Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 7/12/2012 14:57'(GMT+7)

Huyện ủy Xuân Trường (Nam Định): Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với học tập và làm theo Bác

TMQ: Thưa đồng chí, để Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI (NQTƯ 4) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đi vào cuộc sống, xin đồng chí cho biết việc triển khai tổ chức kiểm điểm của Ban Thường vụ Huyện uỷ, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định được tiến hành như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải: Tại Hội nghị tổng kết chiến dịch Lê Hồng Phong II, năm 1950, Bác Hồ đã nói: "Tự phê bình và phê bình phải thật thà vạch khuyết điểm, có lỗi mà không vạch ra, không khác gì người có bệnh mà không chịu khai với thầy thuốc...Vạch khuyết điểm để sửa chữa, cũng phải nêu ưu điểm để phát huy. Muốn tự phê bình và phê bình có kết quả, cán bộ các cấp nhất là cấp cao phải noi gương trước". Vì vậy, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch, các văn bản hướng dẫn, đã hoàn thành việc quán triệt và xin ý kiến góp ý của các tổ chức chính trị, đoàn thể các cấp, các đồng chí nguyên là cán bộ trong Ban Chấp hành Đảng bộ các khoá trước và nhân dân đóng góp cho tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Huyện ủy. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ tổng hợp xây dựng báo cáo giải trình trình tại hội nghị kiểm điểm, phân tích làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, phương hướng khắc phục hạn chế yếu kém, kiểm điểm tập thể trước các cá nhân bổ sung vào kiểm điểm cá nhân những mặt tích cực, hạn chế; gắn trách nhiệm liên đới… nên thời gian kiểm điểm giữa tập thể, cá nhân cần có khoảng cách. Yêu cầu trong các báo cáo giải trình, báo cáo kiểm điểm thảo luận sâu sắc thống nhất thời gian kiểm điểm là cả quá trình xây dựng đảng bộ các khoá trước đồng thời kiểm điểm chặt chẽ khoá hiện tại với nội dung kiểm điểm: Về lập trường quan điểm, tư tưởng đạo đức lối sống, về công tác cán bộ, trách nhiệm cán bộ chủ chốt và người đứng đầu với tinh thần đóng góp dân chủ, chân thành, nhìn thẳng vào sự thật để sau kiểm điểm nội bộ phải đoàn kết hơn, đề ra biện pháp thực hiện các nhiệm vụ chính trị hiệu quả tốt hơn.

Ban Thường vụ Huyện uỷ kiểm điểm xong hoàn chỉnh báo cáo kiểm điểm trình trước Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thảo luận phân tích hoàn chỉnh báo cáo có kiến nghị đề xuất với Tỉnh, Trung ương tổ chức triển khai tại cơ sở kết quả tốt hơn. Từ tháng 11/2012, đã tiến hành chỉ đạo triển khai bước kiểm điểm ở cơ sở và dự kiến trong tháng 12/2012 sẽ hoàn thành kiểm điểm ở các chi bộ trực thuộc. Trong chỉ đạo, quán triệt tinh thần NQTƯ 4 đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt trong toàn Đảng từ trên xuống dưới tinh thần và nội dung của Nghị quyết, từ đó tạo nên một sự thống nhất, đồng thuận và quyết tâm cao trong toàn Đảng.

Bám sát các địa bàn, đối tượng trọng điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời chỉ đạo tuyên truyền, cổ vũ những tập thể cá nhân làm tốt việc tự phê bình và phê bình, phê phán những người cố tình tránh né sai lầm, khuyết điểm trên tinh thần xác định: đây thực sự là một việc làm khó, nhằm chỉ rõ cái tốt và cái xấu, giữa cái tích cực và tiêu cực của từng cán bộ, đảng viên. Báo chí và các phương tiện truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc chuyển tải thông tin và định hướng dư luận và quần chúng nhân dân tham gia phát hiện, góp ý cho cán bộ, đảng viên các biểu hiện tiêu cực về phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên ở địa bàn nơi cư trú, ở nơi công tác, thông qua hệ thống chính trị-xã hội. Các bước tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân thận trọng chính xác, kịp thời rút kinh nghiệm, bổ sung những khuyết điểm được phân tích làm rõ trong quá trình kiểm điểm.

TMQ: Nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, với yêu cầu cao trong việc kiểm điểm phê bình và tự phê bình vì sự đoàn kết và hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, song không làm lướt, lợi dụng sự phê bình cho qua việc, xin đồng chí cho biết chất lượng và kết quả bước đầu?

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải: Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tập thể Ban Thường vụ tổ chức kiểm điểm trước, sau kiểm điểm tập thể đã dành thời gian để cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ bổ sung ưu điểm, khuyết điểm, kiểm điểm từng cá nhân có liên quan đến ưu điểm, khuyết điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bám sát 3 nội dung của NQTƯ4, gắn thực hiện NQTƯ 4 với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sau gần 2 ngày làm việc, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trên tinh thần “mỗi cán bộ, đảng viên phải tự kiểm điểm, tự phê bình, tự sửa chữa như mỗi ngày phải rửa mặt. Được như thế thì trong Đảng sẽ không có bệnh và Đảng sẽ khoẻ mạnh vô cùng” như lời Bác dặn. Cụ thể, đối với tập thể, trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, khách quan, không phiến diện. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và phân tích toàn diện nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan, kiểm điểm rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể, cá nhân đối với hạn chế, yếu kém; gắn trách nhiệm của tập thể với trách nhiệm cá nhân của từng đồng chí trong Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trong lĩnh vực công tác được phân công phụ trách, đồng thời xác định rõ phương hướng giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Cá nhân, từng đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm điểm tự phê bình một cách nghiêm túc, sâu sắc, toàn diện, nêu rõ cả những mặt hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và phương hướng khắc phục. Làm rõ những nội dung tiếp thu, giải trình đối với những ý kiến góp ý của các tập thể và cá nhân cho từng đồng chí.

Có thể nói việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể Ban Thường vụ Huyện uỷ và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy được tiến hành một cách nghiêm túc, chân tình, thẳng thắn, không né tránh, trong không khí dân chủ, cởi mở, tin cậy lẫn nhau và đạt yêu cầu đề ra. Nhiều đồng chí phát biểu ý kiến, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Uy tín của người lãnh đạo là ở chỗ mạnh dạn thực hiện tự phê bình và phê bình, biết học hỏi quần chúng, sửa chữa khuyết điểm, để đưa công việc ngày càng tiến bộ chứ không phải ở chỗ giấu giếm và e sợ quần chúng phê bình”, qua đợt sinh hoạt này, mỗi cá nhân đã thu nhận được rất nhiều điều bổ ích, thiết thực, tự thấy mình trưởng thành hơn, gắn bó và hiểu biết nhau hơn trong Ban Thường vụ Huyện ủy. Từng cá nhân đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý để tiếp tục hoàn thiện bản kiểm điểm, đồng thời thể hiện quyết tâm nêu gương về tinh thần tự phê bình và phê bình; rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị; phát huy tính tiền phong, gương mẫu; nâng cao trình độ năng lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vì sự phát triển chung của Đảng bộ huyện.

TMQ: Thực tế trong tiền lệ kiểm điểm ít chỉ ra khuyết điểm của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt, vậy qua kiểm điểm lần này sự chuyển biến như thế nào? có khó khăn vướng mắc gì thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải: NQTƯ 4 thể hiện sự quyết tâm chính trị cao để chỉnh đốn Đảng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân nêu cao tinh thần đạo đức cách mạng. Mỗi đảng viên phải thật sự nêu cao tinh thần phê và tự phê, vì “tự phê và phê” giống như tắm gội nên phải tiến hành từ trên xuống; phải tiến hành từ cấp cao nhất đến cấp nhỏ nhất. Ban Thường vụ Huyện ủy Xuân Trường đã xác định: muốn tự phê bình và phê bình có kết quả, điều quan trọng là phải thật sự phát huy dân chủ trong Đảng, người đứng đầu phải gương mẫu, nghiêm túc và phải có các hình thức dân chủ để quần chúng đóng góp phê bình cán bộ, đảng viên. Trong đợt kiểm điểm thực hiện NQTƯ 4 lần này, một lần nữa ở Xuân Trường đã nêu trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu, gương mẫu kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện nghị quyết giải quyết từng vấn đề cấp bách; xác định rõ những việc cần làm ngay, làm quyết liệt, có hiệu quả, thời gian hoàn thành và phân công người chịu trách nhiệm cụ thể. Do nhận thức đúng đắn nên các đồng chí trong Thường trực, Thường vụ gương mẫu thực hiện, không có gì vướng mắc.

TMQ: Tự phê bình và phê bình vũ khí sắc bén để xây dựng và chỉnh đốn Đảng là một trong 4 nhóm giải pháp của NQTƯ 4, xin đồng chí cho biết "tính chiến đấu" của cấp ủy về 3 vấn đề được xác định trong Nghị quyết?

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải: Với quyết tâm tạo tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt, giải quyết các vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay theo tinh thần NQTƯ 4, hội nghị kiểm điểm Ban Thường vụ Huyện ủy Xuân Trường coi tự phê bình và phê bình là giải pháp quan trọng, là "khâu mấu chốt nhất" để kiểm điểm, đánh giá tình hình, đề ra quyết sách và tổ chức việc thực hiện. Chính với tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc, không chỉ khẳng định những kết quả tích cực đạt được mà còn thẳng thắn chỉ ra hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém, khuyết điểm chậm được khắc phục đã làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Ðảng. Vì lẽ đó, "kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái..." được coi là vấn đề cấp bách nhất, là khâu đột phá trong ba vấn đề cấp bách được Huyện ủy xác định trong tiến hành kiểm điểm lần này, nhằm xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, "là đạo đức, là văn minh" như Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn./.

Xin cảm ơn đồng chí!

Trần Mạnh Quân - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất