Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 9/3/2012 13:53'(GMT+7)

Hiệu quả từ một mô hình

Nhiều cán bộ, đảng viên luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, tham gia sinh hoạt, hội họp và tích cực đóng góp ý kiến xây dựng khu dân cư văn hóa. Đến nay, toàn huyện có 89,8% số hộ dân đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 61,3% số thôn, khối phố đạt chuẩn văn hóa.

Có được những kết quả đáng khích lệ trên, một phần không nhỏ từ việc áp dụng có hiệu quả mô hình phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư để vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hương ước khu dân cư.

Điều trăn trở nhất ở cấp ủy địa phương chính là việc một số chi bộ cơ sở chưa tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ đã đề ra. Ở nhiều nơi, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên không rõ ràng, đặc biệt là số lượng đảng viên hưu trí, đảng viên nơi cư trú. Do vậy, việc gần gũi, nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước của đảng viên là rất hạn chế. Thống kê cho thấy, tỷ lệ hộ gia đình tham gia sinh hoạt, hội họp khu dân cư, đoàn thể ngày một giảm (khảo sát qua một số xã, thị trấn, con số này chỉ khoảng 25%). Bên cạnh đó, một số cán bộ, đảng viên vẫn chưa thật sự gương mẫu trong công tác, sinh hoạt, bản thân và gia đình đảng viên ít tham gia sinh hoạt ở khu dân cư. Hiệu quả của việc sinh hoạt đảng viên nơi cư trú ở một số nơi chưa được phát huy. Tệ nạn xã hội, đặc biệt trong lứa tuổi thanh, thiếu niên cũng vì vậy có chiều hướng gia tăng.

Xác định được yêu cầu và trách nhiệm của đảng viên đối với nơi cư trú, Đảng bộ huyện đã chủ trương chỉ đạo thí điểm một số đảng ủy xã, thị trấn phân công đảng viên phụ trách hộ và nhóm hộ gia đình ở khu dân cư. Một số Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác trên, trong đó xác định đối với chi bộ thôn, khối phố, ngoài việc đảng viên hưu trí thực hiện nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định, chi ủy chi bộ cần căn cứ vào số lượng đảng viên của chi bộ, số lượng hộ gia đình tại thôn, khối để phân công đảng viên phụ trách.

Qua một thời gian triển khai thực hiện, mô hình phân công đảng viên hưu trí phụ trách hộ gia đình tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện có được những kết quả đáng khích lệ, tiêu biểu là xã Tam Quan Nam, Hoài Châu Bắc, thị trấn Bồng Sơn. Các đồng chí đảng viên được phân công đã đến từng hộ dân, động viên, đôn đốc, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, tích cực vận động các hộ, gia đình thực hiện các chính sách về dân số, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống các tai, tệ nạn xã hội, thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Thông qua việc phụ trách hộ, mỗi đảng viên đã tìm hiểu được hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của các hộ gia đình, đặc biệt là các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cùng nhau tương trợ, tìm cách tháo gỡ, đồng thời đảng viên đã phản ánh những nguyện vọng, đề xuất chính đáng của từng hộ lên cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết.

Để thực hiện tốt chức trách của mình, mỗi đảng viên tham gia phụ trách hộ luôn luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, thường xuyên nắm bắt các chủ trương về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục, đất đai và trật tự an toàn xã hội để triển khai đến từng hộ một cách cụ thể, dễ tiếp thu. Định kỳ hàng tháng, những vấn đề mới phát sinh từ trong khu dân cư như mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, tình hình trộm cắp, vi phạm trật tự an toàn giao thông đều được các đồng chí đảng viên tổng hợp, báo cáo cụ thể, giúp cho cấp ủy chỉ đạo sát đúng, kịp thời. Do đó, trước đây, nếu nhiệm vụ hòa giải mâu thuẫn ở khu dân cư, thôn, khối phố phần lớn dựa vào các đoàn thể như Hội phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh thì bây giờ việc đảng viên phụ trách hộ tham gia hòa giải hiệu quả đã mang lại một hướng đi mới trong công tác dân vận ở cơ sở.

Hàng tháng, các chi bộ thôn, khối đã đưa nội dung đánh giá công tác phân công đảng viên phụ trách hộ là một trong những nội dung chính trong sinh hoạt đảng. Cùng với đó, trong kiểm điểm đảng viên chấp hành theo quy định của Điều lệ Đảng và kiểm điểm, phân tích chất lượng đảng viên cuối năm, chi bộ đã đưa nội dung phân công đảng viên phụ trách hộ, tổ dân phố, khu dân cư để chi bộ tham gia góp ý, gắn với đánh giá chất lượng hoạt động của từng đồng chí. Trong đó, đã kịp thời biểu dương, khen thưởng những đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, góp ý phê bình những đảng viên thiếu nhiệt tình, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Mô hình phân công đảng viên phụ trách hộ bước đầu đã mang lại hiệu quả tốt trong công tác vận động quần chúng ở huyện Hoài Nhơn. Tuy nhiên, không phải khu dân cư nào cũng có số đảng viên hưu trí, đảng viên có uy tín cao; năng lực nắm bắt tình hình cơ sở của một số đồng chí vẫn còn hạn chế, việc phụ trách một số hộ gia đình thiếu ý thức, gia đình có đạo, … vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Nguyễn Lê Anh Tuấn - Phó Chánh văn phòng huyện ủy Hoài Nhơn, Bình Định

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất