Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 11/6/2010 20:46'(GMT+7)

Tệ in lậu, sao chép các ấn phẩm, sản phẩm đang gia tăng

Ngày 10/6, tại TPHCM diễn ra Hội nghị chống in lậu năm 2010 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Xuất bản, Cục Bản quyền tác giả, các cơ quan liên quan cùng các nhà xuất bản, nhà in và đơn vị phát hành.

Đa số các ý kiến tham dự hội nghị cho rằng: In lậu, sao chép các ấn phẩm, sản phẩm trong lĩnh vực hiện nay là một tệ nạn, một đại nạn của các nhà xuất bản, ngành xuất bản. Mặc dù, gần đây đã có sự điều chỉnh, nâng cao khung hình phạt, các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương cũng đã và đang nỗ lực trong công tác đấu tranh phòng chống, phát hiện, triệt phá các vụ in lậu song tệ nạn này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Hiện nay, sách lậu vẫn bày bán công khai trên các đường phố, nhiều đối tượng vẫn ngang nhiên coi thường luật pháp, thách thức dư luận. Tình hình in lậu sách vẫn đang diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi hơn, các sản phẩm xuất bản bị in lậu nhiều hơn. Đáng báo động là tình trạng in lậu sách giáo dục hiện nay lại rất phổ biến, và được bày bán công khai trong các nhà sách, trên vỉa hè, thậm chí xâm nhập vào trong cả nhà trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giáo dục học sinh.

Ông Ngô Trần Ái, Tổng Giám đốc Nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam cho biết: “Việc in lậu sách giáo dục rất phổ biến và gây tác hại nghiêm trọng. Ví dụ sách toán học, in rất mờ, không rõ ràng gây hiểu lầm cho học sinh. Sách Tiếng Việt,  đánh sai dấu chấm, phẩy nên dẫn đến ngữ nghĩa khác hoàn toàn cho nên tác hại trong học tập rất lớn…”.

Để hạn chế phần nào tình trạng in lậu, các nhà xuất bản đã đưa ra một số biện pháp như: sử dụng tem chống giả, nâng cao chất lượng in, giảm giá thành, kiểm soát chặt chẽ các kênh, các hệ thống phát hành…Ngoài ra, để chặn đứng được tệ nạn này, rất cần có sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực thi pháp luật và tăng mức xử phạt những đối tượng vi phạm.

Ông Phạm Sỹ Sáu, Trưởng Ban khai thác đề tài và giao dịch tác quyền Nhà Xuất bản Trẻ nói: “Theo tôi nỗ lực của các NXB trong việc tăng cường các thiết bị kỹ thuật để nâng cao chất lượng in là không đủ mà phải có sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà Nước. Đối với những người phân phối sách lậu, các cơ quan quản lý phạt và tịch thu mới ngăn chặn được tình trạng đó. Đối với nhà in khi phát hiện nhà in đang in sách giả phải bắt đóng cửa nhà in hoặc tịch thu máy móc đó”.

   VOV

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất