Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 22/9/2011 9:22'(GMT+7)

Hội thảo kỷ niệm 750 năm Thiên Trường – Nam Định

Hội thảo là hoạt động quan trọng trong toàn bộ chương trình kỷ niệm 750 năm Thiên Trường – Nam Định sẽ tổ chức với quy mô lớn trong năm 2012 tại địa phương.

Chín trong tổng số 16 tham luận trình bày tại Hội thảo một lần nữa đánh giá, khẳng định triều đại Trần (1225-1400) là triều đại huy hoàng, thịnh trị, võ công văn trị lẫy lừng, làm rạng rỡ văn minh Đại Việt một thời.

Thông qua tư liệu lịch sử còn lưu lại đã xác định chính xác thời điểm xuất hiện tên gọi Thiên Trường là vào tháng 2 năm Nhâm Tuất (1262), nhân dịp  Thượng hoàng ban yến tại quê nhà, vua Trần Thánh Tông quyết định “Đổi hương Tức Mặc làm phủ Thiên Trường”.

Thiên Trường ra đời với hai ý nghĩa: Đó là đô thị- trung tâm quyền lực, kinh đô thứ hai của Đại Việt thời Trần và còn là khu vực hành chính đặc biệt - phủ Thiên Trường, đứng sau Thăng Long.

Riêng với mảnh đất Nam Định, sự ra đời của phủ Thiên Trường không chỉ làm thay đổi diện mạo, cảnh quan của một làng quê yên bình ven sông Vĩnh Giang, mà còn đặt nền tảng cho sự ra đời của một đô thị trong tương lai, đó là Vị Hoàng (thế kỷ 18-19), Thành Nam (thời thuộc Pháp) và Nam Định ngày nay.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nam Đinh Nguyễn Văn Tuấn, kết quả Hội thảo không chỉ góp phần đưa ra các căn cứ khoa học cho kế hoạch kỷ niệm 750 năm Thiên Trường – Nam Định mà còn góp phần khẳng định và làm sáng tỏ thêm những giá trị lịch sử và văn hoá mang bản sắc của quê hương Nam Định để giữ gìn, phát huy và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy qúa trình xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với truyền thống hào hùng của cha ông thủa trước./.

(Theo: ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất