Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 16/6/2010 21:46'(GMT+7)

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm học tập, tác nghiệp báo chí

     Tham dự hội thảo có bà Hoàng Minh Nguyệt – Phó TGĐ Đài tiếng nói Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Đản – Trưởng ban tổ chức cán bộ Đài tiếng nói Việt Nam, ông Phạm Mạnh Hùng – Phó GĐ kênh VOV1, đại diện Ban Hợp tác Quốc tế ... cùng các phóng viên và sinh viên báo chí.

     Mở đầu buổi hội thảo, phát thanh viên Vũ Hồ Điệp – kênh VOV1 đã chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp tại Ấn Độ, Anh và Đan Mạch. Theo chị, phóng viên khi tác nghiệp ở nước ngoài cần trang bị các thông tin về nhân vật, cơ quan sẽ gặp gỡ và phỏng vấn; mối quan hệ của họ với Việt Nam; ngoại ngữ, câu hỏi phỏng vấn ... Bên cạnh đó, phóng viên cũng cần có thông tin cơ bản về Việt Nam như: tình hình phát triển chung, các bộ luật, điều khoản mới ban hành ... để cung cấp cho nước bạn, qua đó tăng cường sự liên kết, phối hợp hoạt động giữa các quốc gia. Đồng thời trong quá trình phỏng vấn, đôi lúc phóng viên cần dũng cảm đưa ra những câu hỏi tưởng như “thừa” để khai thác thông tin một cách triệt để nhất.

      Nghiên cứu về vấn đề chuyển đổi sang đa phương tiện ở BBC, anh Phạm Mạnh Hùng- Phó GĐ kênh VOV1 cho biết kênh BBC đã có sự phát triển và chuyển đổi rất thành công sang hình thức đa phương tiện, tiêu biểu là phát thanh, truyền hình và báo mạng điện tử. Lý do BBC thành công là ở sự thống nhất các chuẩn mực về khoa học kỹ thuật, báo chí; đặc biệt, nhân lực của BBC được đào tạo liên tục, không ngừng, theo yêu cầu của bản thân phóng viên và nhu cầu thông tin của công chúng. Anh Hùng nhấn mạnh, VOV cần tăng cường hợp tác, khai thác kinh nghiệm của BBC về các vấn đề công nghệ và đào tạo nhân lực để có bước phát triển hiệu quả.

      Từng có thời gian học tập tại kênh CNN, chị Viên Bích Hà – VOVTV chia sẻ khái niệm “back-pack journalist” (BJ) – nhà báo đa năng và chương trình đào tạo “nhà báo đa năng” mà chị được tham dự. Chị cho biết, khoá học đào tạo BJ của hãng CNN bao gồm rất nhiều nội dung: huấn luyện MC; phê bình phóng sự/tin/bài viết; cách thức thu thập thông tin tại CNN ... đồng thời giới thiệu các hệ thống thông tin của CNN như INews hay MediaSource. Cuối cùng, chị đưa ra châm ngôn của các nhà báo CNN: “Every rules can be broken” (mọi quy tắc đều có thể bị phá vỡ).

     Thông qua buổi Hội thảo, các nhà lãnh đạo của Đài Tiếng nói Việt Nam và các phóng viên, sinh viên báo chí đã có cái nhìn toàn diện và thực tế về nền báo chí nước nhà, đặc biệt là báo Phát thanh. Từ đó đưa ra những quyết định, chương trình phát triển thiết thực hơn nữa, nâng cao vai trò của báo chí và nhà báo, góp phần thiết thực vào sự phát triển nước nhà./.

Vương Tâm

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất