Thứ Hai, 7/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 5/4/2012 16:26'(GMT+7)

IMF nêu 3 hành động chính sách để thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu

Một là giữ vững sự ổn định tài chính. Tổng Giám đốc IMF kêu gọi thế giới thiết lập một "bức tường lửa" tài chính mạnh, đồng thời hoan nghênh các nước Khu vực đồng ơrô (Eurozone) tăng cường "bức tường lửa" của Lục địa Già nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng nợ vẫn dai dẳng hiện nay. Bà Lagácđơ cho biết các ngân hàng nước ngoài hiện giữ tới 5,5 nghìn tỷ USD tài sản của Mỹ, trong khi các ngân hàng Mỹ chỉ giữ 2,2 nghìn tỷ USD tài sản nước ngoài - cho thấy yếu kém của hệ thống ngân hàng có thể chuyển dịch dễ dàng xuyên biên giới. Vì vậy, theo bà Lagácđơ, thế giới cần khu vực tài chính mạnh và an toàn hơn thông qua các quy chế hợp tác tốt hơn, cũng như cần phối hợp thực hiện hiệu quả hơn các thoả thuận đã đạt được trong các lĩnh vực thiết yếu như quy chế dẫn xuất và hệ thống ngân hàng trong bóng tối, giải quyết hiệu quả hoạt động của các ngân hàng xuyên biên giới.

Hai là giữ vững tăng trưởng. Về ngắn hạn, vấn đề quan trọng nhất để tăng trưởng bền vững là nhu cầu, song cũng không được coi nhẹ nguồn cung. Từ năm 1980, kim ngạch thương mại thế giới đã tăng gấp 5 lần, dòng vốn toàn cầu trong năm 2011 cũng đã tăng gấp 3 lần so với năm 1995, bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu mới đây. Tuy nhiên, thúc đẩy tăng trưởng cần tránh quá tự mãn, đặc biệt là nền kinh tế Mỹ, vì nợ công của Mỹ đã vượt quá 100% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tăng trưởng toàn cầu cũng phải trở nên phổ quát hơn để mọi công dân thế giới đều được hưởng lợi ích của tăng trưởng.

Ba là ưu tiên tạo việc làm. Đây là thách thức lớn nhất đối với mọi nền kinh tế trong bối cảnh hơn 200 triệu người trên thế giới thất nghiệp, trong đó tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đặc biệt nghiêm trọng. Người đứng đầu IMF khẳng định trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đương đại, điều quan trọng đối với thể chế này là duy trì đối thoại mở và hiệu quả với tất cả các nước thành viên nhằm thúc đẩy kinh tế thế giới phục hồi và phát triển bền vững./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất