Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 14/3/2014 10:6'(GMT+7)

Huyện An Biên-Kiên Giang: Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong cán bộ, đảng viên

Lễ thông xe tuyến tránh cầu Cái Lớn và Cái Bé thuộc 2 huyện Châu Thành và An Biên.

Lễ thông xe tuyến tránh cầu Cái Lớn và Cái Bé thuộc 2 huyện Châu Thành và An Biên.

An Biên là một trong các huyện thuộc vùng U Minh Thượng, với tổng diện tích tự nhiên 40.050 ha. Dân số toàn huyện có 127.520 người với 03 dân tộc: Kinh, Khmer, Hoa và một số ít dân tộc khác. Đảng bộ huyện An Biên có 45 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (trong đó có 11 Đảng ủy cơ sở  với 149 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, có 2.293 đảng viên chiếm 1,78% so dân số toàn huyện).

Thực hiện Chỉ thị số 03, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị (khóa XI), Kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời cụ thể hóa các văn bản, xây dựng Kế hoạch số 22, ngày 28/9/2011 về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ nay đến năm 2015 và học tập chuyên đề từng năm; kế hoạch thực hiện chủ đề 2012-2013, của Tỉnh ủy “Nâng cao trách nhiệm của cán bộ đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ”, gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương  4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Đồng thời, quyết định thành lập Tổ Giúp việc Ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận giúp việc làm việc dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, riêng các xã, thị trấn, đã thành lập Tổ Giúp việc của cấp mình và phân công từng thành viên trong tổ theo dõi và chỉ đạo trực tiếp các cơ sở trực thuộc. Đến nay, bộ phận giúp việc các cấp hoạt động khá tích cực, chủ động, có sáng tạo, tiêu biểu là Tổ Giúp việc của Đảng ủy xã Đông Thái, xã Nam Thái. 

Huyện ủy tập trung chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thành công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều chi bộ, cơ quan, đơn vị duy trì đọc những mẩu chuyện về Bác vào các buổi đọc báo sáng, trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chi đoàn, các chi tổ hội… Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức biên tập những mẩu chuyện ngắn mang tính giáo dục sâu sắc, in 2.000 cuốn sổ tay phát hành cho mỗi đảng viên 1 cuốn và yêu cầu trong sinh hoạt chi bộ, đảng viên xoay vòng kể chuyện về Bác. Song song đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng phóng sự điển hình tiên tiến, yêu cầu các chi, đảng bộ trong sinh hoạt lệ phát lại cho cán bộ, đảng viên ở đơn vị, địa phương mình học tập và nhân rộng; đồng thời rút ngắn và in ấn thêm 90 bộ đĩa bài giảng báo cáo viên Trung ương do (GS-TS Hoàng Chí Bảo) phát đến chi bộ ấp, khu vực và các đoàn thể để làm tài liệu sinh hoạt học tập cho các đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Hàng tháng phân công cán bộ, đảng viên kể chuyện về Bác và rút ra ý nghĩa của từng câu chuyện nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nâng lên nhận thức lời dạy của Bác và từ đó rút ra những kinh nghiệm để áp dụng trong học tập và công tác. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 1973/CT-TTg, ngày 04-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi tổ chức, cá nhân. Từ những công việc cụ thể nhất trong công tác chuyên môn tại công sở cũng như trong cuộc sống thường nhật tại gia đình và địa phương, để từ đó mỗi cá nhân tự điều chỉnh các hành vi của bản thân nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Thông qua Quy định 101, của Ban Bí thư (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, sự “nêu gương” được thể hiện trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đối với quần chúng cơ quan, đơn vị và nơi cư trú. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các chi, Đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội huyện xây dựng bản đăng ký “nêu gương” gắn với các đăng ký thực hiện chuyên đề hàng, trong xây dựng kế hoạch làm theo ở đơn vị kết hợp hướng dẫn các cá nhân. Nội dung đăng ký phấn đấu bám sát chức trách, nhiệm vụ được giao và phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm hàng năm, thông qua trong chi bộ, cơ quan, đơn vị để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trực tiếp theo dõi. Kết quả có 100% chi bộ, đảng bộ cơ sở; 2.074 đảng viên đăng ký nêu gương đạt 96,78%; 255 cán bộ, công chức chưa là đảng viên đăng ký nêu gương, đạt 98% cán bộ đăng ký. Các ban ngành, đoàn thể bổ sung nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình hành động toàn khóa và thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; chương trình chỉ đạo hàng tháng của các chi, Đảng bộ, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”. Kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, tổ chức đảng, chính quyền hàng năm. Tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác lãnh đạo về tư tưởng chính trị đối với cán bộ, công chức, viên chức. Tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có sự chuyển biến tích cực; chất lượng công tác được nâng lên, góp phần thực hiện đạt hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của huyện hàng năm.

Thực hiện chủ đề của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ" và chọn vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các chi, Đảng bộ (cơ quan, đơn vị, địa phương) lựa chọn những vấn đề cấp bách, nổi cộm thuộc lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những vấn đề dư luận quan tâm do mình phụ trách như: Cải cách thủ tục hành chính; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tranh chấp đất đai, việc bồi hoàn giải tỏa cho người dân; phong cách lề lối làm việc của cán bộ, công chức…; tập trung chỉ đạo giải quyết. Qua đó, đã đạt được một số kết quả bước đầu, giảm bớt việc mất thời gian nhiều lần đi lại liên hệ công việc của công dân..., tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội.

Thông qua việc học tập chuyên đề, sinh hoạt tác phẩm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tiêu chí của từng ngành, từng cơ quan, đơn vị đã xuất hiện nhiều cách làm thiết thực đưa việc làm theo tấm gương của Bác trở thành công việc gần gũi, thường hàng ngày. Các mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, như: Mô hình góp vốn xoay vòng không tính lãi trong cán bộ, công nhân viên của đơn vị để giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn và cùng nhau phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đóng góp 2.000đ/tháng để xây dựng lò đốt rác cho các trường học trên địa bàn huyện; qua một năm vận động, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã đóng góp tiết kiệm được trên 64 triệu đồng và tiến hành triển khai xây dựng được 10 lò đốt rác tại các trường học trong huyện, góp phần đáng kể cải thiện môi trường và sức khỏe trong học đường, làm cho trường học thêm sạch đẹp. Phong trào viết "Sổ vàng, nhật ký làm theo Bác", đăng ký "Công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác năm 2013", tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động "Thiếu nhi An Biên thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy",... phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch";...  “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy”, "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ"... Từ đó, đã góp phần tạo nên phong trào mạnh mẽ sâu rộng của tập thể, cá nhân cán bộ, công chức, viên chức về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, nghị quyết đại hội đảng các cấp. 

Các xã, thị trấn trong huyện đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được thể hiện khá rõ nét và ngày càng có nhiều kết quả. Phong trào hiến đất làm đường giao thông, xây dựng trường học đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của hàng nghìn cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điển hình như trong những qua toàn huyện đã có 26 hộ dân hiến được trên 50.000 m2 đất ở và đất nông nghiệp tổng kinh phí ước tính 2 tỷ đồng để xây dựng trường học. 

Sự chuyển biến về trách nhiệm nêu gương, các mô hình, cách làm hay, chủ động, sáng tạo đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền học tập và làm theo Bác trong 3 năm qua, góp phần đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, thực hành tiết kiệm; đồng thời thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Huyện đã biểu dương, khen thưởng 85 tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo Bác và đề nghị tỉnh khen 03 tập thể, 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Quốc Tuấn




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất