Thứ Hai, 23/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Tư, 11/5/2011 21:28'(GMT+7)

Hơn 6.000 trẻ em Việt Nam tử vong do đuối nước mỗi năm

 Hội nghị do Tổ chức Cứu trợ Hoàng gia Úc (ILS), Liên minh Vì an toàn trẻ em (TASC) tổ chức với sự tham gia của hơn 400 đại biểu đến từ 50 nước trên thế giới. Đặc biệt, có sự tham dự của bà Quentin Bryee- Toàn quyền Úc trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam theo lời mới của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân.
Hơn 400 đại biểu đến từ 50 quốc gia đã về Đà Nẵng dự hội nghị

Cũng tại Hội nghị, Tiến sĩ Steve Beerman, Chủ tịch Hội Cứu trợ quốc tế đưa ra kết quả nghiên cứu ước tính mỗi năm có 300.000 trẻ em ở Châu Á tử vong do đuối nước; trong đó, 96% các trường hợp xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Ông nhận định: “Ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, nạn đuối nước là cản trở lớn để đạt được một trong những mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc đến năm 2015 là giảm tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước”.

Tiềm ẩn nguy cơ tử vong do đuối nước cao ở các nước có thu nhập thấp và trung bình

Và mục tiêu đặt ra tại Hội nghị, theo ông Pete Peterson, Chủ tịch Liên minh Vì an toàn trẻ em, là qua các kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm được trình bày tại Hội nghị, mục tiêu giảm thiểu tỷ lệ tử vong do đuối nước, đặc biệt tại các nước đang phát triển, không chỉ là những nghiên cứu giải pháp về mặt lý thuyết, mà mang đến những hiệu quả khả quan trong thực tế.

Riêng tại Việt Nam, hơn 6.000 trẻ em tử vong do đuối nước hàng năm, chiếm gần 1/2 trẻ em tử vong do tai nạn thương tích trên cả nước. Ông Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục bảo vệ trẻ em, Bộ LĐ-TB-XH cho đây là một thống kê đầy cảnh báo.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: “Với địa hình ven biển, Đà Nẵng đã sớm lưu tâm nguy cơ tử vong do đuối nước, đặc biệt ở trẻ em, và quan tâm đầu tư các Dự án nhằm mục tiêu giảm thiểu nguy cơ này. Trong đó, có Dự án Bơi an toàn đã thu hút 5.000 trẻ em trên địa bàn TP. tham gia các lớp học bơi an toàn, sơ cấp cứu trong tình huống xảy ra trường hợp đuối nước. Kết quả khả quan được ghi nhận qua số trẻ em tử vong do đuối nước đã giảm hẳn trong các năm qua”.

Hội nghị tiếp tục diễn ra tại Đà Nẵng đến hết ngày 13/5./.

Khánh Hiền - Báo Dân Trí

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất