Thứ Tư, 9/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 1/2/2012 11:0'(GMT+7)

IAEA kết thúc thanh sát Iran mà không có đột phá

Một cơ sở được cho là nơi Iran làm giàu urani ở ngoại ô Qom ngày 26/9/2009

Một cơ sở được cho là nơi Iran làm giàu urani ở ngoại ô Qom ngày 26/9/2009

Các hãng tin Fars và ISNA đưa tin hai bên "đã nhất trí sẽ tiếp tục thảo luận" vào một thời điểm đã được ấn định, nhưng không cho biết chi tiết.

Theo Fars, các cuộc thảo luận đã diễn ra trong bầu không khí tích cực và mang tính xây dựng. Trong khi đó, hãng tin ISNA cho biết phái đoàn gồm 6 thành viên của IAEA đã không thị sát bất cứ một trung tâm hay cơ sở hạt nhân nào. Nội dung của các cuộc thảo luận và những người tham gia không được tiết lộ.

Nhóm thanh sát viên của IAEA, do Phó Tổng Giám đốc Herman Nackaerts người Bỉ dẫn đầu, đến Iran ngày 28/1 với nhiệm vụ làm sáng tỏ cái gọi là "các vấn đề lớn còn tồn đọng" trong chương trình hạt nhân của Tehran.

Chuyến thăm này diễn ra đúng vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Iran và phương Tây có thể dẫn tới một hành động can thiệp quân sự của phương Tây đối với quốc gia Hồi giào này.

Tháng 11/2011, IAEA công bố một báo cáo nghi ngờ rằng hoạt động nghiên cứu và phát triển hạt nhân tại Iran có liên quan đến sản xuất vũ khí hạt nhân.

Các nước phương Tây đã lấy báo cáo của IAEA làm cái cớ để gây sức ép cũng như gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành dầu mỏ của Iran. Tehran đã đáp lại các biện pháp trừng phạt vừa công bố của Liên minh châu Âu bằng tuyên bố có thể ngừng xuất khẩu dầu sang châu Âu vào tuần tới./.

Theo Vietnam+

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất