Thứ Hai, 7/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 16/11/2015 10:25'(GMT+7)

Hội thảo khoa học "Đại tướng Võ Nguyên Giáp với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Bình"

Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã nhấn mạnh: Trong lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc, Quảng Bình là vùng đất thiêng liêng nối liền một dải non sông đất Việt; nơi từng là phên dậu của Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc. Những yếu tố về tự nhiên, lịch sử, văn hóa của vùng đất Quảng Bình đã sản sinh, nuôi dưỡng và tôi luyện nhiều bậc danh nhân, hoàn kiệt, trí dũng song toàn làm rạng danh non sông gấm vóc như: Trương Xán, Dương Văn An, Nguyễn Hữu Dật, Nguyễn Hữu Cảnh, Hoàng Kế Viêm, Lê Trực và đặc biệt là Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam, vị đại tướng huyền thoại, nhà quân sự thiên tài, nhà văn hóa lớn mà tên tuổi và sự nghiệp của Đại tướng lừng lẫy cả thế giới. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là biểu tượng bất diệt cho tấm lòng "Trung với nước, Hiếu với dân".

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS Phạm Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng đã nhấn mạnh: Hội thảo khoa học “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Bình" sẽ tập trung tìm hiểu, phân tích, thảo luận và làm rõ 6 nội dung trọng yếu là: Người cộng sản kiên trung; người xây dựng và lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam; những đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực giáo dục, báo chí, ngoại giao, lịch sử; là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nhân cách đạo đức trong sáng, cao đẹp và Đại tướng Võ Nguyên Giáp với quê hương Quảng Bình. 

Tại Hội thảo, đã có 25 tham luận tập trung làm rõ những hoạt động và cống hiến của đồng chí Võ Nguyên Giáp với Đảng và dân tộc Việt Nam, trên cơ sở đó khẳng định những cống hiến của đồng chí đối với cách mạng Việt Nam nói chung, đối với quê hương Quảng Bình nói riêng.  

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ra trong một gia đình nhà nho, giàu truyền thống yêu nước tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Trong quá trình hoạt động cách mạng, Đại tướng đã có nhiều công lao to lớn và cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, dân tộc ta. Đồng chí là người được chủ tịch Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - Tổ chức tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam; là người đã trực tiếp chỉ huy nhiều chiến dịch quan trọng mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ “ lừng lẫy năm châu, chế động địa cầu “; là người được Đảng, Bác Hồ giao các trọng trách: Bí thư quân ủy Trung ương, Tổng tư lệnh Quân đội, đồng chí đã tham gia cùng Trung ương Đảng lãnh đạo toàn dân, toàn quân tiến hành đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng, bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa và đẩy mạnh cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân ở miền Nam, lần lượt đánh bại các chiến lược của chiến tranh của đế quốc Mỹ, kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, làm nên Đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Trong suốt quá trình tham gia cùng với Trung ương Đảng, Bác Hồ lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh cách mạng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có nhiều công lao và đóng góp to lớn trong việc hình thành và phát triển học thuyết quân sự - đường lối chiến tranh nhân dân Việt Nam; kế thừa, phát triển tinh hoa nghệ thuật đánh giặc của ông cha ta, vận dụng sáng tạo nghệ thuật quân sự của thế giới, cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta làm nên thắng lợi vĩ đại trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc. Cùng với những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn là tấm gương mẫu mực về tình yêu quê hương. Suốt cả cuộc đời mình, Đại tướng luôn dành sự quan tâm đặc biệt, dành nhiều thời gian về thăm và có nhiều ý kiến đóng góp quý báu với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình. Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi là niềm tự hào to lớn của mỗi người dân Quảng Bình và người dân Quảng Bình giang rộng vòng tay đón Đại tướng – người con ưu tú của quê hương về yên giấc ngàn thu.

Hơn 103 tuổi đời, hơn 70 tuổi Đảng, hơn 80 năm hoạt động cách mạng với những cống hiến to lớn, đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng trên nhiều phương diện, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khắc sâu trong lòng nhân dân. Con người, nhân cách của Đại tướng sẽ mãi mãu lưu danh trong lịch sử dân tộc. Hội thảo được tổ chức trọng thể trên quê hương Quảng Bình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm làm rõ thêm cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với cách mạng Việt Nam nói chung và quê hương Quảng Bình nói riêng./.

Trần Hữu Dũng -Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình


 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất