Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 18/5/2011 10:8'(GMT+7)

Chiếc hộp nhỏ, ý nghĩa lớn của phụ nữ xã Nghĩa Hưng

Các chị em phụ nữ xã Nghĩa Hưng tích cực tham gia phong trào hộp tiền tiết kiệm vì người nghèo

Các chị em phụ nữ xã Nghĩa Hưng tích cực tham gia phong trào hộp tiền tiết kiệm vì người nghèo

 Cầm trên tay chiếc hộp giấy, chị Nguyễn Thị Bích Thủy, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Nghĩa Hưng cho biết, đây là một trong tổng số 500 hộp tiền tiết kiệm do chị và Phó Chủ tịch Hội tạo ra. Thay vì bỏ tiền mua lợn nhựa, hai chị đã tận dụng những bìa giấy loại của các cửa hàng trong xã để cắt dán thành những hộp tiền tiết kiệm tặng hội viên. Tính ra các chị đã tiết kiệm được hơn 6 triệu đồng so với việc mua lợn nhựa.

Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên. Theo đó, mỗi ngày, mỗi chị em sẽ tiết kiệm từ 500 – 1.000 đồng. Mỗi quý, các chi hội tiến hành mở hộp tiền tiết kiệm và giúp đỡ cho một hội viên nghèo có thêm vốn mở rộng sản xuất.

Mới đầu chỉ có hơn 100 hội viên tham gia. Đến nay, 100% chi hội đều thực hiện phong trào với hơn 800 hội viên. Số tiền tiết kiệm hơn 200 triệu đồng được dùng để giúp đỡ hàng chục chị em nghèo phát triển kinh tế.

Riêng bản thân chị Thủy đã tiết kiệm được trên 20 triệu đồng. Chị đã trích ra hơn 4 triệu đồng để mua sách vở, quần áo tặng cho những học sinh nghèo, trẻ mồ côi, vượt khó học giỏi.

Thêm vào đó, chị và Hội phụ nữ xã đã vận động 500 gia đình chị em có kinh tế khá giả nhận giúp đỡ về vốn cho 520 hội viên có hoàn cảnh khó khăn mở rộng sản xuất với tổng số tiền trên 750 triệu đồng.

“Số tiền tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình yêu thương, sự đùm bọc lẫn nhau của các hội viên phụ nữ”, chị Thủy nói.

Chị Nguyễn Thị Bích Thủy, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Nghĩa Hưng - Ảnh Chinhphu.vn

Cùng với phong trào trên, chị còn tổ chức phong trào “Hũ gạo tiết kiệm”. Ngay sau phát động, tất cả 10 chi hội đều tích cực tham gia. Tính đến nay, các chị em đã quyên góp được gần 1.200 cân gạo tặng cho hơn 20 lượt chị em những lúc giáp hạt, thiếu ăn.

Không dừng lại ở đó, nhận thấy nhiều chị em ở trong xã vẫn phải sống trong những căn nhà cũ nát, có nguy cơ sụp đổ. Chị Thủy lại tiếp tục vận động các hội viên đóng góp tiền của và ngày công giúp các chị em xây dựng nhà mới. Các chị em hội phụ nữ đã đóng góp hơn 8 triệu đồng và hơn 173 ngày công để xây dựng 4 căn nhà mới cho các chị em nghèo khó.

Không đơn độc trong khó khăn

Không ít chị em phụ nữ nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn ở xã Nghĩa Hưng đã cảm nhận được sự ấm áp, tình thương yêu, đùm bọc của Hội phụ nữ kể từ khi có cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Chị Đồng Thị Chi ở thôn Dâu, là một trong những trường hợp như vậy.

Chị Chi cho biết chị bị mù hai mắt khi mới sinh. Ngày trước, chị ở trong một căn nhà tranh 2 gian lụp sụp, tường đất xiêu vẹo. Vào những đêm trời mưa to, chị không dám chợp mắt vì sợ nhà bị sập đổ bất cứ lúc nào.

Thấy vậy, chị Thủy và Hội phụ nữ xã đã vận động các hội viên giúp đỡ làm lại nhà. Có chị em ủng hộ tiền, có người đóng góp ngày công. Mỗi người mỗi việc cùng chung tay xây nhà mới cho chị Chi.

Đến bây giờ, dù đã được sống trong căn nhà mới 3 gian, khang trang, sạch đẹp mà chị vẫn ngỡ như mình đang sống trong mơ.

Chị Đồng Thị Chi bên ngôi nhà mới - Ảnh Chinhphu.vn

Không kìm nổi những giọt nước mắt xúc động, chị Chi bộc bạch: “Cả cuộc đời tôi cũng không dám nghĩ đến việc mình sẽ có một ngôi nhà chắc chắn như thế này. Nhờ có cuộc vận động mà tôi được ở trong căn nhà sạch đẹp. Cảm ơn các chị em phụ nữ, cảm ơn Đảng và Nhà nước luôn ở bên tôi những lúc gian khổ nhất”.

Cách đó hơn 1 cây số, chúng tôi tìm đến nhà chị Đồng Thị Tâm có gia cảnh rất éo le. Chồng chị đã qua đời ba năm trước, hai con còn nhỏ. Mọi gánh nặng đều dồn lên vai chị. Thêm vào đó, nhà chị lại ít ruộng nên có những năm thiếu ăn đến vài tháng.

Năm 2009, chị  Tâm đã nhận được số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng từ phong trào “Hộp tiền tiết kiệm vì người nghèo” của Hội phụ nữ xã. Có thêm vốn, chị đã đẩy mạnh chăn nuôi, phát triển kinh tế. Nhờ vậy mà gia đình chị đã đủ ăn, ổn định cuộc sống.

“Nhờ có cuộc vận động, các hội viên ngày càng gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống hàng ngày. Chị em phụ nữ xã nhà nhận thức được rằng, học theo Bác phải xuất phát từ chính trong tâm của mình với những việc làm nhỏ nhưng nhiều ý nghĩa”, chị Thủy nói.

Chị Thủy đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chị còn là một trong những cá nhân tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang tham dự Hội nghị toàn quốc tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động tổ chức tại Hà Nội tháng 12/2010.

Nguyễn Thắng/Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất