Thứ Sáu, 18/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 6/6/2018 10:55'(GMT+7)

Hà Tĩnh: Tăng cường đổi mới công tác tổ chức hội nghị, họp, lễ kỷ niệm

 

Hà Tĩnh sẽ đổi mới quyết liệt việc tổ chức hội thảo, hội nghị. Ảnh: Đình Hưng

Chỉ thị nêu rõ: Thời gian qua, công tác tổ chức các cuộc hội nghị, họp; lễ kỷ niệm, lễ khởi công, khánh thành trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như số lượng các cuộc hội nghị, họp và tổ chức các ngày lễ kỷ niệm, lễ khởi công, khánh thành có xu hướng gia tăng, thành phần mời tham dự rộng, một số cuộc còn có biểu hiện phô trương, hình thức… gây lãng phí về thời gian, kinh phí làm ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kết quả thực hiện nhiệm vụ. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu, trong thời gian tới các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị trên địa bàn tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tổ chức họp, hội nghị, các ngày lễ kỷ niệm, lễ khởi công theo các quy định của Trung ương, của tỉnh:

Các đảng đoàn, ban cán sự đảng; cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, thường trực cấp ủy, các ban chỉ đạo của cấp ủy các cấp tổ chức họp theo đúng quy định Điều lệ Đảng, quy chế làm việc và bám sát chương trình công tác của cấp ủy cùng cấp, cấp ủy cấp trên và với tinh thần tiết giảm.

Hội đồng nhân dân các cấp thực hiện theo đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Giám sát của Quốc hội và hội đồng nhân dân và các quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân các cấp và các sở, ban, ngành thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Quy định chế độ họp của các cơ quan hành chính Nhà nước theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các quy định hiện hành.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh thực hiện theo Điều lệ của Mặt trận Tổ quốc và Điều lệ của từng tổ chức chính trị - xã hội và các quy định hiện hành.

Các ngày kỷ niệm thực hiện nghiêm túc theo các nội dung Chỉ thị số 41-CT/TW, ngày 05/02/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; các quy định của Chính phủ về tổ chức ngày kỷ niệm.

Không tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương.

Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu (chủ trì hội nghị) phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong công tác tổ chức hội nghị, họp, tổ chức các ngày lễ kỷ niệm. Tùy theo tính chất, nội dung, mục đích, yêu cầu để quyết định thành phần, số lượng người tham dự đảm bảo hiệu quả, tránh phô trương, hình thức; nếu mở rộng thành phần, nhất là liên quan đến đồng chí thường trực cấp ủy, lãnh đạo ủy ban nhân dân, thủ trưởng các sở, ban, ngành thì phải xin ý kiến và được sự đồng ý của cấp trên quản lý trực tiếp. Người điều hành hội nghị phải đảm bảo nghiêm túc, khoa học, dân chủ nhằm khơi dậy được trí tuệ của tập thể đóng góp được nhiều ý kiến trọng tâm, sâu sắc đối với nội dung, chủ đề của hội nghị. Người kết luận hội nghị phải chuẩn bị kỹ nội dung, lắng nghe ý kiến đại biểu, tổng hợp kết luận gắn gọn, súc tích, trọng tâm, dễ hiểu, dễ triển khai thực hiện. 

Thứ hai, đối với công tác tổ chức họp, hội nghị:

Tổ chức hội nghị, họp phải bảo đảm giải quyết công việc đúng thẩm quyền và phạm vi trách nhiệm được phân công; cấp trên không can thiệp, giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của cấp dưới và cấp dưới không đùn đẩy công việc thuộc thẩm quyền lên cho cấp trên giải quyết. Chỉ tiến hành tổ chức hội nghị, họp khi thực sự cần thiết để phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác quan trọng. Các cuộc họp, hội nghị phải có trong chương trình công tác, hạn chế tối đa cuộc họp phát sinh và ban hành giấy mời hỏa tốc. Trước khi tổ chức họp, hội nghị phải xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, thành phần tham dự. Chuẩn bị tốt nội dung, tài liệu phục vụ hội nghị, họp; đề cao và thực hiện nghiêm túc chế độ trách nhiệm cá nhân trong phân công và xử lý công việc, bảo đảm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất, thông suốt của cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình công tác nhằm chủ động thực hiện nhiệm vụ, giảm tổ chức họp. Chú trọng lồng ghép các cuộc họp có nội dung, thành phần tham dự giống nhau. Đẩy mạnh việc lấy ý kiến bằng văn bản và trao đổi thông tin qua hệ thống mạng để giải quyết các vấn đề liên quan. 

Tăng cường hình thức hội nghị, họp trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Chỉ đạo đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền và ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai tổ chức thực hiện các kết luận, thông báo kết luận, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của chủ trì cuộc hội nghị, họp. Tập trung hướng về cơ sở để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo giải quyết; tăng cường công tác đối thoại và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu; hạn chế tối đa việc cấp cơ sở đề xuất họp để giải quyết những vấn đề nằm trong thẩm quyền quyết định của cấp cơ sở. 

Thứ ba, đối với việc tổ chức các ngày lễ kỷ niệm:

Thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 22/7/2010 của Bộ Chính trị khóa X về đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước và các hình thức khen thưởng cao.

Không tổ chức riêng lễ trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước và các hình thức khen thưởng cao mà kết hợp tổ chức cùng với các lễ kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống của địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị; không tổ chức đón, rước khi nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước, các hình thức khen thưởng cao; không tặng quà và chiêu đãi; giảm bớt việc huy động quần chúng tham gia, khách mời dự lễ kỷ niệm; việc mời khách tham dự các hoạt động kỷ niệm phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Tùy theo mức độ quan trọng của các ngày lễ kỷ niệm, Thường trực cấp ủy các cấp thống nhất bố trí, phân công thành phần tham dự phù hợp. 

Việc tổ chức các ngày kỷ niệm phải đảm bảo thiết thực, an toàn, trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả, không phô trương, hình thức, gây lãng phí, tốn kém; phải gắn kết với thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; các phong trào thi đua yêu nước và giáo dục truyền thống; chăm lo nâng cao đời sống vật chất, văn hoá cho nhân dân; tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 28-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVIII sẽ tạo chuyển biến tích cực về công tác tổ chức hội nghị, họp, tổ chức các ngày lễ kỷ niệm, lễ khởi công, khánh thành ở các cấp, các ngành đảm bảo ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả. Qua đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Chỉ thị số 28-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành đã nhận được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh./.

Đình Hưng- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất