Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 11/3/2014 21:9'(GMT+7)

Hội thảo khoa học về xây dựng Đảng qua 30 năm đổi mới

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Ngày 11/3, tại Nghệ An, Ban Chỉ đạo tổng kết 30 năm đổi mới của Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học về xây dựng Đảng qua 30 năm đổi mới tại tỉnh Nghệ An. 

Hội thảo nhằm đưa ra những ý kiến phân tích, tổng hợp, rút ra những kết luận mang tính khái quát để xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam ngày một trong sạch vững mạnh, tiếp tục lãnh đạo sự nghiệp đổi mới đất nước. 

Tham dự và chủ trì hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa; Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hồ Đức Phớc cùng các vị trong Ban chỉ đạo Trung ương. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Tô Huy Rứa nhấn mạnh hội thảo nhằm mục đích tổng kết một số vấn đề lý luận trong 30 năm đổi mới, góp phần làm sáng tỏ về lý luận, nhằm tiếp tục hoàn thiện đường lối đổi mới của Đảng. Đặc biệt, tổng kết phải coi trọng ý nghĩa và hiệu quả, thắt chặt lý luận với thực tiễn, từ thực tiễn đổi mới của đất nước. 

Ông Tô Huy Rứa cũng đề nghị Hội thảo cần phát huy tính dân chủ, thẳng thắn, mạnh dạn nêu ra những thành tựu, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém cả về lý luận và thực tiễn; chỉ rõ nguyên nhân và nêu ra những phương pháp, giải pháp mới. 

Hội thảo giới thiệu các báo cáo tham luận như quá trình chuẩn bị, triển khai tổng kết chuyên đề về xây dựng Đảng cầm quyền, đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng ở Nghệ An; Nhận thức về vị trí, vai trò cầm quyền của Đảng thông qua các Nghị quyết, chủ trương của Tỉnh ủy; Những giải pháp, điều kiện, phương thức để đảm bảo sự cầm quyền - lãnh đạo của Đảng ở Nghệ An; Thực tiễn xây dựng Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức, lối sống ở Đảng bộ Nghệ An qua 30 năm đổi mới; Vấn đề tổ chức và thực hiện các Nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết của Tỉnh ủy ở Nghệ An; Công tác đánh giá, quy hoạch, đề bạt, sử dụng và chính sách cán bộ ở Nghệ An; Những vấn đề mới đặt ra trong triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ở Nghệ An; Vấn đề dân chủ hóa, khoa học hóa và hiện đại hóa trong nội dung và phương thức lãnh đạo ở Tỉnh ủy Nghệ An... 

Các báo cáo, tham luận tại hội thảo khẳng định, từ khi ra đời đến nay, Đảng là tổ chức chính trị duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam thắng lợi; Đảng luôn làm hết mình để quyền lực thuộc về nhân dân, mang lại những lợi ích chính đáng cho nhân dân, đảm bảo quyền dân chủ, quyền làm chủ của nhân dân. 

Qua 30 năm với tư cách là Đảng cầm quyền, Đảng đã lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của đất nước tạo bước đột phá trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại. Thực tiễn ở Nghệ An trong thời kỳ đổi mới cho thấy cấp ủy nào nhận thức đúng về Đảng cầm quyền, chăm lo công tác xây dựng Đảng và xác định nội dung, phương thức lãnh đạo phù hợp thì sẽ thực hiện tốt trách nhiệm cầm quyền và thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của Đảng. 

Là tỉnh có truyền thống cách mạng, Đảng bộ Nghệ An đã trải qua nhiều giai đoạn thử thách, rèn luyện, tuy vậy trong những năm đổi mới, trước những biến động chính trị của thế giới và tác động phức tạp của mặt trái cơ chế thị trường, quá trình lãnh đạo của Đảng bộ Nghệ An cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. 

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương, Tỉnh ủy Nghệ An và cấp ủy các cấp trong tỉnh đã kiên định Chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không xa rời mục tiêu, lý tưởng của Đảng; giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội; quán triệt, vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, các Nghị quyết của Trung ương vào hoàn cảnh, thực tiễn địa phương; lãnh đạo hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và quần chúng khắc phục khó khăn, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, tạo được niềm tin trong nhân dân.../. 


TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất