Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 13/2/2012 14:37'(GMT+7)

Học tập Bác Hồ là làm tốt công bộc của dân

Người dân nhận xét cách giải quyết hồ sơ của nhân viên UBND quận 1 bằng hệ thống điện tử. (Ảnh: SGGP).

Người dân nhận xét cách giải quyết hồ sơ của nhân viên UBND quận 1 bằng hệ thống điện tử. (Ảnh: SGGP).

Cán bộ cao cấp tham nhũng càng xử lý nghiêm

Phát biểu thẳng vào chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân”, ông Trần Trọng Tân, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương khẳng định: Ý thức phục vụ nhân dân của Bác chỉ gói gọn trong 6 chữ: độc lập - tự do - hạnh phúc. Đảng lãnh đạo cũng là đầy tớ phục vụ nhân dân. Để phục vụ tốt nhân dân, Bác rất quan tâm đến việc xử lý cán bộ tham nhũng, cán bộ cao cấp mà tham nhũng càng phải xử lý nghiêm. “Với Bác, việc xử lý sai phạm, sửa sai không phải đủng đỉnh chờ họp mà phải xử lý ngay”, ông Trần Trọng Tân nhấn mạnh.

Với trách nhiệm là một lãnh đạo quận, ông Hà Phước Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận 3 thẳng thắn: Cán bộ công chức quận chúng tôi đã biết cười, biết cám ơn, biết xin lỗi và đang cố gắng biết đúng hẹn với dân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều chưa thật sự làm hài lòng dân khi việc phối hợp các sở ngành giải quyết kiến nghị của dân chưa kịp thời, chưa dứt điểm. Riêng việc ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết hồ sơ cho dân cũng còn chậm.

Ông Trương Lâm Danh, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM đưa ra con số đáng để suy ngẫm: Trong số 1.053 đơn khiếu nại tố cáo của dân trong năm 2011, HĐND TP đã chuyển đến cơ quan chức năng để giải quyết thì nhận được 630 đơn phản hồi, còn 423 đi vào quên lãng. Cách làm thiếu trách nhiệm như vậy khiến người dân không thể không bức xúc.

Trao giấy tờ xác nhận kinh doanh cho người dân tại UBND quận Tân Bình. (Ảnh: SGGP).


Khuyến khích nói ít, làm nhiều

Làm sao để trở thành người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân? Trả lời câu hỏi này, nhiều ý kiến cho rằng, cần giải quyết cốt lõi của vấn đề là thu nhập của cán bộ công chức. Theo ông Trần Trọng Tân thì chẳng ai muốn ăn hối lộ đâu nhưng vì mức lương thấp quá trong khi đó cuộc sống họ biết bao nhiêu thứ để lo, do vậy mức lương của cán bộ công chức cần phải sớm được cải thiện.

Phó Giám Sở TN-MT Đỗ Phi Hùng cho rằng: Học Bác, đơn vị ông thực hiện các phương châm trong công tác quản lý, triển khai công việc: “nêu gương; quy định rõ; kiểm tra chặt chẽ; xử lý nghiêm sai phạm và khen thưởng đúng, kịp thời”.

Còn Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 2 Tất Thành Cang cho rằng: điều đầu tiên người lãnh đạo phải là tấm gương sáng. Việc bố trí cán bộ phải đúng người, đúng việc, đúng sở trường mới phát huy hiệu quả cao, phục vụ tốt nhân dân. Phải thực hiện tốt giải pháp phối hợp giữa quận - phường, cấp ủy Đảng với chính quyền, giữa quận với thành phố để giải quyết các vấn đề liên quan đến dân. “Thực tế hiện nay giữa các sở ngành còn làm khó nhau. Kiến nghị Trung ương, TP phân cấp, phân nhiệm rõ ràng và cụ thể trong quản lý để tránh chồng chéo gây phiền hà cho dân”, ông Cang kiến nghị.

Ông Phạm Văn Thành, Chủ nhiệm Văn phòng tiếp công dân TP kiến nghị rà soát lại tất cả văn bản vi phạm pháp luật từ Trung ương đến TP, xem những quy định nào là rào cản thực thi quyền làm chủ của công dân để điều chỉnh. Riêng ông Trần Tấn Ngời ý kiến: Người cán bộ công chức cần nói ít, làm nhiều và làm hiệu quả. Sớm khắc phục tình trạng những vấn đề dân bức xúc kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết nhưng đâu cũng lại vào đấy./.

(Theo: Vân Anh/SGGP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất