Thứ Bảy, 5/10/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 5/7/2009 16:9'(GMT+7)

Kết thúc đợt 1 thi ĐH 2009: 90 thí sinh và giám thị bị đình chỉ

Nhiều thí sinh ở Cần Thơ làm bài tốt vui mừng bàn luận ngay sau khi kết thúc buổi thi - Ảnh: Quang Vinh

Nhiều thí sinh ở Cần Thơ làm bài tốt vui mừng bàn luận ngay sau khi kết thúc buổi thi - Ảnh: Quang Vinh

Ngoài ra còn có 21 trường hợp vi phạm lỗi quay cóp bài của bạn, trao đổi bài, gây mất trật tự trong phòng thi đã bị xử lý cảnh cáo và khiển trách. Có 8 thí sinh (TS) đến muộn nhưng đáng tiếc là trong đó có ba trường hợp đén muộn quá 15 phút nên không được dự thi.

Về phía cán bộ coi thi, trong đợt thi này, cả nước có 11 trường hợp bị xử lý kỷ luật, giảm chỉ bằng 50% so với đợt 1 của kỳ thi năm 2008. Trong đó 6 người bị đình chỉ, 5 trường hợp khác bị khiển trách.

Kết thúc ba môn thi của đợt thi đầu tiên dành riêng cho khối A và khối V, bà Trần Thị Hà - vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) kiêm phó trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 - nhận định: đợt 1 kỳ thi năm nay đã diễn ra trong trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Tình hình kỷ luật phòng thi có tiến bộ rõ rêt. Đến thời điểm này, đề thi ba môn toán, lý và hóa không có sai sót về nội dung, hình thức, bảo đảm an toàn, bí mật tuyệt đối.

Theo bà Hà, nội dung đề thi được đánh giá là đã bám sát chương trình, sách giáo khoa, đảm bảo mức độ yêu cầu của đề thi tuyển sinh, đạt yêu cầu về độ phân hóa, phù hợp với thời gian làm bài và có khả năng phân loại thí sinh. Đặc biệt, xunh quanh đề thi, năm nay không có tình trạng tung tin thất thiệt. Đồng thời tình hình an ninh trật tự xung quanhc ác điểm thi cũng được đảm bảo, không có điểm thi nào xảy ra lộn xộn, ảnh hưởng đến không khí thi cử.

Đề hóa dài, mức độ khó tương đối

Rất nhiều TS nhận định đề hóa tương đối dài so với mọi năm. Trong số 50 câu (kể cả phần chung và riêng) thì chỉ có 5 câu lý thuyết, còn lại là bài tập khiến thí sinh phải nghĩ, tính toán.  Trong đó có một số câu TS chưa được học. Ví dụ trong khi học TS chỉ làm bài có phương trình có 1-2 ẩn, nhưng đề thi có những câu 4 ẩn. Tại điểm thi tiểu học Nguyễn Tri Phương (Hà Nội), một số TS cho biết chỉ làm được 30-50%. Tương tự tại điểm thi Trường tiểu học Chu Văn An, một TS cho biết: “Chỉ làm được các câu lý thuyết, còn lại những câu khác thì trả lời theo phán đoán, không chắc chắn”.

Còn tại hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, TS Nguyễn Phương Dung nhận xét: "Độ khó và hóc búa của bài tập tương đương như đề mọi năm, nhưng đề lại dài. Đối với mình có học lực tương đối nên chỉ làm khoảng 60-70% của đề”. Còn TS Nguyễn Thành Vinh (Tây Ninh) lại cho rằng đề khó, các bài tập nhiều phương trình phản ứng, cần tính toán nhiều bước mới ra đáp án. Nhưng đề hóa cũng dễ thở hơn so với đề toán hôm qua.

Hà Nội: nhiều thí sinh bỏ thi

Thí sinh đội mưa đi thi tại Hà Nội - Ảnh: Xuân Long

Các TS tại Hà Nội đến trường thi môn cuối cùng trong cơn mưa tầm tã kéo dài từ đêm. Suốt gần hai giờ TS làm bài trong phòng thi, bên ngoài phụ huynh vẫn tiếp tục đứng chờ trong mưa.

Nhưng vất vả nhất là những cán bộ đảm trách khâu đi nhận và vận chuyển đề thi. Với các điểm thi cách xa nhau trên 20km, nhiều xe giao nhận đề của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội phải lên đường từ 2-3 giờ sáng. Tương tự, ông Dương Văn Sao - hiệu trưởng Trường ĐH Công đoàn - cho biết để kịp vận chuyển đề thi lên các điểm thi tại Trường tiểu học Quảng An (quận Tây Hồ) hay Trường THCS Thanh Trì (huyện Thanh Trì), các các bộ nhận đề của trường cùng lực lượng an ninh PA25 áp tải các xe ô tô chở đề thi phải có mặt tại trường để xuất phát từ 3g30 sáng. 

So với ngày thi đầu tiên, số trường hợp bị xử lý kỷ luật do mang điện thoại vào phòng thi tuy vẫn còn nhưng đã giảm hẳn. Trường ĐH Thủy lợi cho biết ở môn thi cuối cùng, một TS dự thi tại điểm thi Trường tiểu học Phan Đình Giót bị đình chỉ thi do cán bộ coi thi phát hiện mang điện thoại di dộng trong người. Một TS khác bị xử lý khiển trách do nhìn bài của TS khác.

Tại điểm thi Trường tiểu học Ngọc Hải của ĐH Xây dựng Hà Nội, ngay ít phút sau khi tính giờ làm bài thi hóa, giám thị ở phòng thi 370 nghi thấy tiếng chuông điện thoại vang lên. TS mang điện thoại vào phòng thi có số báo danh 06435XAAA đã bị đình chỉ thi, mặc dù theo phán đoán của giám thị có thể TS bị quên, nhưng theo quy chế vẫn phải xử lý. Tương tự theo ông Nguyễn Thanh Chương - thành viên ban chỉ đạo thi ĐH Giao thông vận tải Hà Nội - thì tại điểm thi Mễ Trì B cũng có TS bị phát hiện mang điện thoại trong chế độ tắt.

Ông Đoàn Văn Vệ - phó phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội - cho biết ở môn thi cuối cùng, tỉ lệ TS dự thi của trường tiếp tục giảm thêm còn 46,5% so với số hồ sơ đăng ký dự thi do có 73 TS bỏ thi. Một TS ở điểm thi THCS Trung Văn (Từ Liêm) đã bị xử lý đình chỉ do mang tài liệu viết tay môn hóa vào phòng thi.

Trường ĐH Công đoàn cho biết đến môn thi cuối cùng, trường có thêm 42 TS không tiếp tục dự thi, nâng tổng số TS bỏ thi so với môn thi đầu tiên lên 87. Con số này ở Viện ĐH Mở Hà Nội là 183... So với buổi thi đầu tiên, ĐH Thủy lợi có 58 TS bỏ thi, riêng buổi thứ ba là 20 TS.

Tương tự, tính cả ba buổi thi, ĐH Mỏ địa chất có 49 TS bỏ thi, ĐH Ngoại thương 85, Học viện Ngân hàng 77, ĐH Giao thông vận tải 91... ĐH Thương mại là trường tiếp tục có nhiều TS bỏ thi, tính cả ba buổi thi là 216 TS. Nhìn chung theo đánh giá của các hội đồng thi, số TS bỏ thi năm nay đều giảm so với những năm trước.

Trong khi các thí sinh dự thi khối A đã kết thúc môn thi cuối cùng từ 9g sáng nay thì các TS dự thi khối V vào ngành kiến trúc tại các trường ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Kiến trúc Hà Nội, Viện ĐH Mở Hà Nội... vẫn đang tiếp tục làm bài thi môn năng khiếu. Thời gian làm bài kéo dài liên tục trong 5g. Theo ông Phạm Đức Vọng, phó phòng đào tạo Viện ĐH Mở Hà Nội, do thời gian làm bài thi kéo dài đến tận đầu giờ chiều nên trường cho phép TS mang theo nước uống và một số đồ ăn nhẹ.

Quy Nhơn, Đà Lạt, Tây nguyên: nhiều thí sinh "hồi hương" sớm

Thí sinh và người nhà rời cụm thi Quy Nhơn để đến dự thi tuyển sinh đợt 2 tại các trường ĐH ở TP.HCM, Đà Nẵng, Huế, Tây Nguyên… - Ảnh: Xuân Nguyên

Buổi thi sáng nay tại 59 địa điểm thi của cụm thi Quy Nhơn có 33.911 TS đến dự thi thi môn hóa học, đạt tỉ lệ 72,98% so với số đăng ký và giảm 12 TS so với buổi thi môn vật lý chiều hôm qua. Riêng Trường ĐH Quy Nhơn có 10.364 TS dự thi, đạt tỉ lệ hơn 75,5% so với số đăng ký và không có TS nào bỏ thi môn hóa.

Cụm thi Quy Nhơn không có thêm TS nào vi phạm quy chế thi ngoài một trường hợp bị đình chỉ thi trong ngày thi đầu tiên và cũng không có bất một kỳ sự cố đặc biệt nào xảy ra. Về đề thi, nhiều thí sinh có chung nhận xét là đề thi môn hóa học tương đối khó, bài tập phần hữu cơ nhiều hơn phần vô cơ.

Nhiều TS tại Đà Lạt cho biết đề hóa không quá khó, có khả năng đậu nếu làm được 60% cộng với hai môn trước làm ổn. TS Hồ Thị Thu Thảo từ Bình Thuận thi vào ngành kế toán ĐH Đà Lạt nói “Đề hóa không khó lắm, nhưng em chỉ làm được khoảng 60%, hy vọng là đậu khi hai môn còn lại em làm cũng tạm ổn”. Còn TS Nguyễn Thị Nga từ Đồng Nai thì hồ hởi hơn “Hy vọng là em đậu, đề năm nay được chuẩn bị bên em cũng cảm thấy dễ thở hơn năm ngoái em thi”. 

Ngay khi thí sinh bước vào môn thi cuối cùng cũng là lúc các phụ huynh cũng rục rịch, chuẩn bị đồ đạc, túi sách… để con ra là có thể lên xe hồi hương sớm. “Muốn cho con ở lại chơi một buổi cho biết Đà Lạt nhưng phải về Sài Gòn sớm để còn có thể kiếm trọ sớm không thì khổ lắm” - anh Nguyễn Duy Minh phụ huynh thí sinh Nguyễn Thị Hồng thi vào ngành kế toán ĐH Đà Lạt nói. Đó cũng là lúc nhiều đặc sản Đà Lạt đắt hàng như "tôm tươi" trên các lề đường quanh khu vực Ngã 5 ĐH với me, dâu, hoa bất tử, áo Đà Lạt, hàng thổ cẩm…

Có mặt tại địa điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (Đắc Lắc) từ lúc 5g45, chị Trần Thị Cẩm Thúy cho biết, sáng nay vừa sửa soạn và chở con gái đến phòng thi, chị liền chạy ngay về thanh toán tiền cho chủ trọ, gói gém hành lý chở ra địa điểm thi, sau khi con thi xong là cả hai mẹ con cùng nhau về quê.

Ông Tăng Văn Lành cho biết, con trai ông thi cả hai khối A và B nhưng để tiết kiệm chi phí, tiền thuê trọ, sáng nay hai cha con cũng trả phòng rồi mới dọn đồ đạc đến địa điểm thi Trường THPT Chu Văn An (Đắc Lắc), thi xong hai cha con sẽ về nhà nghỉ ngơi vài ngày, đến ngày mồng 7 sẽ lên lại đưa con thi tiếp đợt 2.

Đà Nẵng: nhắc nhở nhiều, vi phạm không giảm

Trước tình trạng cả năm TS vi phạm việc mang điện thoại di động vào phòng thi ngày thi đầu tiên ở ĐH Đà Nẵng, trong buổi thi môn hóa sáng nay, toàn bộ cán bộ coi thi ĐH Đà Nẵng đã nhắc nhở nhiều lần TS vấn đề này. Thế nhưng vẫn có ba TS mang điện thoại di động vào phòng thi khiến điện thoại reo trong giờ làm bài, còn TS khác thì gần hết giờ lấy điện thoại ra bật lên nên bị phát hiện và bị đình chỉ thi ngay lập tức.

Số TS bị đình chỉ thi lỗi mang điện thoại vào phòng thi môn hóa bằng số TS vi phạm trong hai buổi thi môn toán và lý. Số TS thi vào ĐH Đà Nẵng tiếp tục “rụng” thêm 126 TS trong buổi thi sáng nay, tỉ lệ dự thi ở ĐH Đà Nẵng chỉ còn 77,8%.

Một số thí sinh bị choáng

Ông Ứng Quốc Dũng, trưởng ban coi thi ĐH Xây dựng Hà Nội cho biết, nhiều TS đã bị choáng, mệt trong khi làm bài thi. Ban chỉ đạo thi của trường đã chỉ đạo cho cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe cho TS. Nếu không có vấn đề nghiêm trọng thì cho TS tiếp tục làm bài. Một số điểm thi của trường này báo về cho biết đã phải mua sữa cho TS uống để tránh hạ đường huyết.

Theo cán bộ y tế các điểm thi: thời tiết thất thường chuyển từ nóng nắng sang mưa khiến TS bị ốm, bên cạnh đó sự căng thẳng của kỳ thi cũng khiến một số TS bị choáng trong khi làm bài. Tại một điểm thi của ĐH Công nghiệp Hà Nội, một TS nữ ngay sau khi ra khỏi trường thi đã bị choáng. Theo người nhà của TS này thì do hôm trước làm bài thi toán không tốt nên TS quá căng thẳng, mất ngủ.

Một số điểm đề thi bị thiếu

Điểm thi Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương của ĐH Xây dựng Hà Nội có trường hợp đề thi bị trắng hai trang, một điểm thi khác cũng của trường này túi đề thi có đến 40 đề trong khi phòng thi chỉ bố trí 36 TS. Điểm thi Trường Mạc Đĩnh Chi của trường này cũng có tình trạng  thiếu 1 trang ở mã đề 825 của cả một phòng thi.

Theo Ông Tô Ngọc Hưng, giám đốc Học viện Ngân hàng, tại một số điểm thi của học viện cũng xảy ra tình trạng đề bị thừa, hoặc thiếu trang. Ví dụ có phòng thi xảy ra tình trạng thiếu trang 4, thừa trang 5 trong mỗi bộ đề thi. Mặc dù các hội đồng thi đã xử lý ngay bằng cách lấy đề dự trữ nhưng đây cũng là việc cần phải rút kinh nghiệm từ khâu sao in đề thi.

Một thí sinh bỏ thi vì sốt xuất huyết

7g sáng 5-7 tại hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM phụ huynh của TS Lê Ngân Thương đến hội đồng thi tại phòng bảo vệ xin hỏi trường hợp đau ốm đột xuất phải nhập viện có được thi lại không. Phụ huynh cho biết TS này trú tại quận Thủ Đức (TP.HCM) phải nhập viện cấp cứu do sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định vào tối qua, sau khi Thương đã hoàn thành được hai môn thi toán và lý.

Cũng tại hội đồng thi trường này, rất nhiều TS để quên máy tính. TS Vũ Đức Cường (Đất Đỏ - Vũng Tàu) tiếc nuối vì phải hoàn thành môn hóa bằng kỹ năng tính toán thủ công khi Cường đã quên mang máy tính vào phòng thi.

Hầm Hải Vân, phà Hậu Giang kẹt nghiêm trọng sau thi ĐH

Xe máy xếp hàng chờ qua hầm Hải Vân - Ảnh: Quang Tám

Sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng kỳ thi ĐH đợt 1, trưa 5-7 hàng ngàn TS và phụ huynh cấp tốc rời Đà Nẵng ra Huế để thi ĐH đợt hai khiến cho tuyến xe Đà Nẵng - Huế luôn chật cứng người, còn tại điểm trung chuyển xe máy và người qua hầm Hải Vân luôn trong tình trạng ùn ứ xe.

Tại điểm trung chuyển nam hầm Hải Vân (Đà Nẵng) từ 11g trưa ngày 5-7 có hàng trăm xe máy và người (chủ yếu là phụ huynh và TS đi thi) đổ dồn về để chờ xe trung chuyển chở qua hầm. Công ty Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân đã điều gần 10 xe trung chuyển xe máy và chạy liên tục nhưng lượng xe và người ở trạm chờ vẫn xếp hai ba hàng đợi đến lượt.

Tại bến xe trung tâm Đà Nẵng, lượng TS và người nhà tập trung tới bắt xe ra Huế cũng rất đông. Mặc dù xe xuất bến đi Huế liên tục nhưng theo ghi nhận xe nào cũng có từ 30-40 người, trong khi xe chỉ có 30 ghế. Vì vậy nhà xe phải bỏ ghế nhựa giữa hành làng đi lại, điểm lên xuống xe để khách có chỗ ngồi. Còn dọc các cổng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Bách khoa Đà Nẵng trên đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng có khá nhiều người ra đứng bắt xe ra Huế hoặc về quê.

Xe máy và ôtô kẹt cứng ở bến phà Hậu Giang (bờ Cần Thơ) - Ảnh: Minh Giảng

Còn tại bến phà Hậu Giang (bờ Cần Thơ), khoảng 11g ngày 5-7, bị kẹt nghiêm trọng do lượng TS và phụ huynh ồ ạt về quê sau khi kết thúc môn thi cuối cùng. Hàng trăm xe tải, xe khách nối đuôi nhau chờ dọc các tuyến đường dẫn ra hai bến phà. Nhiều xe chở TS các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang đã bị kẹt hơn hai tiếng vẫn chưa qua được phà.

Trong khi đó, lượng xe gắn máy cũng ùn ứ trong khu vực nhà chờ. Một cán bộ điều tiết của bến phà cho biết do lượng xe gắn máy quá nhiều, hầu hết là TS và phụ huynh nên phà quá tải dù đã hoạt động hết mức. Các phà ưu tiên giải quyết cho xe gắn máy trước nên xe ô tô bị kẹt lại.

Do lượng xe gắn máy quá đông nên ngoài hai phòng vé trong nhà chờ, bến phà đã tổ chức thêm hai quầy bán vé ở phía ngoài để giải tỏa khách. Đến 13g, hàng xe bị kẹt càng thêm kéo dài.

-----------------------------


Chiều nay 5-7-2009, Bộ GD-ĐT đã công bố đáp án chính thức và đề thi các môn thi tuyển sinh đại học 2009 của đợt 1, khối A và V. Xin gửi đến các bạn học sinh và quí phụ huynh toàn bộ các đáp án và đề thi này.

Xin lưu ý, đề thi và hướng dẫn giải được cung cấp ở định dạng file PDF. Nếu máy bạn chưa cài đặt phần mềm Adobe Acrobat Reader để đọc các file PDF này, mời bấm vào đây để tải chương trình về cài đặt vào máy. 

TOÁN khối A, V

- Đáp án môn Toán khối A
- Đề thi môn Toán khối A

VẬT LÝ khối A, V

- Đáp án môn Vật lý
- Đề thi môn Vật lý
+ Mã đề 135
+ Mã đề 257
+ Mã đề 486
+ Mã đề 629
+ Mã đề 742
+ Mã đề 915

HÓA HỌC khối A

- Đáp án môn Hóa học
- Đề thi môn Hóa học
+ Mã đề 175
+ Mã đề 327
+ Mã đề 438
+ Mã đề 596
+ Mã đề 742
+ Mã đề 825

(Theo Tuổi trẻ online)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất