Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 19/2/2012 10:31'(GMT+7)

Khai mạc chương trình du lịch về cội nguồn năm 2012 và vinh danh hát Xoan Phú Thọ

Bà Katherin Muller - Trưởng đại diện văn phòng UNESCO tại Việt Nam và đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam  trao Bằng công nhận Hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp cho đại diện Bộ VHTT&DL và đại diện tỉnh Phú Thọ.

Bà Katherin Muller - Trưởng đại diện văn phòng UNESCO tại Việt Nam và đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam trao Bằng công nhận Hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp cho đại diện Bộ VHTT&DL và đại diện tỉnh Phú Thọ.

 

Tới dự buổi lễ, thay mặt Đảng, Nhà nước và các cơ quan Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân – Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hôi; Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Tạ Ngọc Tấn - Ủy viên TW Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; Phùng Quốc Hiển - Ủy viên TW Đảng, Chủ nhiệm UB Tài chính ngân sách của Quốc hội; Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Hồ Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Bà Katherin Muller - Trưởng đại diện tổ chức UNESCO tại Việt Nam; đại diện đại sứ quán một số nước tại Hà Nội; lãnh đạo một số bộ, ngành. Về dự còn có đại diện lãnh đạo một số cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội.

Các đồng chí: Nguyễn Doãn Khánh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Dân Mạc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Minh Châu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, cán bộ lão thành cách mạng; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, thị; đại biểu các nghệ nhân, các CLB hát Xoan và đại biểu các tầng lớp nhân dân thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao, huyện Phù Ninh… dự khai mạc chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2012 và vinh danh Hát Xoan Phú Thọ.

Sau lời khai mạc của Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2012 và vinh danh Hát Xoan Phú Thọ, bà Katherin Muller - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu chào mừng; đánh giá cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nói chung, lãnh đạo và nhân dân tỉnh Phú Thọ nói riêng trong việc chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để bảo vệ thành công hồ sơ hát Xoan Phú Thọ, để nhân loại có thêm một di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc. Bà Katherin Muller đã trao Bằng công nhận Hát Xoan là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp cho lãnh đạo tỉnh Phú Thọ; ông Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tặng hoa chúc mừng.
Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ, đồng chí Hoàng Dân Mạc – Chủ tịch UBND tỉnh đã thông qua chương trình hành động bảo vệ và phát triển Hát Xoan Phú Thọ giai đoạn 2012- 2015. Trong chương trình hành động nêu rõ: Xây dựng kế hoạch cụ thể, tăng cường các biện pháp để bảo tồn một cách khoa học, bền vững hát Xoan Phú Thọ; rà soát, tôn vinh các danh hiệu cao quý và ban hành chính sách đãi ngộ đối với những nghệ nhân để truyền dạy, phát huy giá trị di sản trong cộng đồng…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Năm du lịch quốc gia 2012 mang chủ đề là “Du lịch di sản” nên chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2012 của Phú Thọ là một hoạt động rất cần thiết để quảng bá truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, cũng như quảng bá du lịch vùng Đất Tổ gắn với những giá trị văn hóa dân tộc. Một trong những giá trị đó là Hát Xoan Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp. Đây là sự tôn vinh cao quý và cũng là trách nhiệm nặng nề của nhân dân Việt Nam. Phó Thủ tướng yêu cầu: Các bộ, ngành hữu quan, các nghệ sĩ, nghệ nhân, cấp ủy, chính quyền, nhân dân Phú Thọ nói riêng và đồng bào cả nước cần gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản để trong thời gian tới có thêm nhiều các phường xoan, nghệ nhân hát Xoan; đồng thời tạo điều kiện và môi trường tốt nhất để phát triển việc trình diễn và truyền dạy hát Xoan trong cộng đồng và quảng bá giới thiệu rộng rãi đến bạn bè quốc tế.

Các đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Thiện Nhân, Nguyễn Doãn Khánh, Hoàng Dân Mạc đã tặng hoa chúc mừng các nghệ nhân hát Xoan, các nhà nghiên cứu tiêu biểu đã có thành tích trong việc gìn giữ và bảo tồn giá trị của Hát Xoan.

Lễ khai mạc chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2012 và vinh danh Hát Xoan Phú Thọ được khép lại bằng một chương trình nghệ thuật đặc sắc, đậm chất văn hóa vùng Đất Tổ để nhân dân cả nước và khách quốc tế nhận diện được một cách tương đối đầy đủ về giá trị độc đáo, quý giá của Hát Xoan Phú Thọ. Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: Chương 1 với chủ đề “Cội nguồn câu hát Xoan”; Chương 2: Khúc môn đình và lễ hội Hùng Vuơng; Chương 3: Văn hóa cội nguồn đồng hành cùng dân tộc. Chương trình nghệ thuật do các nghệ nhân của 4 làng xoan gốc của tỉnh Phú Thọ và 800 diễn viên trung ương và địa phương biểu diễn.

Theo báo Phú Thọ
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất