Thứ Hai, 14/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 2/9/2011 22:31'(GMT+7)

Hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tại Cuba, Ấn Độ, Nhật Bản và Xri Lanca

Ngày 1/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã tổ chức chiêu đãi nhân kỷ niệm 66 năm Quốc khánh Việt Nam. Tới dự buổi lễ có ông Ulixết Rôxalết đên Tôrô (Ulises Rosales del Toro), Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước; nữ anh hùng Môncađa, Menba Écnăngđết (Melba Hernandez); bà Giôlanđa Phêrê (Yolanda Ferrer), Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam; cùng nhiều quan chức cao cấp các bộ ngành, bạn bè Cuba và đoàn ngoại giao.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ nước ta tại Cuba Vũ Chí Công đã nêu bật ý nghĩa lịch sử của ngày 2/9/1945 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đồng thời nhấn mạnh những thành tựu chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước ta trong công cuộc Đổi mới đất nước.

Đại sứ Vũ Chí Công bày tỏ sự cám ơn đối với sự ủng hộ, tình đoàn kết của Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba anh em với sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa vì độc lập dân tộc của Việt Nam, đồng thời khẳng định đó là nguồn cổ vũ lớn lao giúp nhân dân Việt Nam vượt qua những khó khăn, thử thách trong quá khứ để hoàn thành ước nguyện của Bác Hồ kính yêu là xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp hơn. Đại sứ cũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển không ngừng của mối quan hệ đoàn kết truyền thống, tình hữu nghị anh em và hợp tác toàn diện giữa hai nước trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Quốc khánh Việt Nam, trước đó, Đại sứ Vũ Chí Công đã dẫn đầu đoàn đại biểu Đại sứ quán Việt Nam tới thăm nhà máy sản xuất gạch khối và đá lát “Juan Roberto Milian” của thành phố La Habana, một trong những chi hội hữu nghị với Việt Nam. Trao đổi với lãnh đạo nhà máy, Đại sứ Vũ Chí Công đánh giá cao những biểu hiện và hoạt động đoàn kết với Việt Nam của cán bộ, công nhân tại nhà máy trong suốt những năm qua, đồng thời chúc mừng những kết quả hoạt động tích cực của đơn vị, qua đó đáp ứng được như cầu ngày càng cao của nhân dân về vật liệu xây dựng trong giai đoạn hiện nay.

*Tại Niu Đêli đưa tin tối 1/9, Đại sứ quán nước ta tại Ấn Độ đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm lần thứ 66 Quốc khánh 2/9 tại khách sạn Tagiơ Palát (Taj Palace) của thủ đô Niu Đêli. Tham dự buổi lễ có Quốc vụ khanh Bộ các khoa học Trái Đất Asơvami Cuma (Ashwami Kumar), Ủy viên Bộ Chính trị Đảng cộng sản Ấn Độ Mácxít Xitaram Yechuri (Sitaram Yechuri), Tổng Bí thư Đảng cộng sản Ấn Độ (CPI) A.B Bácđan (Bardhan), nhiều đại sứ, đại diện ngoại giao đoàn, học giả, bạn bè Ấn Độ cùng các cán bộ nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện, lưu học sinh, tăng ni sinh Việt Nam tại Ấn Độ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ nước ta tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Tân đã nêu bật những thành tựu to lớn nhân dân ta đã giành được trong 66 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam hiện đang vững bước trên con đường xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Những năm gần đây, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế toàn cầu và tình trạng bất ổn ở một số khu vực trên thế giới, Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu duy trì được mức phát triển kinh tế và ổn định xã hội.

Đề cập quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ, Đại sứ Nguyễn Thanh Tân khẳng định quan hệ truyền thống và đối tác chiến lược giữa hai nước đang ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu trong nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, chính trị, an ninh, quốc phòng...

Nhân dịp này, Đại sứ quán cũng đã tặng các vị khách cuốn Đặc san do Đại sứ quán vừa xuất bản để giới thiệu với bạn bè Ấn Độ và quốc tế về những thành tựu, cũng như đất nước và con người Việt Nam.

* Tại Tôkyô, nhân dịp kỷ niệm 66 năm Quốc khánh của Việt Nam, các phương tiện truyền thông của Nhật Bản đã đăng hàng loạt bài viết, trong đó bày tỏ sự cảm ơn đối với sự giúp đỡ của Chính phủ và người dân Việt Nam dành cho Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3, đồng thời kêu gọi tăng cường hơn nữa quan hệ với Việt Nam.

Trong bài viết có tiêu đề “Các khuôn khổ hợp tác mới giúp thúc đẩy tăng trưởng ở Việt Nam” trên tờ Thời báo Nhật Bản, các đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) Xưxưmư Catô (Susumu Kato) và Kiôhây Tacahasi (Kyohei Takahashi) viết: “Chúng tôi biết ơn sâu sắc đối với các khoản đóng góp, hàng cứu trợ và các trợ giúp khác mà rất nhiều người ở cả khu vực Nhà nước và tư nhân của Việt Nam đã gửi tới Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3”. Hai đồng tác giả này cũng cho rằng các chuyến thăm của nhiều nhà lãnh đạo Việt Nam, trong đó có chuyến thăm hồi tháng 6 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, khi đó vẫn là Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, tới các khu vực bị thảm họa “là một nguồn cổ vũ lớn” tại thời điểm Nhật Bản đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng quốc gia.

Về quan hệ Nhật-Việt, hai tác giả trên cho biết trong thời gian tới, Nhật Bản sẽ tập trung hợp tác với Việt Nam trên ba lĩnh vực có vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng bền vững, gồm phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ và phát triển nguồn nhân lực.

Các quan chức của Keidanren cũng đánh giá cao hai khuôn khổ hợp tác đã hình thành trong năm nay nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt-Nhật gồm Đối thoại chính sách cấp bộ trưởng (bắt đầu vào tháng 5) và Sáng kiến chung Việt-Nhật lần thứ 4 (bắt đầu từ tháng 7).

Cùng ngày, hai nhật báo lớn của Nhật Bản là tờ Yomiuri và Thời báo Nhật Bản đã đăng trang trọng bài viết của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Trong bài viết này, Đại sứ Nguyễn Phú Bình đã điểm lại những thành tựu kinh tế-xã hội nổi bật của Việt Nam trong 66 năm qua cũng như những mốc son đáng nhớ trong quan hệ hữu nghị Việt-Nhật. Đại sứ nhấn mạnh kể từ khi Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao, chính phủ và người dân hai nước đã xây dựng được quan hệ hữu nghị và chân thành, và mối quan hệ này đang được nâng lên những tầm cao mới. Đại sứ viết: “Với việc chính phủ mới được thành lập ở Việt Nam vào đầu tháng 8/2011, chuyến thăm chính thức Nhật Bản sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, dự kiến diễn ra vào cuối năm nay, sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để tạo thêm động lực cho việc củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ chặt chẽ và hữu nghị giữa hai nước”. Cũng trong bài viết này, Đại sứ đã bày tỏ sự khâm phục đối với sức mạnh kiên cường và ý chí quyết tâm mà người dân Nhật Bản thể hiện sau thảm họa vừa qua, đồng thời tin tưởng rằng Nhật Bản sẽ vượt qua thách thức để phát triển phồn vinh hơn.

Trong khi đó, hãng tin Jiji Press và các nhật báo Sankei và Nikkei cũng đăng bài trả lời phỏng vấn của Đại sứ Nguyễn Phú Bình về quan hệ Việt-Nhật và chuyến thăm Nhật Bản sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

* Ngày 1/9, tại thành phố Rátnapura cách thủ đô Côlômbô (Xri Lanca) hơn 100 km, Hội Đoàn kết Xri Lanca-Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm lần thứ 66 Quốc khánh 2/9 của Việt Nam. Tham dự buổi lễ có các Bộ trưởng chính phủ thuộc cánh tả trong liên minh cầm quyền và nhiều quan chức địa phương, Chủ tịch và Tổng thư ký Hội Đoàn kết Xri Lanca-Việt Nam, đông đảo bạn bè và thanh niên, học sinh Xri Lanca. Đại sứ Việt Nam Tôn Sinh Thành cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Xri Lanca đã tham dự buổi lễ.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Đoàn kết Xri Lanca-Việt Nam Axôca Giayavahana (Asoka Jayawardhana) đã đọc “Thư chúc mừng Quốc khánh 2/9” của Tổng thống Xri Lanca Mahinđa Ragiapắcxa (Mahinda Rajapaksa) gửi nhân dân Việt Nam đăng trên trang nhất Đặc san kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, do Hội Đoàn kết Xri Lanca-Việt Nam phát hành. Ông Axôca khẳng định Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã mở ra kỷ nguyên mới không chỉ đối với dân tộc Việt Nam mà còn có ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới, trong đó có cuộc đấu tranh vì độc lập của nhân dân Xri Lanca; mối quan hệ truyền thống lâu đời Việt Nam - Xri Lanca ngày càng gắn bó và phát triển mạnh mẽ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1970.

Đại sứ Tôn Sinh Thành cảm ơn chính phủ và nhân dân Xri Lanca đã ủng hộ mạnh mẽ nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế hiện nay; đánh giá cao những đóng góp của Hội Đoàn kết Xri Lanca-Việt Nam trong việc thúc đẩy và phát triển quan hệ giữa hai nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Tôn Sinh Thành hoan nghênh Hội Đoàn kết Xri Lanca-Việt Nam đã tổ chức thành công cuộc thi viết và vẽ với chủ đề “Việt Nam và mối quan hệ hữu nghị Xri Lanca – Việt Nam”, đánh giá cao sự tham gia đông đảo của các em học sinh trên khắp quốc đảo Xri Lanca. Đại sứ Tôn Sinh Thành và đại diện Hội Đoàn kết Xri Lanca-Việt Nam đã trao các giải thưởng cho 7 em xuất sắc nhất, trong đó có giải nhất thuộc về em D. Thêrô (D. Thero), 17 tuổi; một trong hai giải nhì thuộc về một sinh viên hội họa với bức vẽ chân dung Bác Hồ./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất