Thứ Hai, 14/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 14/12/2013 22:29'(GMT+7)

Hiệu quả, thiết thực khi tuyên truyền an toàn giao thông

Diễu hành tuyên truyền an toàn giao thông. (Ảnh: Báo Ninh Thuận)

Diễu hành tuyên truyền an toàn giao thông. (Ảnh: Báo Ninh Thuận)

Tính trong 10 tháng đầu năm 2013, trong cả nước đã xảy ra 24.369 vụ TNGT, làm chết gần 8000 người, làm bị thương hơn 24.000 người, gây thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng (tương đương với khoảng 1,5 triệu người lao động cả năm không có thu nhập). Nguyên nhân chủ yếu được đưa ra là do ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân chưa tốt. Thế nhưng, điều đáng nói là, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông ở một số địa phương triển khai chưa thực sự hiệu quả.

Trong một hội thi tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông được tổ chức mới đây, các đội tham gia đã dày công xây dựng kịch bản, chương trình công phu, hoành tráng, đưa ra hàng loạt nguyên nhân và những hậu quả thảm khốc do TNGT gây tổn thất cho gia đình và xã hội. Có lẽ, các đội thi đều muốn gửi gắm thông điệp khuyến cáo mọi người rằng, TNGT thật đáng sợ!

Thực tế, ai cũng thấy sợ nhưng làm thế nào để tránh được tai nạn thì nhiều người chưa tìm ra câu trả lời. Cho nên, vấn đề không chỉ là tuyên truyền hậu quả, thiệt hại và hệ thống nguyên nhân gây ra tai nạn mà cần đưa ra những biện pháp cụ thể, hữu ích bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

Người dân cần được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp họ tránh TNGT. Cần tuyên truyền một cách dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng, phù hợp với nhận thức của từng đối tượng chứ không chỉ nói về chủ trương, giải pháp mang tầm vĩ mô. Cần tập trung vào các điều khoản, quy định của Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn chấp hành pháp luật giao thông, phương pháp xử trí tình huống trong quá trình tham gia giao thông… Những kiến thức ấy không phải ai cũng biết, nhất là với người dân vùng nông thôn.

Đổi mới công tác tuyên truyền về an toàn giao thông sao cho thật hiệu quả, kết hợp với tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa” và phong trào xây dựng nông thôn mới là vấn đề được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định tại hội thi tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông khu vực miền Đông Nam Bộ. Hy vọng, với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, người tham gia giao thông sẽ được trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết, giúp họ biết cách bảo đảm an toàn, góp phần làm giảm TNGT./.

Hoàng Thành (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất