HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN DIỆN CHÍNH SÁCH THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN
Về chính sách hỗ trợ với người dân thuộc diện chính sách tham gia bảo
hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, ông Đinh Duy Hùng, Phó Trưởng Ban Thu,
BHXH Việt Nam cho hay, năm 2018, số người tham gia BHXH tự nguyện được
hỗ trợ đóng là 276.680 người, với số tiền đã được ngân sách hỗ trợ là
27,6 tỷ đồng. Còn trong sáu tháng đầu năm 2019, số người tham gia BHXH
tự nguyện được hỗ trợ đóng là 269.153 người với số tiền được hỗ trợ là
28,1 tỷ đồng.
Chương trình cũng ghi nhận 15 địa phương có số người tham gia cao như Sóc Trăng, Quảng Trị..
Đại diện Ban Thu, BHXH Việt Nam, cũng cho biết thêm, việc hỗ trợ này
cũng còn một số vướng mắc. Thí dụ, ngân sách hỗ trợ đóng đối với người
tham gia có hộ khẩu tại tỉnh này nhưng tham gia BHXH tự nguyện tại tỉnh
khác. Do đó, Bộ Tài chính đã có Công văn 11827/BTC-NSNN ngày 28-9-2018
gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính và cơ quan
liên quan thực hiện chuyển đầy đủ số tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng
BHXH tự nguyện cho cơ quan BHXH theo đúng quy định tại Nghị định số
134/2015/NĐ-CP.
Đến nay, các vướng mắc như vậy đã được tháo gỡ, nhưng một số địa
phương vẫn còn đang lúng túng trong thực hiện. Chúng tôi đang theo dõi
để hỗ trợ và có ý kiến với Bộ Tài chính trong việc hỗ trợ tiền đóng BHXH
tự nguyện đối với các đối tượng nêu trên.
Được biết, theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, từ ngày 1-1-2018, Ngân
sách nhà nước hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện.
Người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ
lệ phần trăm mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu
vực nông thôn.
Cụ thể là, bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ
nghèo; bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận
nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác.
Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng).
Người tham gia BHXH tự nguyện thuộc đối tượng được hỗ trợ nộp số tiền
đóng BHXH phần thuộc trách nhiệm đóng của mình cho cơ quan BHXH hoặc
đại lý thu.
Định kỳ ba tháng, sáu tháng hoặc 12 tháng, cơ quan BHXH tổng hợp số
đối tượng được hỗ trợ, số tiền thu của đối tượng và số tiền ngân sách
nhà nước hỗ trợ theo mẫu, gửi cơ quan tài chính để chuyển kinh phí vào
quỹ BHXH.
SẼ SỬA ĐỔI LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI THỜI GIAN TỚI
Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, năm 2018 cả nước có gần 700
nghìn người hưởng BHXH một lần. Trong cả giai đoạn 2014- 2018 có hơn 2,7
triệu người hưởng BHXH một lần, ảnh hưởng đến kết quả phát triển đối
tượng.
Chia sẻ về vấn đề, ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ Lao
động, Thương binh và Xã hội) cho hay, trong giai đoạn vừa qua, khi thực
hiện chính sách BHXH, xu hướng hưởng BHXH một lần rất cao, đi ngược mục
tiêu về phát triển mở rộng độ bao phủ. Hằng năm, cơ quan BHXH đều nỗ lực
gia tăng diện bao phủ. Bên cạnh đó, một bộ phận người lao động lại nhận
BHXH một lần, như vậy họ sẽ mất đi cơ hội hưởng chính sách dài hạn là
chính sách lương hưu. Nhìn vào số liệu hưởng BHXH một lần năm 2018, có
thể thấy, có gần 670 nghìn người hưởng, tỷ lệ cơ cấu rơi vào nam giới
46% và nữ giới 54%.
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã nghiên cứu, phân tích về các
đối tượng thụ hưởng này. Họ thường tập trung chủ yếu vào nhóm người lao
động có thời gian tham gia BHXH từ 1-3 năm (chiếm 40,6%). Tiếp theo là
nhóm 3-5 năm (22,4%), từ 5-10 năm (20,64%), còn lại là các nhóm đối
tượng khác. Có thể thấy, sau khi nghỉ việc, một bộ phận người lao động
cho rằng việc họ không còn cơ hội quay trở lại quan hệ lao động để tiếp
tục tham gia BHXH tiếp, hoặc có một bộ phận người lao động cho rằng họ
sẽ trở về quê, làm ruộng và không có điều kiện làm việc thì họ cần thêm
nguồn thu nhập hay có vốn ban đầu để kinh doanh chẳng hạn. Nếu chỉ có
thời gian tham gia BHXH 1 đến 5 năm, số tiền hưởng trợ cấp một lần thì
cũng không đáng kể.
Ông Nam đánh giá, câu chuyện ở đây là tâm lý người lao động. Khi
ngừng việc, họ muốn xem quyền lợi của mình trong thời gian vừa qua là gì
để thụ hưởng toàn bộ. Ngoài ra, một số người lao động có ý kiến rằng,
để được hưởng lương hưu, họ phải tiếp tục tham gia BHXH với thời gian
cũng tương đối dài, chờ đợi khá lâu.
Về góc độ các cơ các quan quản lý nhà nước và BHXH, cần xác định đẩy
mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người lao động, hướng họ tới
việc tích lũy, bảo lưu thời gian đóng BHXH, hướng tới quyền lợi tối ưu
nhất của người tham gia BHXH là hưởng lương hưu lâu dài. Ngoài ra, Nghị
quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH (gọi tắt là Nghị quyết
28), đã chỉ rõ giải pháp cụ thể. Đó là, tiến tới giảm điều kiện về thời
gian đóng BHXH để hưởng lương hưu, có lộ trình thu hẹp thời gian đóng từ
20 năm còn 15, 10 năm chẳng hạn để người lao động nhìn thấy tương lai
gần hơn.
Bên cạnh đó, tạo điều kiện để những người lao động càng tích lũy
nhiều thời gian đóng BHXH, quyền lợi càng được cụ thể hóa, tối ưu nhất.
Khi đó, họ sẽ nhìn thấy lợi ích cụ thể. Để làm được điều đó, chúng ta
cần hoàn thiện, sửa đổi hệ thống chính sách pháp luật.
Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 8-10-2018 ban hành Chương trình hành
động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28, Chính phủ giao Bộ Lao
động, Thương binh và Xã hội trong năm 2019-2020 sẽ đánh giá, tổng kết
việc thi hành Luật BHXH năm 2014. Dự kiến, luật này sẽ được trình xem
xét trong giai đoạn năm 2021-2022./.