Thứ Năm, 26/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 11/5/2010 21:35'(GMT+7)

Khai trương triển lãm Chiến dịch truyền thông chống buôn lậu động, thực vật hoang dã

Đ/c Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, (đứng giữa) cắt băng khai trương triển lãm cố định về bảo vệ động, thực vật hoang dã

Đ/c Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, (đứng giữa) cắt băng khai trương triển lãm cố định về bảo vệ động, thực vật hoang dã

Với chiến dịch “Nói không với các sản phẩm động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng” sáng nay (11/5) tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giao thông Vận tải và các tổ chức phi chính phủ về bảo tồn động, thực vật hoang dã, đã có mặt để tham gia buổi khai trương triển lãm cố định với ý niệm mở một chiến dịch truyền thông mới về chống buôn lậu động, thực vật hoang dã tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Đến dự buổi khai trương có các đồng chí : Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương,  Ngô Kim Định, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Giao thông vận tải; Ông Thomas Osborn, Điều phối viên TRAFFIC Đông Nam Á – Chương trình Tiểu vùng Mêkông mở rộng cùng với các cơ quan báo chí tại Hà Nội đến dự.

Chiến dịch “Nói không với các sản phẩm động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng” gồm có 16 bức tranh về một số loài thường hay bị săn bắt và buôn bán trái phép nhất, bao gồm Hổ, Gấu, Voi, Tê giác, Rùa biển, và Tê tê (một loài thú ăn kiến có vảy). Các bức tranh này được trưng bày tại cuộc triển lãm đưa ra lời cảnh bảo rằng các loài động vật trên được pháp luật bảo vệ và việc buôn bán các sản phẩm làm từ các loài này có thể bị phạt hoặc truy tố. Cũng nằm trong phạm vi của triển lãm là một tủ trưng bày cố định đặt trong khu vực phòng chờ ở ga đi, cho phép các hành khách trong lúc chờ chuyến bay có thể nghiên cứu kỹ về các thông tin về buôn bán động, thực vật hoang dã trong khu vực và xem các mô hình của các sản phẩm động, thực vật hoang dã trái phép phổ biến như xương hổ và ngà voi.

Khách tham quan khu trưng bày ảnh về các loài động, thực vật hoang dã

Tủ  các chế tác về động, thực vật hoang dã


Sân bay là những điểm vận chuyển thường xuyên trong buôn lậu các loài động, thực vật hoang dã trên toàn cầu, và cũng tạo cơ hội tốt cho việc giáo dục những người vận chuyển các loài hoang dã được bảo vệ một cách cố ý hoặc không cố ý. Sân bay Nội Bài là sân bay quốc tế lớn nhất ở miền Bắc của Việt Nam, phục vụ gần 4 triệu hành khách mỗi năm, và được chọn là địa điểm chính trong cuộc đấu tranh chống lại tình trạng buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã trong khu vực. Việt Nam, cũng giống như các quốc gia khác ở Đông Nam Á, trong những năm gần đây đã trở thành nguồn cung cấp và là nơi tiêu thụ, nơi trung chuyển các sản phẩm động, thực vật hoang dã buôn bán trái phép, với mạng lưới rộng khắp trên thế giới.

Các hoạt động tương tự ở các sân bay châu Á cũng góp phần làm tăng thêm sự quan trọng của thông điệp trong chiến dịch này. Chiến dịch này đã được sử dụng lần đầu tiên ở Sân bay New Delhi, Ấn Độ. Đưa chiến dịch truyền thông này đến Hà Nội sẽ giúp cho công chúng hiểu về phạm vi toàn cầu của việc buôn bán động, thực vật hoang dã và cho thấy Việt Nam rất nghiêm túc trong việc thực hiện các nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu động, thực vật hoang dã.

Tham gia với Ban Tuyên giáo Trung ương là cơ quan chỉ đạo triển lãm này còn có Bộ Giao thông Vận tải, với sự hỗ trợ về kỹ thuật và những hỗ trợ khác từ Mạng lưới Theo dõi Buôn bán Động, thực vật hoang dã - TRAFFIC, Tổ chức WWF, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Hải quan, Cục Phòng chống tội phạm về Môi trường, Tổng công ty Hàng không miền Bắc, Công ty Khai thác ga hàng không Nội Bài, Cục Kiểm lâm, được tài trợ bởi DANIDA và Intrepid Travel và thiết kế bởi Galaxy Creative. Triển lãm là một trong những hoạt động của Dự án Giảm thiểu buôn bán Động, thực vật hoang dã kéo dài trong năm năm do Đại sứ quán Đan Mạch tài trợ và thực hiện bởi TRAFFIC và WWF với mục tiêu nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng đối với tiêu thụ động, thực vật hoang dã.

Các bức tranh về buôn bán động, thực vật hoang dã sẽ được treo xung quanh sân bay từ ngày hôm nay cho tới tháng 5 năm 2011, được xem như là những lời nhắc nhở bằng hình ảnh đối với hành khác trong nước và quốc tế hãy suy nghĩ  về việc tiêu thụ các loài động, thực vật hoang dã được Pháp luật quy định bảo vệ./.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất