Thứ Ba, 1/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 17/2/2011 20:50'(GMT+7)

Hạn chế hủ tục, tệ nạn trong lễ hội đầu xuân

 Trong các lễ hội này, phần lễ không rườm rà mà vẫn đúng nghi lễ, đảm bảo trang trọng. Phần hội đã khôi phục nhiều trò chơi truyền thống ở địa phương như kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, đánh đu, bịt mắt đập niêu kết hợp với tổ chức nhiều môn thể thao như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, thu hút đông đảo người dân tham gia. Hiện tượng đốt nhiều hương và vàng mã, hoạt động mê tín dị đoan và các hình thức cờ bạc trá hình tại các điểm lễ hội đã giảm hơn so với những năm trước.

Để quản lý lễ hội vào nền nếp, hạn chế các hủ tục và tệ nạn, Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và các huyện, thành phố trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy chế thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; phối hợp với ngành công an đảm bảo an ninh trật tự trong tổ chức các lễ hội. Bên cạnh việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ tại các nơi tổ chức lễ hội, các ngành chức năng tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn kịp thời việc lưu hành các ấn phẩm văn hoá tín ngưỡng không rõ đơn vị xuất bản, các hiện tượng mê tín, cờ bạc trá hình dưới các hình thức trò chơi trúng thưởng hay ăn xin, xả rác tuỳ tiện, gây hại đến cảnh quan môi trường.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có hơn 500 lễ hội từ cấp làng trở lên; trong đó, có hơn 10 lễ hội cấp vùng. Nhiều lễ hội nổi tiếng như lễ hội Xương Giang ( TP Bắc Giang ), lễ hội Yên Thế ( huyện Yên Thế ), lê hội Đình Vồng ( huyện Tân Yên ), lễ hội Đông Lỗ và lễ hội Y Sơn ( huyện Hiệp Hòa ), lễ hội chùa Bổ Đà ( huyện Việt Yên ), hội hát dân ca Sán Dìu ( huyện Lục Ngạn )...

PV
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất