Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 6/3/2015 9:49'(GMT+7)

Học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở huyện Vụ Bản - Nam Định

Đồng chí Trần Anh Dũng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Nam Định - Bí thư Huyện ủy Vụ Bản phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Trần Anh Dũng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Nam Định - Bí thư Huyện ủy Vụ Bản phát biểu tại hội nghị.

Hàng năm, Huyện uỷ đã cụ thể hóa Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị bằng các kế hoạch, giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Huyện ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú, sát thực. Mỗi địa phương, đơn vị và cấp ủy các cấp đã đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào chương trình công tác, đồng thời đăng ký phấn đấu rèn luyện theo chuẩn mực đạo đức của Bác. Nhờ đó, nhiều cấp uỷ đã có những cách làm hay, lựa chọn những vấn đề khó, bức xúc để tập trung chỉ đạo giải quyết. Trong quá trình chỉ đạo, tổ chức triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở huyện Vụ Bản, Nam Định, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. 

1. Năm 2014, quán triệt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Tỉnh uỷ Nam Định, công tác triển khai, quán triệt thực hiện Chỉ thị 03 ở huyện Vụ Bản đã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Ban Tuyên giáo Huyện ủy, bộ phận giúp việc các cấp đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy ban hành kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đạt hiệu quả, trong đó có việc chỉ đạo gắn chặt giữa thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng. 

Ngày 23-5-2014, Huyện uỷ Vụ Bản đã tổ chức Hội nghị học tập chuyên đề năm 2014 "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm". Thông qua học tập chuyên đề năm 2014 nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tấm gương đạo đức của Bác Hồ, trong việc thực hiện chủ đề xuyên suốt toàn khoá "Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tuỵ, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị". Việc đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân và phát hiện, biểu dương những điển hình trong cán bộ, đảng viên về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã góp phần dấy lên phong trào thi đua sôi nổi với nhiều hoạt động tích cực, thiết thực, hiệu quả trên địa bàn huyện. Tiêu biểu như Đảng bộ Phòng Giáo dục đào tạo; công an, quân sự, bệnh viện huyện; các chi bộ trường THPT. 

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, vận động được gần 350 triệu đồng xây dựng quỹ “Ngày vì người nghèo”; xây dựng 18 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, người nghèo, trị giá 680 triệu đồng. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phát động xây dựng quỹ “Mái ấm tình thương”, cán bộ, hội viên phụ nữ và các cơ quan, doanh nghiệp toàn huyện đã tiết kiệm chi tiêu, ủng hộ trên 254 triệu đồng, xây dựng 12 nhà “Mái ấm tình thương”; tặng 25 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Công an huyện thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp đăng ký xe máy, làm chứng minh nhân dân, phát động phong trào “Ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lụt”. Các xã trong huyện đã đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; thực hiện dồn điền đổi thửa trong sản xuất nông nghiệp; vận động nhân dân góp đất làm thuỷ lợi nội đồng; hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tiêu biểu như 20 hộ dân xã Kim Thái đã hiến đất để mở rộng tuyến đường giao thông từ Chợ Chiều đến xã Kim Thái.

Nhiều địa phương, đơn vị trong huyện đã chủ động, sáng tạo với những cách làm hay, lựa chọn những vấn đề khó, bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết dứt điểm, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, như rà soát lại các dự án đầu tư có sử dụng đất, giao đất; đẩy nhanh tiến độ thi công một số công trình trọng điểm, giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Bảo Minh, tỉnh lộ 486B, quốc lộ 38B; chấn chỉnh tổ chức bộ máy cán bộ, công chức; rà soát việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng; thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội…

Trong quá trình thực hiện học tập và làm theo Bác, đã xuất hiện các cá nhân tiêu biểu như: đồng chí Trần Đắc Sách, Bí thư Đảng uỷ xã Hiển Khánh, đồng chí Trần Thị Chang, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn tận tụy với công việc, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng chí Ngô Mạnh Tuấn, Bí thư Chi bộ thôn Dư Duệ, xã Tam Thanh đã vận động nhân dân trong thôn và con em quê hương đóng góp công sức, tiền của xây dựng nhà văn hoá thôn trị giá 450 triệu đồng, xây dựng Cổng làng gần 100 triệu đồng. Cô giáo Nguyễn Thị Bình, cô giáo Phạm Thị Nga (Trường THCS Trần Huy Liệu) nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi Văn và Sử đạt giải nhất tỉnh. Các cháu Phạm Thị Thanh Giang, học sinh lớp 8A; Ngô Công Minh, lớp 7A Đoàn Thị Thuỳ Dương lớp 9A (Trường THCS Trần Huy Liệu) học giỏi, đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện...

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Huyện ủy Vụ Bản đã biểu dương 61 tập thể và 129 cá nhân điển hình tiêu biểu; tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động ở các cấp, các ngành, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

2. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 trên địa bàn huyện Vụ Bản nhìn chung còn thiếu chủ động, có tâm lý trông chờ cấp trên, còn có biểu hiện làm hình thức, chiếu lệ. Hoạt động của bộ phận giúp việc ở một số nơi chưa hiệu quả. Một số địa phương, đơn vị còn lúng túng trong triển khai đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên. Việc xác định nội dung chuyên đề về học tập và làm theo gương Bác trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng ở nhiều nơi chưa hiệu quả, chưa gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và rèn luyện, tu dưỡng của mỗi cán bộ, đảng viên.

Công tác tuyên truyền hiệu quả chưa cao, sức lan tỏa chưa rộng, có mặt còn hạn chế. Phát hiện và nhân rộng gương người tốt, việc tốt chưa mạnh; điển hình tiên tiến còn ít, chưa thực sự có tính thuyết phục. Việc bổ sung, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức mới dừng lại ở chỗ rà soát lại các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng trước đó; không ít chi bộ, cơ quan, đơn vị, các chuẩn mực đạo đức diễn đạt dài dòng, khó nhớ, khó làm theo, khó kiểm điểm đánh giá, cũng như thiếu tính cụ thể, sát hợp. Quá trình triển khai học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các đoàn thể nhân dân còn hạn chế, còn hình thức...

Một số kinh nghiệm bước đầu được rút ra trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03 tại huyện Vụ Bản năm 2014 là: 1) Việc quán triệt sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu và nội dung Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã góp phần nâng cao trách nhiệm và quyết tâm của cấp ủy, cán bộ chủ chốt các cấp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 2) Việc chủ động tìm những cách làm sáng tạo, phù hợp với địa phương, đơn vị; lựa chọn những vấn đề, công việc để tập trung chỉ đạo gắn liền với việc phát huy vai trò giúp việc của bộ phận giúp việc cấp uỷ trong chỉ đạo và triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện đã góp phần đưa phong trào vào chiều sâu. 3) Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và việc làm tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời phát hiện, tuyên truyền các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tạo sự lan toả tốt trong Đảng và xã hội. 4) Cấp uỷ Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị kiên trì chỉ đạo, từng bước đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành công việc thường xuyên, quan trọng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương; lấy kết quả thực hiện chuẩn mực đạo đức để đánh giá cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng đã đem lại hiệu quả thiết thực. 5) Việc xác định rõ trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, thực hiện tốt quy chế nêu gương của cán bộ lãnh đạo các cấp đi liền với việc coi trọng công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát; nghiêm túc thực hiện chế độ giao ban, sơ kết, tổng kết đánh giá định kỳ việc thực hiện Chỉ thị đã làm cho việc học tập, làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục tại mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị.

3. Phát huy kết quả đã đạt được, đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng thiết thực, hiệu quả, trong năm 2015, Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy Vụ Bản sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai có hiệu quả một số giải pháp sau:

Một là, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Bộ phận giúp việc cấp ủy các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy thực hiện các nội dung Chỉ thị 03, đặc biệt là chủ đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh" đảm bảo yêu cầu sát với thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục chủ động, sáng tạo đẩy mạnh triển khai đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành công việc thường xuyên, nền nếp trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của MTTQ, các đoàn thể và tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân theo chuyên đề hàng năm.

Theo chủ đề của năm 2015, chọn nội dung cụ thể cho từng sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ, qua đó nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp trong lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03, tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Bộ phận giúp việc cấp uỷ. Định kỳ, tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 ở các Đảng bộ, chi bộ. 

Hai là, tiếp tục tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị, trọng tâm là học tập chuyên đề năm 2015 và các chuyên đề khác theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, tạo ra đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và trong nhân dân. Đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong khối cơ quan hành chính, quản lý nhà nước, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện.

Ba là, thực hiện nghiêm túc các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, vai trò trách nhiệm của Bộ phận giúp việc Chỉ thị 03-CT/TW. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở các tổ chức cơ sở Đảng, các cơ quan, đơn vị; thực hiện quy định số 55-QĐ/TW ngày 10-1-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, gắn với việc tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bốn là, tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức trên nguyên tắc dễ nhớ, dễ hiểu, bám sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành, lĩnh vực. Việc đăng ký làm theo của cán bộ, đảng viên phải cụ thể sát với nhiệm vụ chuyên môn, chức trách nhiệm vụ được giao của mỗi cá nhân, có kiểm tra giám sát, đánh giá kết quả thực hiện. Coi việc thực hiện chuẩn mực đạo đức là căn cứ để kiểm điểm đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của mỗi cá nhân và tập thể hàng năm, coi đây là một trong những chuẩn mực đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; là giải pháp hàng đầu trong nhóm các giải pháp về công tác giáo dục chính trị tư tưởng để tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Gắn thực hiện, kiểm tra việc giám sát thực hiện Chỉ thị 03 với rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, thiết thực xây dựng chi bộ, Đảng bộ đoàn kết, gắn bó với nhân dân, thật sự trong sạch, vững mạnh.

Năm là, đổi mới và tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng trên các phương tiện truyền thông, biểu dương những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác 19-5 năm 2015; gắn với việc kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, của tỉnh nam Định trong năm 2015. Nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả tại các cơ quan đơn vị; kịp thời phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, những việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm, gắn chặt kết quả thực hiện với việc xem xét thi đua khen thưởng của huyện và các cơ quan, đơn vị, địa phương. Chú trọng các sáng tác, quảng bá các tác phẩm theo chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có chất lượng để tuyên truyền sâu rộng, tạo sự lan tỏa trong Đảng, trong xã hội./.

Trần Mạnh Quân
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất