Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 29/3/2012 22:8'(GMT+7)

Hội nghị báo chí toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương lần thứ 4

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

                                   
Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Thuận Hữu, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Tham dự Hội nghị có hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí và Tổng Biên tập, Giám đốc các cơ quan báo chí Trung ương, các bộ, ban ngành, đoàn thể và các địa phương trong cả nước.

Hội nghị đã tập trung nghiên cứu các nội dung cơ bản của Nghị quyết, đặc biệt nghiên cứu những vấn đề liên quan đến công tác triển khai thực hiện Nghị quyết trong các cơ quan báo chí; thảo luận các biện pháp, giải pháp tuyên truyền, đưa Nghị quyết vào cuộc sống một cách tích cực, chất lượng, hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khai mạc và phổ biến, quán triệt nội dung Nghị quyết. Trong đó, tập trung vào 4 vấn đề lớn: Sự cần thiết phải bàn và ra Nghị quyết về xây dựng Đảng; Mục đích, yêu cầu và phạm vi của Nghị quyết; Những nội dung cơ bản của Nghị quyết; Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết. Mục đích là nhằm tạo ra sự chuyển biến cơ bản, rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng để Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh; củng cố tăng cường sự đồng thuận trong Đảng, niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới đất nước theo mục tiêu: dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong quán triệt các nội dung Nghị quyết tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí và những người làm báo, nhất là lãnh đạo các cơ quan báo chí. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan báo chí cần nhận thức rõ trách nhiệm, thể hiện quyết tâm chính trị, quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Chính trị; bám sát mục đích, yêu cầu, nội dung Kế hoạch, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai học tập Nghị quyết, đẩy mạnh tuyên truyền, đưa Nghị quyết vào cuộc sống với kết quả cao nhất và thiết thực nhất. Quá trình tuyên truyền, cần nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo; gắn tuyên truyền Nghị quyết với việc tuyên truyền đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Các cơ quan báo chí căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và điều kiện cụ thể mở các chuyên trang, chuyên mục, giới thiệu Nghị quyết, phản ánh kịp thời việc học tập, quán triệt Nghị quyết ở các cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương; kịp thời phản ánh diễn biến tư tưởng trong cán bộ đảng viên; kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình, nhân tố mới trong thực hiện Nghị quyết; uốn nắn phê bình những tập thể cá nhân thực hiện không nghiêm túc và kém hiệu quả.

Việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 phải được tiến hành thường xuyên, gắn với tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 2 về triển khai thực hiện chủ trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992; Nghị quyết Trung ương 4 về “xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”, các Nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng trong nhiệm kỳ XI.

Trong quá trình triển khai tuyên truyền Nghị quyết, các cơ quan báo chí cần nhận thức đầy đủ và thực hiện tốt phương châm: bảo đảm chính xác, trung thực, với thái độ khách quan, xây dựng; gắn “xây” với “chống”; coi trọng nêu gương, cổ vũ, nhân rộng gương người tốt việc tốt; tránh xu hướng phiến diện một chiều, thông tin sai lệch, bôi đen làm tổn thất uy tín, danh dự của tổ chức và cá nhân cán bộ đảng viên.

Báo chí phải thực sự là lực lượng xung kích, tin cậy của Đảng và của nhân dân, góp phần xây dựng, giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong Đảng và trong nhân dân; tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân, tạo nên sự đồng thuận trong xã hội; chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm, thông tin, luận điệu sai trái thù địch xuyên tạc nội dung, hạ thấp mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết.

Các cơ quan báo chí phải thực sự phát huy vai trò quan trọng trong việc định hướng thông tin của Đảng và Nhà nước nhằm tránh những nhận thức sai lệch, hiểu lầm, ngộ nhận, nhất là để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động gây khó khăn trong việc xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Cùng ngày, các đại biểu đã theo dõi băng tư liệu bài phát biểu khai mạc và bế mạc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng hai vừa qua; nghe lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi, giải đáp một số nội dung được các đại biểu nêu ra trong Hội nghị, tập trung chủ yếu vào những băn khoăn, lo lắng làm sao tạo ra những chủ trương, biện pháp mạnh mẽ để thực hiện thành công các giải pháp đã được nêu ra trong Nghị quyết.

Hầu hết các đại biểu tham dự Hội nghị hoan nghênh tinh thần của Nghị quyết và chia sẻ những khó khăn lớn hiện nay của Đảng trong quá trình triển khai Nghị quyết, xây dựng Đảng, củng cố niềm tin của Đảng trong nhân dân. Nhiều ý kiến cho rằng Nghị quyết Trung ương lần này đã gây cảm xúc sâu sắc trong lòng nhân dân và cán bộ đảng viên, nhưng cũng bày tỏ những trăn trở, suy tư, nếu Trung ương Đảng và các cấp ủy Đảng không lường hết những tình huống khó khăn, không tạo ra sự đồng thuận và sức mạnh của toàn xã hội, không pháp huy được sức mạnh của toàn thể nhân dân, trong đó báo chí là lực lượng tiên phong, thì sẽ khó thành công. Và nếu không thành công thì những hệ lụy sẽ khôn lường.

Các ý kiến nêu ra tại Hội nghị đã được lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương giải đáp thỏa đáng, được các đại biểu tán thành và đánh giá cao.

Phương Vinh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất