Thứ Hai, 7/10/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 9/4/2009 16:17'(GMT+7)

Học sinh tiểu học ở Đồng bằng Bắc bộ có điểm văn cao nhất nước

Học sinh khu vực Tây Bắc Bộ có điểm thi thấp nhất, tất cả các tỉnh trong khu vực đều có điểm trung bình dưới 445 điểm.

Các chuyện gia cũng đưa ra nhận định, học sinh nữ có khả năng viết tốt hơn học sinh nam với độ chênh lệch điểm bài thi trung bình là: 519 điểm so với 481 điểm. Học sinh dân tộc Kinh có kết quả thi viết tốt hơn học sinh dân tộc thiểu số với độ chênh lệch điểm bài thi trung bình là 517 điểm so với 450 điểm. Điểm trung bình của học sinh các khu vực thành thị cao hơn 80 điểm so với học sinh vùng nông thôn.

Các chuyên gia cho rằng, ảnh hưởng của giáo viên đối với kết quả môn viết của học sinh là rất lớn và lớn hơn môn đọc. Ở nơi nào các giáo viên thường xuyên giám sát, kiểm tra đánh giá và giao bài tập viết cho học sinh thì kết quả môn thi này cao hơn.

Tương tự ở những trường mà cô hiệu trưởng là nữ, thường xuyên dự giờ giảng của giáo viên, trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày, trường có cách ra đề kiểm tra luôn gồm cả câu trắc nghiệm khách quan và câu tự luận... thì khả năng viết - diễn đạt của học sinh cũng tốt hơn.

Từ kết quả phân tích này, các chuyên gia quốc tế đã đưa ra các kiến nghị đối với việc xây dựng các khung chính sách và quy trình tổ chức giáo dục nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả việc rèn luyện kỹ năng viết - Tập làm văn cho học sinh ngày từ bậc tiểu học. 

Năm 2009, PEDC quyết định tiếp tục phân tích kết quả bài thi môn Tập làm văn với hy vọng đánh giá được kỹ năng viết - diễn đạt của học sinh ở bậc học nền tảng này. Các chuyên gia của PEDC đã sử dụng các phương pháp đánh giá khách quan của ngành khoa học giáo dục và thông kê học để thực hiện các mẫu phân tích trên. 

Với sự tư vấn đề cao kỹ năng viết - Tập làm văn của PEDC, giáo dục Việt Nam hy vọng sẽ khắc phục được những điểm yếu lâu nay của học sinh là khả năng diễn đạt, sáng tạo, trình bày ý kiến còn kém.

(Theo VnMedia)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất