về công tác này, gắn trách nhiệm cụ thể cho cấp ủy và các đoàn thể, từ đó tạo sự chuyển biến.

Thay vì trông mong vào một nguồn (thanh niên), chuyển hướng sang các tổ chức, đoàn thể, quần chúng, theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Sơn (Ba Vì) Phùng Nghĩa Thân, các chi bộ đã tập trung "đầu tư" cho hoạt động của các chi hội ở thôn, xóm, tổ chức các phong trào thi đua. Qua đó, phát hiện quần chúng ưu tú, rồi phân công đảng viên theo sát giúp đỡ... Với cách làm này, 6 tháng đầu năm, Đảng bộ đã kết nạp được 13 đảng viên mới. Được bổ sung nguồn lực mới, Đảng bộ tăng sức để hiện thực hóa các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống nhân dân.

Tại hội nghị giao ban với các quận, huyện mới đây, Thành ủy Hà Nội yêu cầu các TCCSĐ phải tạo được bước chuyển biến về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Các quận, huyện cần quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chi bộ và đảng viên, nhất là đồng chí bí thư cấp ủy về công tác phát triển đảng. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ kết rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình làm tốt, coi công tác phát triển đảng viên là một trong những tiêu chuẩn xét thi đua, đánh giá chất lượng cuối năm của TCCSĐ. Có như vậy, Đảng bộ TP Hà Nội mới xây dựng được đội ngũ đảng viên vừa đông, vừa mạnh./.

(Theo: HNM)

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất