Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 20/8/2014 22:1'(GMT+7)

Hội Nông dân Việt Nam: học tập và quán triệt Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI)

PGS.TS Nguyễn Hữu Thức triển khai Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về văn hóa

PGS.TS Nguyễn Hữu Thức triển khai Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về văn hóa

Ngày 20-8, tại Hà Nội, Đảng bộ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị học tập và triển khai Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI). Đồng chí Nguyễn Hồng Lý- Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Bá Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy cơ quan nhấn mạnh, căn cứ vào nhiệm vụ, tính chất đặc thù và điều kiện cụ thể của cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, hôm nay Đảng bộ chúng ta sẽ học tập và triển khai sâu Nghị quyết về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” (Nghị quyết về Văn hóa) và thông tin thời sự về tình hình Biển Đông trong thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Bá Dũng cũng yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Đảng bộ cần nhận thức sâu sắc và đầy đủ về ý thức trách nhiệm và nhiệm vụ của mình trong việc thực hiện Nghị quyết về văn hóa, nhằm đưa Nghị quyết của Đảng thành hành động thiết thực, để từ đó chủ động tham mưu cho lãnh đạo Trung ương Hội về công tác Hội và phong trào nông dân nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VI.

Đồng chí Nguyễn Bá Dũng cũng yêu cầu các đồng chí cán bộ, đảng viên trong cơ quan phát huy ý thức trách nhiệm mỗi cá nhân, các đồng chí cần tập trung, nghiêm túc tiếp thu, ghi chép đầy đủ những nội dung cơ bản của Nghị quyết.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe PGS.TS Nguyễn Hữu Thức – Vụ trưởng Vụ Văn hóa – Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) trình bày sự cần thiết ban hành Nghị quyết Trung ương về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh: Tên gọi của Nghị quyết mới là “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Tên gọi như vậy vừa kế thừa được nội hàm của Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII, vừa nêu được vấn đề mới mà Trung ương đặc biệt quan tâm. Đó là nhân tố con người và sự phát triển bền vững đất nước. Như đã biết, nói về văn hóa cũng là nói về con người, vì văn hóa là của con người, do con người và vì con người. Nghị quyết Trung ương lần này có thêm quan điểm khẳng định vấn đề trọng tâm, cốt lõi của xây dựng văn hóa là xây dựng con người. Thêm từ “con người” vào tên Nghị quyết để nhấn mạnh, khẳng định điều đó.

Về nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt nam trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hữu Thức cũng nhấn mạnh tới 6 nhiệm vụ là: Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện; Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; Xây dựng văn hóa trong chính trị và kinh tế; Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa; Phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa; Chủ động hội nhập quốc tế về văn hóa, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII đã chỉ rõ những khuyết điểm yếu kém trong xây dựng và phát triển văn hóa nước ta, có nguyên nhân sâu xa từ nhận thức chưa sâu sắc, đầy đủ về vai trò, vị trí, đặc trưng của văn hóa nên cần thiết phải nhấn mạnh việc không ngừng nâng cao nhận thức, tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo và quản lý văn hóa, coi đó là khâu đột phá để thể hiện quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân để thực hiện các nhiệm vụ văn hóa trong tình hình mới. Thực tiễn cho thấy, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII, việc xây dựng đội ngũ cán bộ chỉ đạo, quản lý văn hóa ở các cấp chưa đạt kết quả như mong muốn, ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển văn hóa. Để giải quyết khâu này, cần có giải pháp tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Sau Hội nghị, các chi bộ, đảng bộ tổ chức nghiên cứu các nội dung của còn lại của Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) và xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Đảng bộ cơ quan cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Ban, đơn vị mình.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất