Thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển, sau hơn 3 năm thi công, hôm nay (30/1), Cảng container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) đã được khánh thành, với công suất xếp dỡ 1,5 triệu container loại 20 feet/năm, trên diện tích 23ha thuộc Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho rằng cảng SPCT là mô hình tốt cần được nhân rộng để đảm bảo khai thác có hiệu quả tiềm năng cảng biển dọc sông Soài Rạp. Việc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mạnh dạn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện dự án này sẽ tạo động lực mới cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực Đông Nam bộ.
Song song đó, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ của cảng SPCT cần được khai thác tốt hơn nữa sau khi công tác nạo vét luồng Soài Rạp xuống độ sâu âm 9,5m, sẽ cho phép cảng tiếp nhận các tàu với sức chở thiết kế lên tới 5000 TEU. Khi đó, cảng SPCT sẽ có thể phục vụ được cả tàu trên các tuyến biển nội vùng châu Á cũng như các tuyến xa hơn đến các châu lục khác.
Đánh giá về mô hình cảng SPCT, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết cách đây 10 năm, khi chủ trương tiến ra biển được triển khai cũng là lúc Đảng bộ, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh xúc tiến xây dựng hệ thống cảng dọc sông Soài Rạp.
Sự hoàn thành và đưa vào hoạt động của cảng SPCT hôm nay không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh mà còn thể hiện sự ổn định của môi trường đầu tư thành phố trong chiến lược đưa thành phố tiến về phía biển, góp phần phát triển vùng kinh tế phía Nam.
Từ hôm nay, tàu hàng từ biển Đông sẽ vào cảng SPCT theo luồng Soài Rạp thay cho sông Lòng Tàu hiện nay đã quá tải. Sự phát triển của SPCT sẽ là động lực cho chiến lược phát triển khu vực Hiệp Phước thành trung tâm hậu cần phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển Đảng và Nhà nước.
Dự án Cảng container Trung tâm Sài Gòn có tổng vốn đầu tư 360 triệu USD, là liên doanh giữa Tập đoàn DP World (Các tiểu vương quốc ARập thống nhất, chiếm 80% vốn) với Công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC).
Hiện nay, với 2 cầu tàu có thể tiếp nhận các tàu chở contaner lớn, cùng bãi chứa container có quy mô 15,000 TEU (mỗi TEU tương đương container 20feet), cùng với 650 ổ cắm điện cho container lạnh, SPCT là địa điểm thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng nông sản, thủy sản từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Cũng trong ngày 30/1, công trình đường giao thông dài 2,2km, với 6 làn xe nối Đại lộ Nguyễn Văn Linh với Khu công nghiệp Hiệp Phước cũng được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông xe kỹ thuật. Ngoài ra một tuyến đường thứ hai rộng 6 làn xe cũng được triển khai xong phần nền hạ nối khu vực cảng SPCT với các tuyến đường chính của khu vực phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh.
Với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, hai tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực cảng SPCT được thuận lợi hơn, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông./.
TH (theo Vietnam+)