Thứ Ba, 8/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 22/7/2009 10:59'(GMT+7)

Hải Phòng: Kinh nghiệm từ công tác tuyên truyền, vận động quần chúng


Không trong cuộc khó tham mưu

“Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ rất phức tạp. Tuy nhiên, khi triển khai các dự án, không có cán bộ dân vận nào tham gia ban đền bù giải phóng mặt bằng. Chỉ khi nào gặp vướng mắc, liên quan đến dân, lúc đó mới có chỉ đạo cơ quan dân vận vào cuộc. Nhưng chúng tôi không phải là thành viên của ban đền bù, không nắm được tình hình cụ thể, sao có thể vận động được nhân dân”-Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Tiên Lãng Hoàng Anh Tuấn băn khoăn như vậy.

Cùng nỗi băn khoăn ấy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cát Hải Hoàng Hồng Luân cho rằng: Thực tế là nhiều dự án đầu tư không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương nên chủ các dự án này thường coi nhẹ việc phối hợp giải quyết vướng mắc ngay từ đầu với các ban, ngành địa phương liên quan. Công tác dân vận thực sự chưa được quan tâm. Chỉ khi nào đụng chạm đến quyền lợi của dân, bị nhân dân phản ứng, khiếu kiện, lúc đó người ta mới lên tiếng đề nghị phối hợp, giúp đỡ. Khi đó, họ đã đặt cơ quan làm công tác tuyên giáo, dân vận vào những việc “đã rồi”. Những lúc như vậy, người dân sẽ đánh giá chính quyền thế nào khi mình không nắm được những việc trên chính địa bàn mình, không nắm được vấn đề của nhân dân địa phương mình ?”.

Những băn khoăn, trăn trở của đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo, dân vận ở cơ sở cũng là một hạn chế trong thực hiện công tác vận động quần chúng trên địa bàn thành phố những năm qua. Báo cáo của Ban Dân vận Thành ủy khẳng định: Việc chủ động nắm tình hình quần chúng, nhất là ở những nơi dễ xảy ra những vấn đề phức tạp trong triển khai thực hiện các dự án, công trình, xây dựng, đền bù giải phóng mặt bằng chưa kịp thời. Trong các nguyên nhân của những hạn chế này, có nguyên nhân từ nhận thức và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chủ đề năm 2009 của thành phố.

Chủ động, không giải quyết việc đã rồi

Bác Nguyễn Hữu Tản, Trưởng Ban đoàn kết tôn giáo huyện Tiên Lãng cho rằng, công tác vận động quần chúng luôn cần sự tâm huyết của người làm công tác dân vận. “Chúng tôi hay được các tổ chức, đoàn thể, tôn giáo…mời đến dự những dịp này, dịp kia, nhất là những việc cần ủng hộ bằng kinh phí. Lúc đó, lại phải chạy lên huyện xin kinh phí, bởi mình cũng chẳng có tiền mà bỏ ra. Nhưng kinh phí từ công tác mặt trận của huyện cũng có hạn, giá mà thành phố có một nguồn kinh phí nào đó để chúng tôi có thể chủ động hơn trong công việc của mình thì tốt biết mấy”.

Nhưng điều người làm công tác dân vận cần nhất là sự quan tâm, chỉ đạo và lắng nghe, tiếp thu của cấp ủy Đảng, sự phối hợp thực hiện của các cơ quan, đơn vị. Phó chủ tịch UBND phường Tràng Cát (quận Hải An) Bùi Ngọc Huấn, nhiều năm gắn bó với dân, khẳng định: “Yếu tố quan trọng nhất để công tác vận động quần chúng thành công là sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng. Nếu cấp ủy không quan tâm xây dựng hệ thống dân vận mạnh, những đề xuất, tham mưu của hệ thống cơ quan dân vận, tuyên giáo ít được cấp ủy Đảng xem xét, tiếp thu, chỉ đạo triển khai thực hiện thì rất khó cho đội ngũ làm công tác vận động quần chúng.”

Trong thực tế, một số cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, đến vai trò của công tác vận động quần chúng trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội. Vì vậy, trước mỗi nhiệm vụ, vai trò công tác vận động quần chúng nhiều khi “đi sau”, luôn phải phải quyết những việc “đã rồi”. Bên cạnh đó, ở một vài trường hợp cụ thể, vấn đề chính sách, cơ chế trong đền bù, giải phóng mặt bằng chưa hoàn thiện, thậm chí thiếu hợp lý. Trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, vẫn xảy ra tình trạng thiếu công bằng, sai sót…Những vấn đề đó ảnh hưởng lớn đến kết quả của công tác dân vận như ý kiến đồng chí Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Tiên Lãng Hoàng Anh Tuấn : “ ở những nơi cơ chế, chính sách chưa hoàn thiện, cán bộ thiếu công tâm…, cán bộ dân vận dù có tài nói đến mấy cũng chịu, mà cũng không người dân nào nghe.

Làm việc với Ban Dân vận Thành ủy, đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy Dương Anh Điền nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của hệ thống dân vận. Để công tác tham mưu hiệu quả, góp phần đắc lực trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, công tác vận động quần chúng, đặc biệt là vai trò của hệ thống dân vận, cần tiếp tục được đề cao trong nhận thức, sự chỉ đạo và phối hợp thực hiện. /.

(Theo: Việt Anh/Báo Hải Phòng)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất