Liên quan đến hệ thống thông tin tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và
Tân Sơn Nhất bị tin tặc (hacker) tấn công, theo thống kê của Cục Hàng
không Việt Nam, sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ
hành khách của ngành hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong
đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút cho đến hơn một tiếng.
“Ngành hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên
nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến
bay. Tình hình hoạt động của các cảng hàng không khác diễn ra bình
thường do các đơn vị hàng không đã chủ động triển khai các biện pháp
phòng ngừa. Sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành
bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp đến an toàn bay,” lãnh đạo Cục
Hàng không Việt Nam khẳng định.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hệ thống làm thủ tục của hãng tại
các sân bay cơ bản đã được khắc phục và hoạt động trở lại, hành khách có
thể lưu thông bình thường.
Vietnam Airlines cũng khẳng định mọi thông tin giao dịch và thanh toán
khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website
vietnamairlines.com được đảm bảo an toàn. Hãng đang tích cực làm việc
với các đối tác để tăng cường các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích
tốt nhất cho khách hàng.
Trong khi đó, đại diện Cảng vụ hàng không Miền Bắc thông tin, hệ thống
màn hình thông báo, loa phát thanh vẫn chưa thể hoạt động trở lại.
Trước đó, ngày 29/7, vào hồi 13 giờ 46 phút tại Cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất và 16 giờ 07 phút tại Nội Bài đã xảy ra sự cố hệ thống máy
tính làm thủ tục hàng không của Hãng Hàng không VietJet, Vietnam
Airlines (bao gồm VASCO) tại nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất, hệ thống
thiết bị thông tin chuyên ngành hàng không (màn hình thông tin chuyến
bay, màn hình máy tính phục vụ check-in tại quầy thủ tục của Vietnam
Airlines, hệ thống phát thanh) tại Nhà ga hành khách T1-Nội Bài bị tấn
công xâm nhập mạng khiến phải dừng hoạt động.
Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển
khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách
và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt
động của các chuyến bay đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt
đối an toàn, an ninh hàng không.
Ngay sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã
kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Hệ thống bị can thiệp
cơ bản đã được khắc phục. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã
chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm
nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự
cố trong tương lai.
Tại thông cáo phát đi vào tối qua, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng
thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng
vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có
liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An
ninh mạng (A68)-Bộ Công an để phối hợp xử lý.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy
ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cảng hàng không,
cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh
hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra
các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách
nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự./.
(Vietnam+)