Thứ Sáu, 4/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 11/9/2010 10:15'(GMT+7)

Họp báo công bố sự kiện “Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ I” tại Hà Nôi

Phim "Long thành cầm giả cầm giả ca" là 1 trong 2 phim của Việt Nam tham dự LHPQT VN lần thứ I

Phim "Long thành cầm giả cầm giả ca" là 1 trong 2 phim của Việt Nam tham dự LHPQT VN lần thứ I

Sáng  10/9/2010, tại Nhà hát lớn, Hà Nội, Bộ VH – TT và DL phối hợp với Cục Điện Ảnh Việt Nam và Công ty BHD đã tiến hành họp báo công bố sự kiện đáng chú ý này.

LHPQT VN không chỉ là một hoạt động ý nghĩa nhằm chào mừng Thủ đô Thăng Long – Hà Nội tròn 1000 năm tuổi mà còn là mong muốn xây dựng thương hiệu Liên hoan phim mới trong xu thế hội nhập. Hiện nay, Điện ảnh Việt Nam đã và đang khẳng định vị thế của mình không chỉ ở trong nước mà còn trên trường quốc tế. Ở các giải liên hoan quốc tế như LHP Cannes, Venice, Busan…Việt Nam đều có phim đoạt những giải thưởng cao. Hoạt động mở ra cũng là nhằm thu hút sự quan tâm, hợp tác sản xuất của những người làm điện ảnh thế giới đối với Điện ảnh Việt Nam; quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đối với bạn bè quốc tế.

Ở LHPQT VN lần thứ đầu tiên này, rất nhiều bộ phim của nền điện ảnh Châu Á đến từ các quốc gia như Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippin, Iran, Trung Quốc, Việt Nam sẽ được công chiếu. Thời gian gần đây, Điện ảnh Châu Á đang có những bước chuyển mình mới, bắt nhịp với điện ảnh thế giới. Qua liên hoan phim, Điện ảnh Châu Á có dịp giao lưu, trao đổi, hợp tác cùng phát triển với những nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới.

Đến thời điểm hết hạn gửi phim dự thi, Ban tổ chức đã nhận được 96 phim từ 30 nền điện ảnh trên thế giới tham gia dự thi ở 5 thể loại khác nhau: Phim truyện, phim ngắn, phim tài liệu và phim hoạt hình. Ban tổ chức sẽ chọn ra trên 50 bộ phim để trình chiếu tại Liên hoan phim. Ngoài Việt Nam, còn có những nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới dự thi như: Mỹ, Pháp, Anh, Nga, Tây Ban NHa, Italia, Đức, Hà Lan, Brazin, Séc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

Trước đó, tại LHPQT Busan – Hàn Quốc diễn ra tháng 10/2009 và LHP Cannes 63 vào tháng 6/2010, Cục điện ảnh Việt Nam đã tổ chức Đêm Việt Nam để quảng bá về LHPQT VN lần thứ I. Tại 2 sự kiện trên, giới điện ảnh thế giới rất quan tâm và ủng hộ Việt Nam tổ chức LHPQT VN. Tại LHP Cannes 63, Giám đốc LHPQT Busan – ông Kim Dong Ho và ông Lại Văn Sinh – Cục trưởng cục Điện ảnh Việt Nam đã kí kết bản ghi nhớ về sự kiện này. Nói về sự kiện đặc biệt này, đạo diễn Phippip Noyce – Chủ tịch Ban giám khảo LHPQT VN lần I chia sẻ: “Năm ngày công chiếu các bộ phim sẽ cho chúng ta cơ hội được xem những tác phẩm điện ảnh hay nhất của Điện ảnh Châu Á, Việt Nam và Pháp, đồng thời có cái nhìn tổng quan với nền Điện ảnh đương đại độc lập. Sau gần 1 thập kỷ sau bộ phim “Người Mỹ trầm lặng” tôi mới có vinh dự trở lại Việt nam với tư cách chủ tịch Ban Giám khảo LHPQT VN lần đầu tiên. Chúc cho Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam sẽ thành công và tiếp tục trong ngàn năm tới và xa hơn nữa”.

Ban giám khảo của LHPQT VN đều là những nhà đạo điễn, quay phim, những nhà nghiên cứu điện ảnh uy tín trên thế giới như: Đạo diễn Phippip Noyce – Chủ tịch Ban giám khảo, 60 tuổi người Úc, đạo diễn các bộ phim nổi tiếng như: Newsfront (1978), Patriot Games (1992), Clear and Present Danger (1994), The Quite American (2002)…và mới đây phim bom tấn 2010 Saft; Đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh; Ông Francois Catonne, Quay phim nối tiếng người Pháp; Cô Kang Su Yeon, diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc; Đạo diễn Marco Muller, Giám đốc LHPQT Venice; Ở hạng mục phim ngắn, phim tài liệu và phim hoạt hình, Ban giám khảo gồm ông Johany Alanen, Giám độc LHP ngắn Tampere (Phần lan); Nhà quay phim nổi tiếng người Pháp Mathieu Poirot – Delpech; Đạo diễn NSND Bùi Đình Hạc…

Diễn ra từ 17/10 – 21/10/2010, các bộ phim dự thi LHP sẽ được trình chiếu tại 3 cụm rạp: Trung tâm chiếu phim Quốc gia 87 Láng Hạ, Tổ hợp Platium Mỹ ĐÌnh và tổ hợp chiếu phim Megastar – VinCom 191 Bà Triệu.

Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất