Chủ Nhật, 13/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 15/4/2014 17:8'(GMT+7)

Hội thảo báo Đảng "Cả nước với Hà Nội- Hà Nội với cả nước"

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu tại Hội thảo

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Báo Hà Nội Mới tổ chức Hội thảo báo Đảng "Cả nước với Hà Nội- Hà Nội với cả nước". Dự hội thảo về thành phần cơ quan Trung ương có đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, thành phố Hà Nội và đại diện báo Đảng 4 thành phố trực thuộc Trung ương: Sài Gòn Giải Phóng, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng. Dự Hội thảo còn có lãnh đạo 25 báo Đảng phía Bắc và miền Trung; đại diện lãnh đạo Báo Viêng Chăn May, Lào.

Đồng chí Tô Quang Phán, Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới khẳng định: Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay đặt ra yêu cầu phối hợp thông tin tuyên truyền chặt chẽ trong toàn hệ thống báo  Đảng địa phương, cũng như giữa báo Đảng các thành phố trực thuộc Trung ương, mà tinh thần "Cả nước với Hà Nội, Hà Nội với cả nước" là một thành tố không thể tách rời, góp phần vào thành công chung  trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Hội thảo là dịp để đại diện các báo Đảng bàn luận, trao đổi nhằm tìm ra giải pháp thúc đẩy mối liên hệ gắn bó và tiềm năng hợp tác rộng lớn của báo Đảng địa phương.

Đồng chí cho rằng, hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam nói chung, hệ thống báo Đảng địa phương nói riêng trong thời gian qua đã có những bước phát triển, làm tốt nhiệm vụ công tác tư tưởng - văn hóa, cung cấp thông tin bổ ích cho xã hội, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng, diễn đàn của nhân dân, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đặc biệt Hội thảo đã trao đổi, thảo luận một số vấn đề như: Ttính hợp lý và sự cần thiết phải thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về nhiều mặt giữa các cơ quan báo Đảng địa phương, góp phần tạo sức mạnh tổng hợp trên mặt trận thông tin tuyên truyền; giải pháp thúc đẩy mối liên hệ gắn bó và tiềm năng hợp tác rộng lớn của các báo Đảng địa phương; các cơ quan báo chí triển khai phối hợp đảm bảo vừa phát huy thế mạnh riêng trong thực hiện nhiệm vụ chung, vừa tận dụng thời cơ có được trong quá trình phối hợp để học hỏi, hoàn thiện; cơ chế liên kết phối hợp.

Các ý kiến tại Hội thảo đã tập trung vào vấn đề xác định tính hợp lý và sự cần thiết thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về nhiều mặt giữa các cơ quan báo Đảng địa phương nhằm góp phần tạo ra sức mạnh tổng hợp trên mặt trận thông tin tuyên truyền; mối quan hệ phối hợp nhiều mặt. Mỗi cơ quan báo chí cần tổ chức triển khai phối hợp như thế nào để phát huy thế mạnh riêng vào việc thực hiện nhiệm vụ chung, vừa tận dụng thời cơ có được trong quá trình phố hợp để học hỏi, dần hoàn thiện mình. 

Có cơ chế phối hợp cụ thể; xây dựng các chuyên trang Hà Nội trên báo; thường xuyên chia sẻ thông tin để phản ánh đến bạn đọc được chính xác, chất lượng cao; làm tốt công tác tham mưu, chia sẻ kinh nghiệp trong công tác lãnh đạo, quản lý toà soạn, trong công tác từ thiện nhân đạo để các cơ quan báo Đảng địa phương không bị lạc hậu trong xu thế phát triển chung của xã hội thông tin số hiện nay.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng thẳng thắn nhìn nhận, tính chuyên nghiệp trong việc hợp tác, chia sẻ thông tin giữa các báo Đảng địa phương vẫn chưa cao; việc phối hợp trong công tác tuyên truyền chưa thường xuyên; cơ chế phối hợp khai thác, đăng tải thông tin giữa các báo Đảng địa phương trong cả nước chưa rõ ràng, hiệu quả.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Tất cả chúng ta luôn tự hào, kiêu hãnh về Thủ đô ngàn năm văn hiến, là trái tim yêu của cả nước. Trong những năm đánh Mỹ, Hà Nội là lương tri, phẩm giá của con người. Hà Nội sau này là Thành phố hòa bình, được Đảng và Nhà nước phong tặng là Thành phố Anh hùng. Hiện tất cả các báo Đảng địa phương đều có quan hệ tốt với Báo Hànộimới. Qua đó, các báo phối hợp tuyên truyền để cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, sức mạnh, sự đồng thuận của báo chí tuyên truyền về Hà Nội thể hiện rất tốt trong việc Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, giúp dáng vóc của Hà Nội rất lớn. Trong công tác phối hợp tuyên truyền, Hà Nội không thể không gắn chặt với vùng Hà Nội, với đất tổ vua Hùng, cố đô Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, sự gắn kết lan tỏa ra cả nước. Tuyên truyền về Hà Nội là tuyên truyền về phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh. Đặc biệt Hà Nội là Thành phố nghìn năm văn hiến, sự thanh tao của người dân Hà Nội lan truyền ra cả nước. Bên cạnh đó, các địa phương cũng có bản sắc riêng. Sự tuyên truyền phải có nội dung phong phú, hấp dẫn hơn.

Mặt khác, về giải pháp hợp tác, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ cho rằng các báo Đảng địa phương cần gắn kết với nhau hơn nữa, mở rộng ra các kênh phát thanh, truyền hình trên cả nước; tính đến sự đa dạng hóa, tích hợp thông tin; thành lập tổ hợp báo chí, với đa dạng các loại hình làm cho hình thức đưa tin phong phú, hiệu quả hơn./.

Thanh Xuân

 

 

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất