Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 4/8/2009 22:39'(GMT+7)

Khẩn trương ứng phó với bão số 6

Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã Công điện khẩn số 25/CĐ-TW ngày 4/8 điện Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Hải Dương, Hà Nội, Hà Nam; Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các Bộ: Quốc Phòng, Công An, Giao thông vận tải, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam với nội dung sau:

Hồi 7 giờ ngày 4/8, vị trí tâm bão cơn bão số 6 (tên quốc tế là GONI) ở vào khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 390 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/h), giật cấp 9, cấp 10. Bão số 6 đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh lên và đổi hướng đi vào khu vực Vịnh Bắc Bộ. Ở phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, các tỉnh Bắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Để chủ động đối phó với bão số 6, Ban chỉ đạo PCLBTW-UBQGTKCN đề nghị Ban chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành nghiêm túc thực hiện nội dung Công điện số 23/CĐ-TW hồi 14 giờ ngày 1/8/2009 của Văn phòng Ban chỉ đạo PCLBTW-UBQGTKCN và triển khai ngay các công việc sau:

Các tỉnh ven biển: Quản lý chặt chẽ tàu thuyền ra khơi; thông báo và hướng dẫn cho các tàu thuyền đang hoạt động ven biển, đặc biệt là tàu thuyền trên vịnh Bắc Bộ và khu vực đông bắc Biển Đông, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm và tìm nơi trú tránh; sắp xếp tàu thuyền vào nơi neo đậu đảm bảo an toàn.

Các tỉnh Trung du, miền núi: Khẩn trương rà soát phương án và chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh lũ quét, sạt lở đất đảm bảo an toàn cho người, tài sản.

Các tỉnh vùng đồng bằng và ven biển: Sẵn sàng phương án tiêu úng đề phòng mưa lớn gây ngập úng, đặc biệt là tại các khu đô thị.

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn chuyên ngành. Huy động phương tiện của nhân dân tại cơ sở để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố.

Bố trí trực ban 24/24h và thường xuyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của bão số 6 để đối phó và xử lý kịp thời các tình huống, báo cáo về Ban chỉ đạo PCLBTW-UBQGTKCN.

Tiếp đó, hồi 10h cùng ngày, Ban Chỉ đạo PCLB&TKCNTW gửi Công điện số 25/CĐ-TW đến Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An, Vĩnh Long, Hậu Giang yêu cầu triển khai các biện pháp cấp bách chủ động đối phó với lũ: Khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu đã đến kỳ thu hoạch; có phương án bảo vệ các bờ bao, khu nuôi trồng thuỷ sản, vườn cây ăn trái, diện tích lúa và hoa màu chưa đến kỳ thu hoạch. Kiểm tra rà soát phương án và chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh lũ tại các khu dân cư vùng trũng thấp, vùng ven sông đảm bảo an toàn cho người và tài sản, đặc biệt quan tâm đến an toàn của trẻ em.

Các tỉnh này phải duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn chuyên ngành. Huy động phương tiện của nhân dân tại cơ sở để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố. Bố trí trực ban 24/24h và thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của lũ để đối phó và xử lý kịp thời các tình huống, báo cáo về ban Chỉ đạo PCLB&TKCNTW./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất