Chủ Nhật, 19/5/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 1/6/2018 9:21'(GMT+7)

Lộc Hà – Hà Tĩnh: Giám sát, nắm bắt dư luận để có nhiều thông tin sát đúng, kịp thời, góp ý cho các cấp ủy, tổ chức Đảng


Bí thư huyện ủy Lộc Hà - Hà Tĩnh phát biểu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 22.

Đáng chú ý chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng được nâng lên, chú trọng tuyển dụng, bố trí công chức trẻ, có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kết hợp với công tác luân chuyển cán bộ tăng cường bố trí, nâng chất đội ngũ cán bộ cơ sở. 

Hiện tại, đội ngũ cán bộ, công chức xã có bằng cấp chuyên môn từ trung cấp trở lên đại học đạt tỷ lệ 98,68% và một số xã có cán bộ có trình độ cao học. Đạt được những kết quả nêu trên Ban Thường vụ Huyện ủy nhiệm kỳ khóa I, II, III tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị gắn chặt với phát triển kinh tế - xã hội; thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố, bổ sung và kiện toàn cấp uỷ, tổ chức bộ máy trong các nhiệm kỳ đại hội gắn với thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU về năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ chức đánh giá khảo sát hoạt động của từng thôn, xóm trên địa bàn, để tập trung chỉ đạo sáp nhập thôn xóm từ 135 thôn năm 2008 đến nay chỉ còn 92 thôn. Các thôn tổ chức đại hội chi bộ theo đúng nhiệm kỳ. Năm 2008 có 01 thôn chưa có tổ chức đảng đến nay 92 thôn đều có chi bộ, các tổ chức cơ sở đảng theo nhiệm kỳ đã được kiện toàn, củng cố. Đến nay đã phát triển lên 19 đảng bộ và 13 chi bộ trực thuộc Đảng bộ, với 131 chi bộ trực thuộc đảng bộ các xã, 37 chi bộ trực thuộc đảng bộ các cơ quan và 4.325 đảng viên. 

Theo số liệu kết quả đánh giá hằng năm có 87% đảng viên được đánh giá, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt trên 13,7%; hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 73,8%; hoàn thành nhiệm vụ đạt 11,3%; đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ chỉ chiếm 1,2%. Công tác phát triển đảng viên mới được quan tâm đúng mức tạo chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Từ năm 2008 đến 3/2018 đã kết nạp được được 1.694 đảng viên. 
    
Ngoài kết quả đạt được, việc triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết 22 ở một số đảng bộ, chi bộ chưa thực sự nghiêm túc, thiếu sâu sát thực tế, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập còn có biểu hiện qua loa. Công tác phát triển đảng viên còn chưa đạt kế hoạch tiêu chí chưa cụ thể; việc quản lý đảng viên, quản lý hồ sơ ở một số đơn vị thiếu chặt chẽ. Việc thực hiện chủ trương nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã cho thấy có nhiều bất cập trong quy định, thẩm quyền, phân vai; nên việc thực hiện quy chế dân chủ chưa nghiêm túc dẫn tới trong quá trình lãnh đạo với cương vị Bí thư Đảng ủy và quản lý điều hành công việc chính quyền còn tình trạng độc đoán, chuyên quyền dẫn đến mất đoàn kết trong nội bộ cấp ủy, cơ quan đơn vị… Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ban Thường vụ Huyện ủy khóa III tập  trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW về nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức sơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; 9 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, về năng lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn, đồng thời rút ra những bài học, kinh nghiệm để kịp thời khắc phục, sữa chữa những tồn tại, hạn chế trong thời gian tới một cách hiệu quả nhất.

Hai là, gắn với việc tiếp tục thực hiện các nội dung Nghị quyết 22-NQ/TW và Nghị quyết số 09-NQ/TU với việc thực hiện số Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề cấp bách về tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và thực hiện Kết luận 05-KL/TU về một số chủ trương nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị.

Ba là, tổ chức học tập. quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức, nắm vững quan điểm, mục tiêu, giải pháp, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng, có quyết tâm cao về chính trị trong toàn Đảng bộ, cán bộ, đảng viên và nhân dân, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, MTTQ từ xã đến thôn.  Phấn đấu đến năm 2021 hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ cơ sở theo tinh thần nội dung các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh. Thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, để kịp thời khắc phục tình trạng bất cập, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ trong quản lý, điều hành đặc biệt là sự cồng kềnh tổ chức bộ máy cán bộ từ xã đến thôn, làm việc kém hiệu quả.

Bốn là, tập trung xây dựng Đề án về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, cán bộ bán chuyên trách từ xã đến thôn, phấn đấu đến năm 2021 thực hiện hoàn chỉnh đề án theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Trên cơ sở xác định vị trí việc làm đổi mới phương thức hoạt động gắn với cải cách hành chính, ban hành cơ chế chính sách phù hợp, đảm bảo mọi điều kiện để tổ chức thực nhiệm vụ tốt hơn.

Năm là, thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng thống nhất, lãnh đạo tuyệt đối trên các lĩnh vực xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế; vai trò quản lý, điều hành của chính quyền; thẩm định giám sát của HĐND, phát huy cao tinh thần dân chủ thể hiện trong vai trò lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhân dân, tạo niềm tin của tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên với nhân dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Sáu là, các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên phải có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên; coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Gắn trách nhiệm của cấp ủy, chi bộ trong công tác kết nạp đảng viên; đưa việc kết nạp đảng viên là một trong những tiêu chí thi đua và phân tích, đánh giá chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh hằng năm. Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ.

Bảy là, cấp ủy cơ sở và chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo hằng năm phải đăng ký phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ với cấp ủy cấp trên, trong đó có nội dung cam kết không có cán bộ, đảng viên tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, không mắc các tệ nạn xã hội và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Chi bộ thực hiện tốt việc phân công công tác cho đảng viên, đảm bảo mọi đảng viên trong chi bộ đều được phân công công tác phù hợp.

Tám là, chỉ đạo sâu sát cơ sở đi đôi với ban hành chính sách hỗ trợ, cấp phí hoạt động cho các cán bộ thôn, xóm, cán bộ cốt cán vùng giáo. Hằng năm, tập huấn cho cán bộ bí thư, thôn trưởng về nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cơ sở.

Chín là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị trong xây dựng Đảng, giám sát, phản biện, nắm bắt dư luận để có nhiều thông tin sát đúng, kịp thời, góp ý cho các cấp ủy, tổ chức đảng. Theo định kỳ, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đến tận tổ chức đảng và đảng viên./.

Phạm Công Hà – Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Hà

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất