Thứ Ba, 24/9/2024
Pháp luật
Thứ Sáu, 4/6/2010 9:34'(GMT+7)

Khảo sát về phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai

Nhóm nghiên cứu sẽ khảo sát (trao đổi với đại diện lãnh đạo các sở ban ngành, cơ quan đoàn thể, các phòng ban chuyên môn địa phương và người dân) tại 5 tỉnh, TP (Lạng Sơn, Bắc Ninh, Tiền Giang, Đà Nẵng và TPHCM). Thời gian thực hiện trong tháng 6.

Tổ công tác liên ngành gồm Ban chỉ đạo Trung ương về thị trường bất động sản (BĐS) và nhà ở, Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội vừa kết thúc đợt kiểm tra về tình hình “sốt” đất, đặc biệt tại khu vực phía Tây và những địa điểm đất nằm trong quy hoạch chung Hà Nội. Qua đợt kiểm tra cho thấy việc điều tiết bình ổn thị trường BĐS từ nhiều năm nay dường như bị buông lỏng. Có thể nói, đến thời điểm này, giá BĐS vẫn rất khó kiểm soát.

Cụ thể, hiện giá nhà ở quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân bình thường, cũng như vượt quá xa giá trị thực của BĐS, nhưng rất ít thấy các nhà quản lý vào cuộc. Ví dụ, chi phí đầu tư để tạo ra BĐS là chung cư cao tầng được xây dựng tại Hà Nội tính theo mặt bằng giá cuối năm 2009 vào khoảng 16,7 - 17,5 triệu đồng/m². Trong khi giá của loại chung cư này được giao dịch phổ biến trên thị trường từ 28 - 32 triệu đồng/m².

Theo đánh giá của Tổ liên ngành về thị trường BĐS, hệ thống quản lý nhà nước về thị trường BĐS các cấp còn nhiều bất cập, hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường thiếu tin cậy và chưa thống nhất. Mô hình tổ chức quản lý và năng lực của cán bộ trong lĩnh vực BĐS và thị trường BĐS còn bất cập trước yêu cầu bức xúc của thực tiễn. Hiệu lực của bộ máy quản lý nhà nước đối với thị trường BĐS còn rất hạn chế, chưa phát huy được vai trò định hướng, điều tiết vĩ mô và kiểm soát hoạt động của thị trường BĐS.

SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất