Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 10/1/2012 22:2'(GMT+7)

Kết quả đạt được của tạp chí Lịch sử Đảng năm 2011 và phương hướng hoạt động năm 2012

Theo PGS.TS Trần Thị Thu Hương, Tạp chí nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo Học viện, Viện Lịch sử Đảng, Vụ Báo chí Ban Tuyên giáo Trung ương, các phòng, ban chức năng của Học viện, của đội ngũ cộng tác viên tâm huyết với khoa học Lịch sử Đảng. Vì vậy, dù phải đối mặt với những khó khăn thách thức: lạm phát về kinh tế đã tác động không nhỏ về giá giấy in, công in; thực hiện cắt giảm chi tiêu của Chính phủ gây nhiều khó khăn đến việc chi trả nhuận bút cho các cộng tác viên và các hoạt động khác của tạp chí; đội ngũ cán bộ 10 đồng chí, trong 2011 có 1 đồng chí đi học nghiên cứu sinh, 2 đồng chí học kinh điển, 1 đồng chí đi học cao học,v.v.. nhưng đội ngũ cán bộ, công chức của Tạp chí Lịch sử Đảng đã nỗ lực cố gắng thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Tạp chí đã xuất bản đủ 12 số, với số lượng phát hành ổn định và tiếp tục mở rộng đến các đối tượng bạn đọc trong và ngoài nước; khu vực kinh tế nhà nước và ngoài nhà nước. Các số Tạp chí bảo đảm xuất bản đúng định kỳ, đúng tôn chỉ, mục đích; bám sát những hoạt động của ngành lịch sử Đảng và cập nhật được những kết quả nghiên cứu của khoa học lịch sử Đảng, của công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn. Tạp chí tiếp tục được quan tâm đổi mới, hình thức trình bày, nội dung, ảnh tư liệu phong phú, với nhiều bài phù hợp với các chuyên mục, đặc biệt là các chuyên mục mang bản sắc của tạp chí…

Nắm vững định hướng công tác chính trị tư tưởng của Đảng, những nhiệm vụ trọng tâm của khoa học lịch sử, của ngành lịch sử Đảng và nhiệm vụ của Học viện, Tạp chí công bố nhiều bài viết của các nhà khoa học, lãnh đạo, quản lý thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong nhiều chuyên mục thường kỳ và chuyên mục đặc biệt. Số bài cho những chuyên mục chính ổn định, có sự đổi mới một số chuyên mục: Những vấn đề chung về Lịch sử Đảng có 24 bài, tập trung vào một số chủ đề liên quan tới cuộc đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, hai cuộc kháng chiến vĩ đại chống Pháp và chống Mỹ; Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI (từ số 2), 33 bài thuộc chuyên mục, phản ánh những thành tựu trong hoạt động lãnh đạo chỉ đạo của Đảng thời kỳ đổi mới, những quan điểm, chủ trương được xác định trong văn kiện Đại hội; Sự nghiệp và Tư tưởng Hồ Chí Minh có 30 bài; Diễn đàn trao đổi có 35 bài, phản ánh kết quả nghiên cứu về sự lãnh đạo của Đảng với nhiều chủ đề: Kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại,… và các chuyên mục khác. Trong năm, Tạp chí đã tăng số lượng bài nghiên cứu về chủ đề biển đảo, một chủ đề đang được toàn xã hội quan tâm (đăng trong các chuyên mục Diễn đàn trao đổi và Thực tiễn kinh nghiệm).

Để có được những kết quả trên, Tạp chí đã phát huy hiệu quả, vai trò, vị trí của mỗi thành viên Hội đồng, trong việc định hướng hoạt động, xây dựng chủ đề, thẩm định những bài viết có nội dung phức tạp, nhạy cảm trước khi công bố, liên quan đến những vấn đề còn chưa thống nhất trong lịch sử Đảng, trong đánh giá nhân vật-sự kiện, trong công bố tư liệu mới,…nhằm tăng tính khoa học và tính đảng của bài đăng tạp chí. Đặc biệt, tạp chí vẫn duy trì được đội ngũ CTV lâu năm và từng bước mở rộng đội ngũ CTV trẻ, trên các vùng, miền của cả nước và quốc tế, nhất là nước bạn Lào (có gần hơn 60 bài viết của các CTV mới và CTV trẻ). Việc tăng cường các bài phản ánh thực tiễn và kinh nghiệm lãnh đạo thực hiện đường lối đổi mới ở các Đảng bộ địa phương cũng giúp cho đội ngũ CTV Tạp chí thêm phong phú. Trong năm có bài của GS Hoàng Chí Bảo đạt giải Báo chí quốc gia năm 2011.

Ngoài ra, tạp chí còn có nhiều chuyến đi khảo sát thực tế ở ba khu vực Bắc – Trung –Nam, nhằm gắn kết hoạt động lý luận với thực tiễn và mở rộng các mối quan hệ về nhiều mặt với các địa phương, đơn vị.

Việc thực hiện các kế hoạch thông tin-quảng cáo tuân thủ đúng quy định của pháp luật và của Học viện, góp phần nâng cao tiềm lực của Tạp chí.

Từ những kết quả đạt được, năm 2012, cùng với việc kiện toàn một bước và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng biên tập; nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp,…của đội ngũ cán bộ Tạp chí và đổi mới công tác CTV, Tạp chí tập trung vào những nội dung sau:

Một là, tập trung đặt và công bố những bài về “Những vấn đề chung lịch sử Đảng”, coi đây là chuyên mục quan trọng để tăng cường bản sắc Tạp chí Lịch sử Đảng; tăng cường các bài về tổng kết lịch sử Đảng trong 25 năm đổi mới, với những bài viết làm sâu sắc hơn quan điểm, định hướng lớn của Đảng trong Nghị quyết Đại hội XI.

Hai là, chú trọng số bài về đấu tranh trên mặt trận tư tưởng-lý luận của Đảng, về công tác xây dựng Đảng trong tiến trình cách mạng Việt Nam, đặc biệt các bài nhằm góp phần quán triệt sâu rộng Nghị quyết BCHTU lần thứ tư khóa XI.

Ba là, quan tâm công bố tư liệu mới; Giới thiệu sách của các tác giả trong và ngoài nước có liên quan đến Lịch sử Đảng.

Bốn là, tiếp tục phản ánh kết quả nghiên cứu mới, kết quả biên soạn, tuyên truyền Lịch sử Đảng, gắn với việc phản ánh hoạt động Kỷ niệm 50 năm truyền thống ngành Lịch sử Đảng, hướng tới 30 năm ngày ra số đầu tiên Tạp chí Lịch sử Đảng và tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 15 của Ban Bí thư về công tác Lịch sử Đảng và chủ động đặt bài cho chủ đề kỷ niệm, như: 40 năm Điện Biên Phủ trên không gắn với Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới,v.v..

Ths. Nguyễn Quang Hòa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất