(TG) - Từ ngày 23-27/11/2022, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall-Khu Đô thị Vinhomes Royal City (72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2022.
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam là sự kiện thường niên, do UBND Thành phố chỉ đạo, giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức.
Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương trên cả nước quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng-tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu. Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng Thủ đô, doanh nghiệp, khách du lịch trong ngoài nước hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam.
Hội chợ năm 2022 có quy mô 260 gian hàng với hơn 350 đơn vị, doanh nghiệp của 54 tỉnh, thành phố tham gia và quy tụ sản phẩm của 64 tỉnh, thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, hội chợ còn có Khu trưng bày các sản phẩm quốc tế nhằm quảng bá giới thiệu sản phẩm, văn hóa, du lịch các nước; Khu trưng bày, trình diễn ẩm thực 3 miền; Khu thưởng trà; Khu trưng bày sản phẩm OCOP...
Sản phẩm trưng bày, quảng bá giới thiệu gồm các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các vùng miền; các sản phẩm đã được cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý; thủy hải sản chế biến, nông sản thực phẩm chế biến, đồ uống, sản phẩm gia vị, trái cây, bánh kẹo, chè, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng... bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa. Đặc biệt, trong khu trưng bày OCOP với 6 gian hàng của 10 doanh nghiệp sẽ giới thiệu các sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, 5 sao như: Hoa quả, bánh kẹo, trái cây, sữa, chè, rượu…
Cũng theo Ban Tổ chức, đến nay, có khoảng 50% các sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố trưng bày tại Hội chợ. Tiến tới sẽ có 100% sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên được trưng bày tại Hội chợ; Ban Tổ chức cũng sẽ mời một số nhà nhập khẩu như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan,… đến để xúc tiến sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
Không gian hội chợ sẽ được phân bổ thành các không gian như: Tây Bắc, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, duyên hải miền Trung... Nhiều Khu không gian của các tỉnh, thành phố trên cả nước có thiết kế đặc biệt, tiêu biểu, đặc trưng của các vùng miền như: An Giang, Bình Định, Bắc Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Hà Nam, Hà Giang ...tạo thành những ngày hội đặc sản, du lịch, văn hóa của các vùng miền trong cả nước.
Qua các kỳ tổ chức, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam không ngừng đổi mới, nâng lên về chất lượng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch có uy tín cao, có tính lan tỏa, được Bộ Công Thương, các tỉnh, thành phố đánh giá cao.
Ngoài lễ khai mạc, còn diễn ra sự kiện trưng bày, quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm, giao thương kết nối giữa các nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử… với các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội chợ; đàm phán ký kết biên bản hợp tác, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, trình diễn sản phẩm, quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch như trình diễn tay nghề của các nghệ nhân làng nghề; trình diễn thưởng trà Vùng Tây bắc, quy trình sao ẩm chè sạch từ các vùng chè nổi tiếng và giới thiệu văn hóa trà; lễ hội quảng bá thương hiệu đặc sản trái cây; biểu diễn nghệ thuật các vùng miền.
Có thể thấy, những ngày diễn ra Hội chợ là những ngày hội chợ đặc sản của cả nước tập trung về Thủ đô; cũng là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của Hà Nội./.
Thùy Dương