Thứ Ba, 8/10/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 28/3/2010 18:51'(GMT+7)

Khi quyền lãnh đạo bị thách thức

Hành động không đẹp của Công Vinh trên sân cỏ.

Hành động không đẹp của Công Vinh trên sân cỏ.

 

Người ta đang tự hỏi, dựa vào đâu mà Công Vinh có thể “trả treo” với lãnh đạo VFF về án phạt sau hành động sai lầm của mình.

Trên sân Cao Lãnh, dưới sự chứng kiến của hàng chục ngàn người chưa kể những khán giả truyền hình, người ta thấy rõ ràng hành động “tế sống” trọng tài Vũ Bảo Linh trong một tình huống nhận định bóng còn trong sân hay đã ở ngoài biên (ảnh). Hành động ấy không dừng lại kể cả khi trọng tài Vũ Bảo Linh đã rút chiếc thẻ vàng cảnh cáo Vinh.

Phải nói lại rằng, ở trận đấu giữa CS Đồng Tháp và HN T&T, trọng tài Vũ Bảo Linh đã điều hành khá tốt nếu không nói rằng, vị trọng tài miền Bắc này còn ưu ái cho HN T&T trong khá nhiều tình huống mà lý ra ông phải phạt thẻ. Rõ ràng, đó là một hành động phi văn hoá và nó càng nghiêm trọng hơn khi Vinh đang là thần tượng của rất đông người hâm mộ, anh đang được đề cử vào danh sách nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Sau hành động ấy, khi bị dư luận phản ứng dữ dội, Công Vinh đã viết thư xin lỗi người hâm mộ và trọng tài Vũ Bảo Linh, lá thư ấy được “rải” khắp các toà soạn báo. Những tưởng Công Vinh đã ân hận thật sự với hành vi của mình, không ít tờ báo lên tiếng “nói giúp” Công Vinh, nhưng án phạt đã được VFF chính thức đưa ra. Phạt treo giò 6 trận và phạt tiền 10 triệu đồng.

Án phạt này bằng với án phạt mà VFF đã đưa ra với cầu thủ Danh Ngọc của Nam Định khi cầu thủ này có hành vi đưa “ngón tay thối” về phía khán giả Thể Công trong một trận đấu. Nó được quy định khá cụ thể trong quy chế chuyên nghiệp của VFF.

Tất nhiên, ai cũng hiểu có thể đây chỉ là án phạt ban đầu bởi VFF luôn biết cách làm hài lòng dư luận lẫn đội bóng, bằng chứng là Danh Ngọc chỉ bị treo giò 4 trận nhờ đơn xin giảm án. Một cầu thủ trẻ như Danh Ngọc mà còn được ưu ái thì ngôi sao như Công Vinh lý nào lại không được ân huệ ấy nhất là khi giữa bầu Hiển của HN T&T và VFF có mối quan hệ khá “thân tình”.

Phải chăng vì biết được sức ảnh hưởng của ông chủ CLB với VFF khá nhiều, phải chăng vì tin rằng mình đã và đang giúp VFF tạo nên tên tuổi nên ngay sau khi có án phạt, Công Vinh đã tuyên bố sẽ giải nghệ nếu VFF không giảm án cho anh. Đây được coi như một hành động thách thức quyền lực của VFF, thách thức sự điều hành của Tiểu ban Kỷ luật ra mặt.

Thật khó tin, một cầu thủ sau khi cho mình cái quyền phản ứng với các quyết định trọng tài trên sân bằng cách quỳ lạy, ngay sau khi “tạm thời nhận lỗi” lại tiếp tục cho mình cái quyền phản ứng với án phạt về lỗi lầm do chính mình gây ra.

Liên hệ với HLV Calisto, ông HLV người Bồ trả lời khá tỉnh: “Việc Công Vinh bị phạt ở cấp độ CLB không liên quan gì đến cấp độ đội tuyển thế nên không loại trừ khả năng chúng tôi vẫn triệu tập Công Vinh vào đội tuyển”. Hôm qua, liên hệ với các quan chức VFF, ai cũng từ chối nhận định về việc Công Vinh “doạ” sẽ giải nghệ. Ai cũng chỉ nói gọn lỏn: “Tuyên bố gì là việc của Công Vinh”.

Có vẻ như Công Vinh đã thành công bước đầu trong việc gây sức ép, bởi ai cũng biết đội tuyển chính là bộ mặt của quốc gia, ở đó chỉ có những cầu thủ xứng đáng cả về mặt đạo đức lẫn tài năng mới có thể hiện diện. Thế nhưng, hình như người ta đang cố tạo ra các khe hở để Vinh có thể lách qua như một biện pháp để an ủi chăng?

Người hâm mộ cả nước đang chờ xem rồi VFF sẽ xử trí ra sao sau lời “doạ dẫm” của Công Vinh trước án phạt dành cho mình. Quyền lực, uy tín của giới lãnh đạo đang bị thách thức nhưng nghiêm trọng hơn, sau “án lệ” này bóng đá Việt Nam có tốt lên hay xấu đi người ta tin đều bắt đầu từ đây.

Công Vinh từ chức thủ quân HN T&T

Sau khi tuyên bố nếu VFF giữ nguyên mức án thì sẽ giải nghệ, hôm qua Công Vinh đã làm đơn xin thôi giữ chức đội trưởng CLB HN T&T để gửi đến lãnh đạo đội bóng. Đây được coi là hành động phản ứng sau khi phía HN T&T cho rằng họ sẽ không xin giảm án cho Vinh bởi không đồng tình với hành động của Vinh.  

6 trận là quá nặng?

Ở trận Manchester United gặp Villarreal ở Champions League năm 2005, sau khi bị trọng tài người Đan Mạch Kim Milton Nielsen phạt thẻ vàng, tiền đạo người Anh Wayne Rooney đa... vỗ tay (ảnh), tỏ ý thách thức vị vua sân cỏ. Ngay lập tức, trọng tài Nielsen đã rút thẻ đỏ trực tiếp để đuổi Rooney khỏi sân.

Sau đó, UEFA đã quyết định treo giò 2 trận đối với Rooney cho hành vi bị xem là vô lễ này. Mới đây nhất, ở trận Inter gặp AC Milan ở giải vô địch Italia hôm 24.1, tiền vệ Sneijder của Inter cũng bị đuổi khỏi sân với lỗi tương tự và cũng bị treo giò 2 trận.

Như vậy, với hành vi phản cảm trên sân Cao Lãnh, Công Vinh hoàn toàn có thể bị trọng tài Vũ Bảo Linh rút thẻ đỏ đuổi khỏi sân. Nhưng dù hành động của Vinh quả là có phản cảm hơn nhiều so với Rooney và Sneijder, song việc treo giò cầu thủ này tới 6 trận có lẽ là quá nặng.


(Theo Lao Động)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất