Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Sáu, 30/8/2013 22:22'(GMT+7)

Hải Hậu rực sáng một vùng quê

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến dự và trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân huyện Hải Hậu. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TW Đinh Thế Huynh giửi lẵng hoa chúc mừng.

Chương trình diễn ca kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ miêu tả quá trình lập ấp, khai khẩn của vùng quê ven biển được thành lập từ năm 1888. Hải Hậu dân số hiện có khoảng 29 vạn người, sinh sống tại 35 xã, thị trấn. Nơi đây, vào thời Lê Thuận Thiên (1428-1433), tứ tổ: Trần Vu, Vũ Chi, Hoàng Gia, Phạm Cập, tiếp đó là cửu tộc: Lại, Nguyễn, Lê, Bùi, Phan, Đoàn, Đỗ, Trần, Vũ cùng kế tiếp là Vũ Duy Hoà, Nguyễn Công Trứ, Đỗ Tông Phát và các thế hệ con cháu tụ hội khởi nghiệp lấn biển, quai đê, mở đất, biến bãi biển hoang vu, lau lách, sình lầy thành vùng đất phì nhiêu, dân cư trù phú, văn hóa đa dạng, phong phú, mang đậm nét của vùng ven biển châu thổ sông Hồng. Người Hải Hậu không chỉ dũng cảm, cần mẫn sáng tạo trong đấu tranh với tự nhiên, mà còn kiên cường, bất khuất trong sự nghiệp đấu tranh chống xâm lược, bảo vệ quê cha, đất tổ. Truyền thống hào hùng, vẻ vang đó đã được triều đình nhà Nguyễn phong tặng những danh hiệu cao quý "Mỹ tục khả phong" (1862), "Thiện tục khả phong" (1867) và được nhân dân gọi là truyền thống “Tứ tính, Cửu tộc” đời đời tiếp nối tô thắm, trở thành bản sắc văn hóa riêng có của mảnh đất, con người Hải Hậu.

 
   
 
 


Năm 1929, cơ sở Đảng đã xuất hiện ở Hải Hậu. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào đấu tranh cách mạng diễn ra mạnh mẽ khắp các miền quê, tiêu biểu như cuộc nổi dậy của nông dân đấu tranh chống bọn địa chủ, đòi lại ruộng đất; các tổ chức hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giác ngộ cách mạng, cổ vũ khối đại đoàn kết toàn dân nhất tề đứng lên tổng khởi nghĩa, thành lập chính quyền dân chủ nhân dân vào ngày 22/8/1945. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp là trang sử in đậm những đau thương, mất mát, mồ hôi và xương máu của người dân lại thấm xuống bờ đê, gốc lúa với tinh thần bất diệt “Một tấc không đi, một ly không rời”, sẵn sàng ngã xuống để bảo vệ quê hương. Từ trong đau thương, người dân Hải Hậu đã vùng lên phá tề, diệt bốt, lập nên những chiến công vang dội ở Cầu Đôi, Văn Lý, Cầu Đông, Văn Đàn, Chợ Đền, Đông Biên… Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, vượt lên bom đạn của kẻ thù, Đảng bộ, quân và dân Hải Hậu chắc tay cày, vững tay súng, vừa bám biển, bám đồng sản xuất, hiệp đồng với các lực lượng vũ trang bắn rơi 13 máy bay, 3 tàu chiến của Mỹ; chi viện sức người, sức của cho miền Nam ruột thịt. Năm 1967, Đảng bộ Hải Hậu là một trong ba Đảng bộ “4 tốt” đầu tiên của miền Bắc, là một trong 53 Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh đợt đầu của cả nước.

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong sự nghiệp đổi mới, Đảng bộ, quân dân Hải Hậu đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí tự lực, tự cường, biến chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến đấu thành chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương. Hải Hậu liên tiếp giành được những thành tích quan trọng, toàn diện; phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa và củng cố quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Hải Hậu liên tiếp trong 35 năm liền (từ năm 1978 tới nay) là đơn vị điển hình văn hóa cấp huyện của cả nước.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” và gần 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hải Hậu, đời sống của người dân được nâng cao rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt gần 18 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 8 triệu đồng so với năm 2008; tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 là gần 7%, giảm 6% so với năm 2008. Từ năm 2008 đến 2013, huyện Hải Hậu đã huy động được hơn 821.000 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp hơn 227.000 tỷ đồng. Sản xuất nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, năng suất cao; sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp phát triển, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động; đường trục xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa; hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng; 100% hộ dân được sử dụng nước sạch; các thôn, xóm có nhà văn hóa. Nổi bật là huyện đã có cách làm sáng tạo, phù hợp trong việc phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”: Cụ thể hóa 19 tiêu chí xã NTM của Trung ương, của tỉnh thành 8 tiêu chí gia đình NTM, 12 tiêu chí xóm NTM và 20 tiêu chí xã, thị trấn NTM giai đoạn 2011-2015. Đến nay toàn huyện bình quân đạt 15/19 tiêu chí NTM. Người dân Hải Hậu đã thực sự làm chủ trong xây dựng quê hương, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển./.

Tuấn Đạt


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất