Thứ Sáu, 27/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Ba, 10/8/2010 21:26'(GMT+7)

Hai chương trình nhiều ý nghĩa

1. Trước tiên, đó là chương trình nghệ thuật “Gìn vàng giữ ngọc”. Các nghệ sĩ và ê kíp của gia tộc Minh Tơ lại không đi vào con đường quen thuộc, tìm kiếm các trích đoạn hoặc bài ca lẻ quen thuộc cho đỡ tốn công sức, mà chọn cách diễn lại nguyên một vở tuồng.

Khi chương trình chưa diễn ra, nhiều người lo  “lực” ca – diễn của các nghệ sĩ đã sống xa ánh đèn sân khấu thành phố mấy mươi năm rồi như Bạch Lê, Thanh Bạch, Điền Thanh liệu có còn đủ sức bền để đi đến hết một vở diễn tuồng cổ - vốn đòi hỏi nhiều sức khỏe để thể hiện tốt nhiều lớp vũ đạo. Khi chương trình diễn ra, người xem cảm nhận lửa nghề trong mỗi nghệ sĩ của gia tộc Minh Tơ luôn hừng hực cháy sáng trên sàn diễn. Mỗi nghệ sĩ khi bước ra sân khấu luôn “say” với từng nhân vật của mình.

Ai cũng biết rằng  hát trọn một vở tuồng cổ, việc mỗi nghệ sĩ học thuộc lời ca để thể hiện nhân vật cho có hồn không hề dễ dàng, chưa kể còn phải trình diễn những lớp vũ đạo cho đúng điệu, bộ. Thế nhưng, các nghệ sĩ đã miệt mài luyện tập ròng rã cả tháng để có được những đêm hát tốt nhất, thật đáng trân trọng. Có thể nói, “Gìn vàng giữ ngọc” chứa đựng nhiều ý nghĩa, mà những nghệ sĩ trẻ của sân khấu cải lương hôm nay phải suy ngẫm và học hỏi về lửa nghề, về sự tôn trọng nghề, tôn trọng mình, tôn trọng khán

Có thể nói đây là một đêm nhạc để đời của tân NSND Y Moan (ông được trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân ngay tại đêm diễn) với đồng nghiệp và những khán giả thân thương của mình. Trước khi chương trình này diễn ra, từ người thân trong gia đình cho đến bạn bè, đồng nghiệp của ông luôn lo lắng cho bệnh tình, sức khỏe, e sợ rằng ông có thể… chết trên sân khấu. Thế nhưng, khi bước ra sân khấu, ông đã “đốt cháy” sân khấu bằng tài năng và nghị lực phi thường.

Đặc biệt, điều hết sức cảm động là suốt chương trình, sau mỗi ca khúc rực lửa trên sân khấu, khi trở vào cánh gà NSND Y Moan phải nhờ sự hỗ trợ của ống dẫn oxy. Có lẽ, chính hình ảnh này mà suốt mấy ngày nay, trên nhiều diễn đàn của mạng internet xuất hiện nhiều những dòng cảm xúc chia sẻ và cầu chúc sức khỏe cho NSND Y Moan. Với những gì mà NSND Y Moan truyền đến cho người xem trong đêm nhạc “Y Moan – Ngọn lửa cao nguyên” đang lan tỏa  hiệu ứng rất tốt trong cộng đồng. Chắc chắn nhiều người sẽ học ở ông một nghị lực phi thường trong cuộc sống, lòng yêu nghề, sự nghiêm túc trong lao động nghệ thuật, luôn “cháy” hết mình với các ca khúc bằng một chất giọng rất riêng của mình.

ĐỖ HẠNH-SGGP

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất