Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 26/12/2009 13:54'(GMT+7)

Khai trương hai di tích mới về Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch

Nơi nấu ăn phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Nơi nấu ăn phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Đây là hai di dích quan trọng được khai trương nhân  kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về ở và làm việc tại Phủ Chủ tịch (12/1954- 12/2009) nhằm đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân trong nước, kiều bào và bạn bè quốc tế tới thăm quan, nghiên cứu và học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông Bùi Kim Hồng, Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch cho biết, di tích Nhà bếp không chỉ là nơi nấu ăn phục vụ Bác Hồ và Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong 15 sống và làm việc tại Phủ Chủ tịch mà còn là nơi phục vụ các buổi mời cơm thân mật khách trong nước và quốc tế, phục vụ các bữa ăn nhẹ cho các đồng chí trong Bộ Chính trị khi tới làm việc với Bác.

Với trên 700 hiện vật trưng bày, di tích đã phần nào tái hiện không gian xưa và là những bằng chứng sinh động minh chứng cho tình cảm, đạo đức cách mạng của hai vị lãnh tụ, đồng thời phản ánh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự phục vụ tận tuỵ của các đồng chí cần vụ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Phòng trưng bày trang thiết bị y tế

Phòng trưng bày trang thiết bị y tế phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày cuối đời là phần bổ sung cho di tích H67, gồm 49 đầu hiện vật. Đây là những trang thiết bị y tế hiện đại nhất lúc bấy giờ được Đảng và Nhà nước huy động từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 về H67 để tập trung cứu chữa cho Người lúc lâm trọng bệnh... Nơi đây cũng lưu giữ  thời khắc đau thương nhất của cả dân tộc Việt Nam, khi Bác Hồ ra đi vào lúc 9 giờ 47 phút ngày 2/9/1969.

Sau ngày Bác đi xa, toàn bộ dụng cụ y tế lại được chuyển về Bệnh viện TƯ Quân đội 108 để tiếp tục phục vụ các đồng chí cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Năm 1995, Bệnh viện TƯ Quân đội 108 đã chuyển giao lại cho Khu Di tích Phủ Chủ tịch những dụng cụ y tế này.

Tại buổi lễ, có mặt  của những nhân chứng lịch sử quan trọng: ông Đặng Văn Lơ, người đã 9 năm cần mẫn phục vụ những bữa ăn của Bác Hồ và Thủ tướng Phạm Văn Đồng; các đồng chí ở khoa Trang thiết bị y tế của Bệnh viện TƯ Quân đội 108./.

(chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất