Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 12/3/2012 17:12'(GMT+7)

Lào Cai đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp tư nhân

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Thực hiện chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Đảng, Nhà nước. Những năm gần đây, cùng với xu thế phát triển hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (gọi chung là doanh nghiệp tư nhân) trên địa bàn tỉnh Lào Cai phát triển khá nhanh, đa dạng về quy mô, hình thức tổ chức, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và chế độ sở hữu. Sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân đã và đang khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của Lào Cai, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương4 (khóa X) về đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng. Năm 2005, Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai được thành lập với 40 tổ chức cơ sở đảng với trên 1.700 đảng viên. Với phương châm “Phát triển kinh tế là trọng tâm - Xây dựng Đảng là then chốt”, từ khi chính thức đi vào hoạt động đến nay, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Lào Cai đã xem việc phát triển, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân là một trong những chỉ tiêu quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Nhờ thực hiện tốt việc tạo nguồn, bồi dưỡng nên đến nay, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh có 69 tổ chức cơ sở đảng với trên 2.500 đảng viên. Trong đó, có 36 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp tư nhân và 02 tổ chức đảng trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đồng chí Phạm Ngọc Lương, Bí thư Đảng uỷ khối doanh nghiệp tỉnh Lào Cai cho biết: Trong những năm qua, các cấp ủy đảng trong các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh đã phát phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố về tổ chức Đảng, đoàn thể; đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt việc chấp hành Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Nhiều doanh nghiệp đã phát triển từ chỗ có 3 đảng viên đến nay có 24 đảng viên, có doanh nghiệp tư nhân đã phát triển từ chi bộ cơ sở thành đảng bộ cơ sở với 58 đảng viên.

Lý giải về công tác phát triển đảng ngày càng được nhiều doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh quan tâm, đồng chí Phạm Ngọc Lương cũng cho biết: Thực tế cho thấy, tổ chức đảng ở cơ sở đã phát huy được vai trò lãnh đạo toàn diện, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người lao động trong doanh nghiệp chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của người lao động để kịp thời giải quyết những khó khăn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng về kinh tế, chính trị của người lao động. Chính vì vậy, thời gian qua trong khối doanh nghiệp không có vụ việc tranh chấp hợp đồng lao động, hay các biều hiện đình công, lãn công xảy ra trong doanh nghiệp. Đặc biệt, các tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân phát huy được vai trò hạt nhân chính trị, trong đó yếu tố then chốt là người đứng đầu doanh nghiệp là đảng viên, giữ chức vụ chủ chốt trong tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể.

Tuy nhiên, cho đến nay công tác xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân vẫn còn là vấn đề mới và khó. Nhất là công tác phát triển đảng ở khu vực này còn hạn chế, tỷ lệ đảng viên so với tổng số cán bộ, công nhân lao động còn khá khiêm tốn, làm ảnh hưởng đến việc phát huy vai trò của đảng viên và của tổ chức cơ sở Đảng tại doanh nghiệp tư nhân. Đa số doanh nghiệp hiện nay chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ, nhiều doanh nghiệp chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức đảng, các đoàn thể. Thậm chí, có những chủ doanh nghiệp không muốn có tổ chức đảng, các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp của mình.

Từ thực tiễn xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân ở Lào Cai, vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức đảng đã phát huy tác dụng. Vì vậy, để tiếp tục xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong khối doanh nghiệp tư nhân ngày càng vững mạnh, thời gian tới Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai đã đề ra một số giải pháp đẩy mạnh và nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp tư nhân, đó là: Các cấp uỷ đảng và hệ thống chính trị của Đảng cần tập trung tuyên truyền sâu rộng để chủ doanh nghiệp và người lao động thấy rõ vị trí, vai trò của tổ chức đảng và sự cần thiết phải thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân. Đặc biệt, cấp uỷ đảng cần coi trọng nâng cao nhận thức chính trị cho đảng viên, người lao động, tạo sự đồng thuận, chia sẻ khó khăn giữa chủ doanh nghiệp và người lao động; động viên, khuyến khích họ thi đua lao động sản xuất, chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Xây dựng tốt mối quan hệ giữa cấp uỷ với chủ doanh nghiệp trên cơ sở cấp uỷ phải làm tốt việc xây dựng quy chế hoạt động của tổ chức đảng, làm rõ mối quan hệ giữa cấp ủy với hội đồng quản trị, giám đốc và các đoàn thể. Những hoạt động và việc làm cụ thể của tổ chức đảng, các đoàn thể phải gắn với lợi ích và sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp, bảo đảm lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động và chủ doanh nghiệp.

Ở một số doanh nghiệp, giám đốc, chủ doanh nghiệp chưa phải là đảng viên nên cần phải phối hợp chặt chẽ giữa cấp uỷ và lãnh đạo doanh nghiệp để nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, nâng cao vai trò và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Cấp ủy đảng cấp trên trực tiếp thành lập Ban chỉ đạo công tác xây dựng đảng, các đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân và xác định rõ trách nhiệm củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp trước hết là trách nhiệm của Đảng ủy khối Doanh nghiệp./.

Nguyên Sa (Lào Cai)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất