Thứ Ba, 8/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 21/10/2010 9:40'(GMT+7)

Nhiều vấn đề bức xúc chậm được giải quyết

Ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn cần có biện pháp lâu dài.

Ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn cần có biện pháp lâu dài.

Nhiều vấn đề bức xúc chậm giải quyết
 
Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, mặc dù sau khủng hoảng, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, nhưng kinh tế nước ta đã sớm ra khỏi tình trạng suy giảm và có mức tăng trưởng khá cao. GDP cả năm 2010 tăng khoảng 6,7% cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra, trong đó khu vực nông nghiệp tăng 2,6%, công nghiệp và xây dựng tăng 7,6%.
 
Cùng với đà phục hồi của nền kinh tế, trong năm 2010 đã tạo được nhiều việc làm mới cho người lao động, góp phần hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp. Ước cả năm 2010, số lao động được giải quyết việc làm  khoảng  1,6 triệu người.

Riêng chỉ tiêu xuất khẩu lao động, ước đạt 80 nghìn người, bằng 94,12% so với kế hoạch. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 40%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 1,365 triệu đồng, tăng 8,9% (đã loại trừ yếu tố tăng giá).
 
Tỷ lệ hộ nghèo của cả nước giảm 1,85%, xuống còn 9,5%, thấp hơn mục tiêu 10-11% của Kế hoạch 5 năm 2006-2010.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình xã hội nước ta vẫn còn bộc lộ không ít những hạn chế, bất cập. Theo phân tích của Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền về mặt xã hội và môi trường còn tồn tại 5 vấn đề bức xúc chậm được giải quyết.

Trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế Quốc hội có nêu rõ, trong 5 năm 2006-2010, hầu hết các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm đều không đạt kế hoạch. Vấn đề ô nhiễm môi trường, đất, nước, không khí do bụi, khí thải, nước thải từ các khu công nghiệp, rác thải sinh hoạt… ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.
 
Tiếp đến là tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên hầu như chưa được cải thiện. An toàn vệ sinh thực phẩm chưa có bước tiến đáng kể, xuất hiện nhiều thực phẩm, thuốc kích thích sử dụng trong nuôi trồng thực phẩm không rõ nguồn gốc, gây độc hại, nhưng quyền lợi của người tiêu dùng chưa được bảo vệ.
 
Chất lượng giáo dục vẫn thấp; quản lý đại học, cao đẳng, trung học chưa tốt, phát sinh nhiều khoản đóng góp ngoài quy định khiến dư luận xã hội bức xúc. Tuyển mới đại học, cao đẳng năm 2010 chỉ đạt 6,8% so với kế hoạch đề ra là 12%.
 
Tuy nhiên, báo cáo của Ủy ban Kinh tế Quốc hội có đặc biệt nhấn mạnh đến tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị vẫn rất gay gắt. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông tăng 8,9%, số người bị thương tăng 21,9%. 
 
Tình trạng bạo lực xã hội diễn biến ngày càng phức tạp, bạo lực không chỉ diễn ra ở ngoài đường phố mà ngay cả trong gia đình và trường học, nhiều trường hợp xâm hại trẻ em, người già một cách thô bạo đã trở thành vấn đề nhức nhối; nạn buôn bán, sử dụng may túy mại dâm, cờ bạc, lâm tặc ngang nhiên thách thức; chống người thi hành công vụ, tội phạm hình sự nghiệp trọng diễn ra với chiều hướng ngày càng tăng, phạm tội trong lứa tuổi thanh, thiếu niên với tính chất nghiêm trọng hơn gây tâm lý lo lắng trong nhân dân.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng chỉ ra rằng quản lý nhà nước về quốc phòng, an ninh chưa được các bộ, ngành chú trọng. Cơ chế phòng ngừa tham nhũng, thất thoát, lãng phí tiền của, tài sản của Nhà nước còn hạn chế, chưa phát huy được hiệu quả, các việc chậm được phát và xử lý vẫn là vấn đề gây bức xúc trong nhân dân.
 
Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc
 
Theo ông Hà Văn Hiền, để giải quyết được những bất cập, yếu kém về tình hình xã hội đòi hỏi phải được phân tích thấu đáo và có biện pháp cụ thể nằm tạo bước chuyển biến trong những năm tiếp theo.

Giải pháp cụ thể của năm 2011, năm đầu tiên của kế hoạch 2011-2015 đó là phải xây dựng hệ thống giải pháp đồng bộ, hữu hiệu và kiên quyết khắc phục tình trạng bạo lực xã hội đang có xu hướng diễn biến phức tạp. Đẩy mạnh phòng, chống tội phạm, thực hiện các biện pháp kiên quyết giảm tai nạn giao thông. Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; Tiếp tục phát triển mạng lưới giáo dục, đào tạo, dạy nghề, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa; Khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc thành lập trường, trong đầu tư, quản lý đối với giáo dục đại học, cao đẳng; Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhất là đối với hoạt động đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, liên kết, hợp tác đào tạo với nước ngoài.
 
Bên cạnh đó, cần phải chú trọng các biện pháp bảo vệ môi trường sinh thái, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cộng đồng. Sớm ban hành chuẩn nghèo quốc gia mới. Tập trung các nguồn lực hoàn thành các bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh, đầu tư thêm nhiều thiết bị y tế, tăng cường cán bộ y tế đến làm việc, khám chữa bệnh tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; thực hiện chính sách viện phí hợp lý.
 

Các chỉ tiêu xã hội năm 2011
 
- Tuyển mới đại học, cao đẳng tăng 6,5%; trung cấp chuyên nghiệp tăng 10%; cao đẳng nghề và trung cấp nghề tăng 16,5%.

- Mức giảm tỷ lệ sinh là 0,2%o. 

- Tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động, trong đó đưa 8,7 vạn lao động đi làm việc ở nước ngoài.

 - Giảm tỷ lệ hộ nghèo 2% theo chuẩn nghèo mới; riêng 63 huyện nghèo giảm 4%. Năm 2011 có khoảng 4% xã đạt các tiêu chí nông thôn mới.

 - Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng xuống khoảng 17,3%.

 - Số giường bệnh/1 vạn dân: 21 giường (không tính giường bệnh của trạm y tế xã).

 - Diện tích sàn nhà ở đô thị bình quân đầu người: 19 m2

Kim Thảo - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất