Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2012, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 1.917,3 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2011. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 187,5 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2011.
Tuy nhiên, theo ông Lê Bá Trình, Trưởng Ban thường trực Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, khi tham gia cuộc vận động này, nhiều đơn vị có biểu hiện giao khoán cho Ban chỉ đạo Cuộc vận động, hay có hình thức, đối phó, biện pháp còn chung chung, thiếu cụ thể.
Đặc biệt, trong khi nhiều doanh nghiệp phải tự đấu tranh với hàng giả, hàng nhái để bảo vệ thương hiệu, uy tín sản phẩm của mình thì các cơ quan chức năng lại chưa làm tốt chức năng quản lý nhà nước. Việc quản lý thị trường hàng nhập khẩu chưa chặt chẽ khiến nhiều hàng hóa nhập khẩu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gây thiệt hại quyền lợi người tiêu dùng và gây khó khăn cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong nước…
Trong thời gian tới, để chiếm lĩnh thị trường nội địa trước sự xâm nhập ồ ạt của hàng hóa nước ngoài, Bộ Công thương đưa ra mục tiêu đến năm 2015 với 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến cuộc vận động dùng hàng Việt. Tập trung tăng thị phần hàng Việt tại các kênh phân phối truyền thống lên trên 70%. Đồng thời, giảm 50% hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm so với năm 2012…
Bên cạnh đó, cơ bản hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và hàng rào kỹ thuật trong thương mại nhằm khuyến khích, bảo vệ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước theo quy định của WTO.
Theo mic.gov.vn