Chủ Nhật, 13/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 10/4/2014 21:48'(GMT+7)

Tạp chí Làng Việt: đồng hành cùng sự nghiệp phát triển văn hóa các dân tộc

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho Tập thể Tạp chí Làng Việt.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho Tập thể Tạp chí Làng Việt.

Ngày 10/4, tại Hà Nội, tạp chí Làng Việt - cơ quan ngôn luận của Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã kỷ niệm 5 năm ngày thành lập (10/4/2009-10/4/2014) và đón nhận bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Kể từ khi ra đời, ngày 10/4/2009, Tạp chí Làng Việt đã luôn bám sát tôn chỉ mục đích, phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị xã hội quan trọng, góp phần tuyên truyền phục vụ kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Để giới thiệu ngày càng đầy đủ về giá trị di sản văn hoá dân tộc và các hoạt động tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, đồng thời đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc từ xuất bản 2tháng/1 số, năm 2012 Tạp chí Làng Việt đã tăng kỳ phát hành lên 1tháng/1số và tăng số lượng phát hành hàng tháng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đình Lợi- Tổng biên tập Tạp chí Làng Việt cho biết: Tạp chí Làng Việt tròn 5 tuổi là sự kiện đáng ghi nhớ của cán bộ, biên tập viên, phóng viên và cộng tác viên. Đây là một chặng đường khó quên, vừa làm vừa học hỏi, tìm tòi sáng tạo của cả tập thể để mỗi số báo hay hơn, đẹp hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả. Với một tờ tạp chí mang tính chuyên biệt như tạp chí Làng Việt, để có được chỗ đứng, vị trí trong lòng bạn đọc không phải là dễ. Tạp chí có nhiều khó khăn khi lựa chọn hướng đi cho mình, vừa giữ vững tôn chỉ mục đích, vừa đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của độc giả. Tạp chí Làng Việt đã tranh thủ được sự góp sức của đội ngũ cộng tác viên trong cả nước. Đó là những người làm công tác văn hóa, quản lý văn hóa, nhà nghiên cứu, cán bộ bảo tàng, là giáo viên, sinh viên... hay đồng bào dân tộc thiểu số, với mong muốn được giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình góp phần làm phong phú thêm nội dung của Làng Việt. Sự chân thực của thông tin, các bài viết đem lại sự tin cậy, nền nã, giản dị làm nên nét riêng của Tạp chí Làng Việt.

Có thể khẳng định Tạp chí Làng Việt đã góp phần không nhỏ trong nghiên cứu, giới thiệu thông tin đa chiều về văn hóa dân tộc, mô hình và xu hướng phát triển văn hóa, du lịch trong nước, quốc tế, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, làm cho chúng có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Thông qua các bài viết sâu sắc, những bức hình đẹp, giá trị bản sắc dân tộc Việt Nam nói chung, nét văn hóa độc đáo, tiêu biểu của từng cộng đồng tộc người đã được chuyển tải một cách có hệ thống, đảm bảo tính chính xác, giúp người dân trong, ngoài nước hiểu đúng, đầy đủ hơn về bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam và các dân tộc khác trên thế giới. Có thể nói, tạp chí Làng Việt đã trở thành kênh thông tin tham khảo hữu ích cho các cơ quan chuyên môn trong hoạch định, chương trình, kế hoạch phát triển văn hóa, dân tộc và du lịch. Thông qua đó, những quan điểm, chủ trương, chính sách phát triển văn hóa dân tộc, phát triển du lịch văn hóa… của Đảng và Nhà nước cũng góp phần được hiện thực hóa. Làng Việt luôn đồng hành cùng sự nghiệp phát triển văn hóa của 54 dân tộc, trở thành cầu nối quan trọng giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước. Đây là thành công nổi bật của Làng Việt, là cơ sở để tạp chí phát triển lâu dài, bền vững trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay.

Tháng 7/2010, Trang thông tin điện tử của Tạp chí Làng Việt (langvietonline.vn) chính thức ra mắt, là một kênh thông tin hữu hiệu quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam đặc biệt là hoạt động của các cộng đồng dân tộc Việt Nam và các sự kiện thường niên tổ chức tại “Ngôi nhà chung” - Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đến với bạn bè trong và ngoài nước. Trang thông tin điện tử này đã đáp ứng được nhu cầu thông tin cho độc giả, không ngừng nâng cao chất lượng, cập nhật tin bài kịp thời, đảm bảo tính chính xác. Vì vậy lượng truy cập của độc giả cũng tăng lên theo thời gian với gần 16 triệu lượt.

Trong thời gian tới, tạp chí Làng Việt cần phát huy kết quả đã đạt được, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, cách thức chuyển tải thông điệp đảm bảo tính khoa học, với hàm lượng văn hóa ngày càng cao để tạo dấu ấn mới với độc giả. Đồng thời, tạp chí cần nâng cao tính chuyên nghiệp, tính sáng tạo, bám sát thực tiễn phát triển văn hóa, dân tộc và du lịch trong nước và trên thế giới, nắm bắt và phản ánh kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thực sự là diễn đàn tin cậy, gần gũi của đồng bào các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá dân tộc cũng như quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế...

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Tạp chí Làng Việt đã tạo điều kiện để cán bộ, biên tập viên, phóng viên tạp chí tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ và thường xuyên trao đổi nghiệp vụ với các báo, tạp chí, cộng tác viên.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn đã chúc mừng thành tích và kết quả Tạp chí Làng Việt đã đạt được trong những năm vừa qua, đồng thời khẳng định: Tạp chí là tiếng nói rất quan trọng của Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh, hoạt động của "Làng", rộng hơn nữa là giới thiệu, quảng bá văn hóa dân tộc, giới thiệu bản sắc của cộng đồng 54 dân tộc.

Để ghi nhận những kết quả đạt được của Tạp chí Làng Việt trong 5 năm qua, thay mặt Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã trao tặng Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho tập thể Tạp chí Làng Việt đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển Tạp chí Làng Việt.

Thu Hằng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất