Chủ Nhật, 29/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 6/10/2012 2:17'(GMT+7)

Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi Xy-ri và Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế

 

Tuyên bố kêu gọi An-ca-ra và Ða-mát kiềm chế, tránh để căng thẳng leo thang. HÐBA LHQ nhấn mạnh, vụ việc trên cho thấy tác động nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng tại Xy-ri đối với các nước láng giềng cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hãng Roi-tơ ngày 5-10, dẫn lời người dân Ác-ca-ca-lê cho biết, trong 20 ngày qua thường xảy ra các vụ nã pháo của Xy-ri vào khu vực này và vụ việc ngày 3-10 là trầm trọng nhất. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức đã đáp trả bằng đạn pháo vào các mục tiêu ở Xy-ri, khiến một số binh sĩ nước này thương vong. QH Thổ Nhĩ Kỳ đã ra nghị quyết cho phép quân đội nước này được triển khai hành động bên ngoài lãnh thổ trong trường hợp cần thiết. Về phần mình, Ðại sứ Xy-ri tại LHQ B.Gia-a-pha-ri khẳng định, chính phủ nước này đang tiến hành điều tra nghiêm túc nguyên nhân dẫn tới vụ nã pháo sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ nói trên, đồng thời cho rằng chính phủ hai nước cần có những hành động đúng đắn, chừng mực và trách nhiệm để giải quyết vụ việc.

Trong khi đó, các cuộc giao tranh giữa quân đội Chính phủ Xy-ri và lực lượng chống đối vũ trang tiếp tục diễn ra ác liệt trên khắp cả nước, nhất là tại điểm nóng A-lép-pô. Bạo lực trong ngày 4-10 làm ít nhất 123 người chết. LHQ ước tính, trong 18 tháng qua đã có hơn 31 nghìn người chết vì bạo lực ở Xy-ri.

* Giám đốc Cơ quan Vũ trụ I-ran H.Pha-dê-li cho biết, nước này sẽ xây dựng một trung tâm vũ trụ mới ở phía đông-nam đất nước, nằm gần đường xích đạo để tạo thuận lợi hơn cho việc phóng các vệ tinh vào không gian. I-ran đang lên kế hoạch phóng ba vệ tinh tự chế mang tên Fajr (Bình minh), Sharif (Cao thượng) và Nahid (Thần Vệ nữ).

* Theo Tân Hoa xã, ngày 5-10, nhà chức trách I-ran đã bắt giữ 16 đối tượng liên quan hoạt động gây rối trên thị trường tiền tệ trong nước. Từ đầu năm 2012, đồng ri-an của I-ran đã sụt giá mạnh so các đồng ngoại tệ do sức ép của các lệnh trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp đặt đối với Ngân hàng trung ương I-ran. Trong khi đó, Tổng thống I-ran M.A-ma-đi-nê-giát cáo buộc phương Tây phát động cuộc "chiến tranh kinh tế" và "chiến tranh tâm lý" chống I-ran, khiến thu nhập từ bán dầu mỏ của nước này giảm mạnh.

Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất