Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 16/3/2012 14:28'(GMT+7)

Hiệu quả từ công tác quy hoạch cán bộ ở Lào Cai

Tỉnh ủy Lào Cai xác định công tác QHCB là khâu “nền tảng”, là “nội dung trọng yếu” đảm bảo cho công tác cán bộ đi vào nề nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Do đó, công tác QHCB trên địa bàn luôn dựa trên nguyên tắc quy hoạch phải đồng bộ từ trên xuống dưới; lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cấp trên; quy hoạch cấp trên là động lực thúc đẩy và tạo điều kiện thực hiện quy hoạch cấp dưới; với phương châm quy hoạch "động" và "mở", đã từng bước khắc phục tình trạng khép kín trong từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời điều chỉnh, bổ sung kịp thời những nhân tố mới, có triển vọng; đảm bảo cơ cấu, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số...kết quả là nhiệm kỳ 2005 – 2010, Lào Cai đã quy hoạch 78 đồng chí dự nguồn Ban chấp hành và 23 đồng chí dự nguồn Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng nhân dân, chủ tịch UBND, mỗi chức danh đều có 04 cán bộ dự nguồn…

Bên cạnh đó, công tác QHCB của tỉnh dựa trên quan điểm phục vụ nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ cách mạng để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; thông qua thực tiễn đã phát hiện những người có phẩm chất và năng lực, chủ động sớm phát hiện cán bộ trẻ, có triển vọng đưa vào quy hoạch dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý. Bởi vậy, thành tựu của công tác QHCB trong thời kỳ đổi mới là làm cho công tác cán bộ của các cấp ủy có sự chủ động và nề nếp hơn, có tầm nhìn xa hơn. Qua đó, tập hợp, đào tạo và bố trí sử dụng một đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị cao hơn; cơ cấu giới, chuyên ngành tiến bộ hơn.

Với quy trình quy hoạch cán bộ công khai dân chủ, đảm bảo mục đích yêu cầu chất lượng cán bộ, tỉnh Lào Cai đã chủ động tạo được nguồn cán bộ nhiều hơn về số lượng, chuẩn hoá về chất lượng. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 1.200 cán bộ, công chức lãnh đạo quản lý từ cấp phó phòng trở lên; trong đó, cán bộ lãnh đạo, quản lý là người dân tộc thiểu số chiếm 22%, cán bộ nữ chiếm 26,7%. Bên cạnh đó, công tác cán bộ được thực hiện theo hướng trẻ hoá, tiêu chuẩn hoá; nhiều cán bộ trẻ có trình độ, năng lực được bổ sung vào đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý nhằm đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Điểm nhấn trong công tác QHCB là trước khi đưa vào quy hoạch đã tiến hành đánh giá, phân loại cán bộ theo quy trình chặt chẽ, lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cấp trên. Hằng năm, cấp uỷ chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch và đưa những cán bộ không còn đủ điều kiện, tiêu chuẩn là khỏi quy hoạch theo quy định của Trung ương. Do làm tốt công tác đánh giá các bộ đã tạo ra sự đoàn kết thống nhất trong cấp uỷ đảng các cấp, đồng thời tạo điều kiện cho mỗi cá nhân tự rèn luyện, phấn đấu vươn lên.

Để đáp ứng yêu cầu của công tác cán bộ nhiệm kỳ 2010-2015, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quy hoạch được số lượng cán bộ dự nguồn cho các giai đoạn khá dồi dào, nhất là giai đoạn 2010-2015 có: 88 đồng chí dự nguồn Ban chấp hành và 26 đồng chí dự nguồn Ban Thường vụ Tỉnh ủy; trên 500 đồng chí dự nguồn cấp trưởng, phó các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và tương đương; hơn 600 đồng chí dự nguồn trưởng, phó các đơn vị, phòng, ban chuyên môn trực thuộc sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và tương đương và trên 4.000 đồng chí dự nguồn ban chấp hành đảng bộ các xã, phường, thị trấn. Cùng với đó có quy hoạch cụ thể cho từng chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở.

Vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã ban hành Đề án Quy hoạch và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đảng, chính quyền và hệ thống chính trị tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011 – 2015, đây chính là cơ sở quan trọng để thực hiện có hiệu quả công tác cán bộ trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, củng cố hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XIV đề ra.

 Nguyên Sa (Lào Cai)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất