Thứ Bảy, 21/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Ba, 21/6/2011 10:23'(GMT+7)

Hấp dẫn sách nói - Audiobook

Tập tản văn Già ơi... chào bạn là một trong những sách nói được nhiều người lựa chọn.

Tập tản văn Già ơi... chào bạn là một trong những sách nói được nhiều người lựa chọn.

Đi đầu trong nỗ lực đưa các xuất bản phẩm đến với công chúng dưới dạng âm thanh là Công ty Sách Phương Nam. Cách đây gần một năm, đơn vị này phối hợp với NXB Âm nhạc cho ra đời dự án mang tên: Audiobook – Đọc sách cùng bạn. Từ những tác phẩm văn học của Nguyễn Ngọc Tư, Bùi Anh Tấn, Trần Thùy Mai, các tập tản văn của bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc hay những tác phẩm kinh điển nước ngoài... một loạt xuất bản phẩm thuộc nhiều thể loại cũng đã tiếp tục ra mắt bạn đọc bằng hình thức sách nói. Theo Công ty Sách Phương Nam, tập tản văn Già ơi... chào bạn của bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, truyện ngắn Nụ hôn ngược chiều thời gian của tác giả Dương Thụy và tác phẩm nổi tiếng Tâm hồn cao thượng của nhà văn Ý Edmond de Amicis đang là những audiobook bán chạy nhất hiện nay. Bên cạnh các tác phẩm văn học trong và ngoài nước, đơn vị này cũng đang chuyển nhiều tựa sách hấp dẫn dành cho thiếu nhi sang hình thức sách nói.

Nằm trong dự án Hiểu về trái tim nhằm gây quỹ giúp đỡ các em nhỏ bị bệnh tim, audiobook cùng tên của tác giả Minh Niệm do Công ty sách First News và NXB Trẻ thực hiện đã trở thành cuốn sách có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Điều đặc biệt là cuốn sách đã tham gia chuyển tải những suy nghĩ, chiêm nghiệm về cuộc sống tới người nghe bằng giọng đọc của hơn 52 nghệ sĩ Việt Nam. First News cũng từng xuất bản song hành với sách in bộ sách nói Hạt giống tâm hồn vốn được đông đảo bạn đọc yêu thích. Trong khi đó, Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tham gia thị trường audiobook với tác phẩm đầu tiên là bộ truyện tranh Cổ tích Việt Nam...

Không đơn thuần chỉ là đọc lại nội dung vốn có từ nguyên bản, nhiều tác phẩm audiobook hiện nay được thực hiện công phu và chất lượng. Được cộng hưởng bởi âm nhạc và sự truyền cảm của giọng đọc, sách nói trở nên thu hút hơn đối với người nghe. Riêng ở thể loại văn học, sách nói còn được diễn đạt lại như một câu chuyện thực thụ mà trong đó các nhân vật đều được phân vai rất sinh động.

Có thể xem sách nói là một hướng đi thiết thực trong bối cảnh văn hóa đọc ngày càng bị lấn át bởi văn hóa nghe nhìn. Theo nhà giáo Nguyễn Khắc Thuần, từ nhiều thế kỷ nay văn hóa đọc đã là một bộ phận cấu thành rất đáng quý của văn hóa Việt Nam. Truyền thống ham mê đọc sách đó nay vẫn còn mạnh mẽ nhưng muốn có được một nền văn hóa đọc thực sự thì phải cần đến cả một hệ thống những giải pháp tích cực và tương thích với xã hội hiện nay. Với mục đích đưa sách đến với người đọc thì rõ ràng sách nói là cách hay để phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng tại thời điểm này.

Cẩm Bình/Đại đoàn kết

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất